Khánh thành hệ thống thu gom tự động rác nổi trên sông Cần Thơ

Thứ Sáu, 08/04/2022 18:32  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 8-4, tại TP.Cần Thơ, Tổ chức The Ocean Cleanup và Công ty Coca-Cola phối hợp với Đại sứ quán Hà Lan, UBND, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.Cần Thơ tổ chức khánh thành hệ thống làm sạch sông Cần Thơ.

Sự kiện có sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước trung ương và địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ.

Ông Dương Tấn Hiển – Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ - cho biết: Cần Thơ có mạng lưới sông ngòi dày đặc, trong đó sông Hậu (một nhánh của sông Mê Kông) và sông Cần Thơ là 2 con sông lớn chảy qua thành phố, vừa là điểm nhấn cho cảnh quan sông nước và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa nhanh và nhiều khu công nghiệp được hình thành, nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển, cùng với sự gia tăng dân số đã gây áp lực lớn đến môi trường sinh thái, nhất là sự gia tăng lượng lớn chất thải rắn, làm ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống và chiến lược phát triển bền vững của thành phố.

Việc thu gom và xử lý chất thải rắn tại TP.Cần Thơ đã và đang được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm hiện nay là vẫn còn tồn tại một số lượng rác thải bị vứt xuống sông, kênh rạch gây ô nhiễm môi trường, làm mất vẻ mỹ quan của thành phố. Bên cạnh đó, rác từ các dòng sông, kênh rạch sẽ trôi ra biển, gây nguy hại đến môi trường và các sinh vật biển đang là vấn đề cấp bách.

Bàn giao Hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor cho Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, với mục tiêu tìm kiếm các giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn rác thải, chất thải nhựa từ các con sông, góp phần bảo vệ môi trường sống, môi trường biển, TP.Cần Thơ đã kết nối với Tổ chức làm sạch biển của Hà Lan và thông qua dự án thí điểm “Thu gom tự động rác nổi trên sông” do Tổ chức Làm sạch Biển hỗ trợ, “thuyền thu gom tự động rác nổi trên sông - Interceptor” đã được hạ thủy trên sông Cần Thơ. Dự án này mang ý nghĩa quan trọng trong các hoạt động hợp tác, chung tay bảo vệ môi trường của Việt Nam — Hà Lan, cũng như Tổ chức Làm sạch biển và TP.Cần Thơ.

Theo ông Trần Phong - Cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường miền Nam (Bộ TN&MT) nhấn mạnh về vai trò then chốt của công nghệ và hợp tác đa phương trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa sông ngòi và đại dương.

“Thời gian triển khai dự án thử nghiệm Interceptor vừa qua tại Cần Thơ là một minh chứng khả định rằng với nỗ lực của các cấp chính quyền, sự chung tay hành động của mỗi người dân, cộng đồng doanh nghiệp và hỗ trợ tích cực từ các tổ chức quốc tế, chúng ta sẽ có cách thực hiện hiệu quả thông điệp “chống rác thải nhựa” thông qua các giải pháp kỹ thuật khả thi, thiết thực. Chúng ta hy vọng, tin tưởng dự án này sau khi bàn giao sẽ tiếp tục duy trì vận hành với hiệu quả cao để câu chuyện thu gom rác không đơn thuần chỉ diễn ra trên sông Cần Thơ, mà sẽ đi thích ứng, nhân rộng ra các con sông, kênh rạch khác ở Việt Nam".

Còn Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập của Tổ chức The Ocean Cleanup, ông Boyan Slat chia sẻ tầm nhìn cũng như sứ mệnh dọn sạch rác thải nhựa đại dương, bao gồm việc chặn đứng rác thải đổ ra biển từ các con sông. Để đánh dấu sự kiện hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor 003 chính thức đi vào hoạt động, ông Boyan Slat đã thực hiện nghi thức bàn giao chiếc điều khiển từ xa của hệ thống này cho Sở TN&MT TP.Cần Thơ, là đơn vị sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm vận hành hệ thống trong thời gian tới.

Hệ thống thu gom rác tự động (Interceptor 003) được đưa vào vận hành trên sông Cần Thơ vào tháng 12-2021.

Theo Ban Tổ chức, hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor là giải pháp đầu tiên có khả năng triển khai trên diện rộng giúp ngăn chặn rác thải nhựa từ sông ngòi đổ ra đại dương. Sau nhiều năm lên kế hoạch, Interceptor 003 đã được hạ thủy trên sông Cần Thơ vào tháng 12-2021. Hệ thống làm sạch sông ngôi Interceptor 003 đã dọn sạch khoảng 10.000kg rác thải mỗi tháng. Sông Cần Thơ là một trong 15 con sông trên thế giới được chọn để làm sạch trong khuôn khổ hợp tác triển khai toàn cầu nhằm thử nghiệm và đánh giá công nghệ ngăn chặn rác thải nhựa đổ ra đại dương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang