‘Khí lạ’ bủa vây, người dân ‘ngộp thở’ phải nhập viện khẩn cấp

Thứ Tư, 13/12/2017 20:34  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Nhiều người dân, cô giáo cũng như các trẻ tại khu vực xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội đều chung trạng thái chịu cảnh cay mắt, chảy nước mắt, khó chịu cuống họng và nôn ói do ngửi phải “khí lạ” trong sáng ngày 13-12. Trước tình trạng lạ này, nhiều trẻ tại một trường mầm non đã được sơ tán.

Sơ tán khoảng 500 trẻ và giáo viên

Vụ việc xảy ra chiều ngày 11-12, đã khiến 428 học sinh, 40 cán bộ, nhân viên tại trường phải sơ tán, nhập viện vì khí lạ bất thường. Thông tin được bà Nguyễn Thị Thu Nhàn - Hiệu trưởng trường mầm non An Khánh C, cho biết, lúc 15 giờ ngày 11-12, tại khu An Thọ, trường mầm non An Khánh C xuất hiện “khí lạ” khiến một số cô giáo và trẻ cay mắt, chảy nước mặt, khét đắng trong cổ họng gây ra nôn, khó thở.

Ngay sau khi phát hiện bất thường, nhà trường đã chỉ đạo đưa các cháu sang khu lớp mới, đồng thời bật điều hòa không khí, bật quạt, bịt khẩu trang cho các cháu. Tiếp đó nhà trường cho bơm nước sạch vào chậu đảm bảo an toàn cho học sinh cũng như nhân viên trường.

Khu vực nơi phát hiện khí khiến người dân “ngộp thở”

Sau khi bị “khí lạ” bủa vây, có 2 cháu học sinh lớp 4 tuổi và một cháu học sinh lớp 5 tuổi có hiện tượng nôn và 3 giáo viên có hiện tượng nôn, khó thở (trong đó có một cô bị chảy máu mũi, một cô bị ngất được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 103. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, khí này không còn đậm đặc, nhà trường bắt đầu trả cháu cho phụ huynh đón về và nhắc nhở tiếp tục theo dõi các cháu, nếu có vấn đề gì phải báo lại ngay với nhà trường. Trường cũng phối hợp với đơn vị y tế xã, huyện hỗ trợ, báo cáo lên UNBD xã để có kết quả kiểm tra.

Sự việc còn gây đảo lộn đối với người dân một số khu trong xã An Khánh với cùng triệu chứng như trên. Trước khi bị mắc triệu chứng, người dân đã trông thấy “khí lạ” bay lên mù mịt từ phía khu vực sát với đường Đại lộ Thăng Long. Những người đi đường phải dừng lại không dám di chuyển.

Lúc này, nước mắt của người dân cứ thế tuôn chảy mà không rõ lý do, có người còn say sẩm giữa đường. Chị Nguyễn Thị Minh, trú tại xã An Khánh cho biết, chị đang làm việc thì thấy cay mắt và phát hiện con nhỏ cũng đang khóc quấy vì “dính chưởng” của loại khí này. “Cháu cứ mở mắt ra nước mắt lại chảy. Tôi vội ôm con chạy ra kêu mọi người cứu giúp” chị Minh thuật lại.

Sơ suất do đốt rác tại địa phương

Chị Minh kể tiếp, chị và con được đưa đến trạm y tế xã để kiểm tra sức khỏe sau đó chuyển lên tuyến trên khám cho đến đêm mới về. Tuy nhiên, đến ngày hôm sau, con chị mở mắt ra vẫn bị chảy nước mắt. Còn ông Nguyễn Danh Cường (48 tuổi, người dân xã An Khánh) cho biết đến nay vẫn không biết “khí lạ” xuất phát từ đâu. Đây là lần đầu tiên trong đời ông ngửi phải loại khí này. “Khí có mùi lạ, làm chúng tôi ho sặc sụa, nước mắt cứ thế chảy. Người dân phải đóng hết cửa vì sợ khí bay vào nhà”, ông Cường chia sẻ.

Trước sự việc trên, huyện Hoài Đức đã có báo cáo ban đầu gửi Thành ủy, UBND TP.Hà Nội và các đơn vị liên quan cho biết, vào hồi 15 giờ, ngày 11-12-2017, do một đơn vị đóng trên địa bàn do sơ xuất trong công tác phân loại rác nên còn lẫn bao bì, chất bằng nhựa gây ra đám khói có mùi khó chịu ảnh hưởng ra xung quang thuộc thôn An Thọ, xã An Khánh, huyện Hoài Đức. Báo cáo cho hay, đây là khói thường, không gây độc hại cho người, nhưng đối với một số người dị ứng với chất trên sẽ gây ra kích ứng tức thời.

Nhiều trẻ, giáo viên trường mầm non An Khánh C phải sơ tán khẩn

Khi phát hiện sự việc, các lực lượng chức năng đã dập tắt đám cháy; chủ động phối hợp UBND xã An Khánh, các ban ngành huyện Hoài Đức tổ chức kiểm tra sức khỏe, sơ cứu cho các cháu trường Mầm non An Khánh C và một số người dân xung quanh bị ảnh hưởng; cử bác sĩ và ô tô trực sẵn sàng xử lý tình huống phát sinh; tổ chức thăm hỏi các gia đình có người bị ảnh hưởng và chăm sóc người nằm viện; nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc phân loại, xử lý rác thải tại đơn vị đồng thời có báo cáo gửi các cơ quan cấp trên tìm hướng xử lý.

Theo báo cáo, có 16 người bị ảnh hưởng bởi đám khói gồm: 4 cô giáo, 4 cháu học sinh trường mầm non An Khánh C và 8 người dân (trong đó có 1 trẻ em). Một số người và cháu nhỏ đã được đưa đi kiểm tra tại Viện Quân y 103; số còn lại đã được theo dõi, kiểm tra sức khỏe tại chỗ, đến 19 giờ, ngày 11-12-2017, sức khỏe của người dân đã cơ bản bình thường. Đến 20 giờ, ngày 11-12, toàn bộ 5 người được đưa đi kiểm tra tại viện Quân y 103 đã xuất viện, sức khỏe ổn định.

Ngay khi sự việc xảy ra và nhận được báo cáo, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND xã An Khánh khẩn trương nắm bắt tình hình; kịp thời xử lý, đảm bảo an toàn cho các cháu trường Mầm non An Khánh C và một số người dân xung quanh bị ảnh hưởng. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo theo dõi, kiểm tra sức khỏe của những người bị ảnh hưởng bởi đám khói, ổn định tình hình tư tưởng và yêu cầu Viện Hóa học - Môi trường quân sự, Bộ Tư lệnh hóa học khắc phục, rút kinh nghiệm ngay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang