‘Khóc cười’ trong tuyển sinh ĐH, CĐ 2017

Thứ Ba, 11/07/2017 08:33

|

(CAO) Nhiều trường đại học khá tự tin trong công tác tuyển sinh, tuy nhiên một số trường cao đẳng, trung cấp nghề thì việc tuyển sinh lại gặp nhiều khó khăn.

Theo thầy Tuấn Anh – Trưởng phòng đào tạo của trường đại học Thủy Lợi (Hà Nội) cho hay, công tác tuyển sinh của nhà trường đã sẵn sàng, các công việc như: quảng bá tuyển sinh, chuẩn bị xét tuyển chung ở nhóm trường khu vực phía Bắc được chuẩn bị chu đáo từ lâu.

Thí sinh tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Hà Nội hôm 8-7

Thầy Anh cho hay, dựa vào phổ điểm của các khối, dự kiến điểm chuẩn của khối A sẽ không thay đổi nhiều, khối A1 có thể sẽ nhích hơn, “Tôi nghĩ điểm chuẩn vào trường đại học Thủy Lợi năm nay thay đổi không đáng kể, có thể chỉ khoảng nửa điểm hoặc bằng năm ngoái, bởi số các thí sinh đạt điểm cao sẽ xét tuyển vào những ngành thuộc tốp trên. Do vậy những ngành này điểm chuẩn sẽ được đẩy cao hơn một chút, những ngành bình thường điểm chuẩn có thể sẽ tương đương như năm trước”, thầy Tuấn Anh cho hay.

Cũng theo thầy Anh, chỉ tiêu tuyển sinh của toàn trường đại học Thủy Lợi năm nay là 3.700 chỉ tiêu (bằng chỉ tiêu năm 2016), những ngành “hot” của trường như: Công nghệ thông tin, cơ khí, kế toán, kinh doanh,… Năm ngoái có điểm chuẩn từ 19 – 20 điểm, một số ngành khác có điểm chuẩn từ 16 – 17 điểm.

“Sau khi xem phổ điểm, tôi thấy công tác tuyển sinh năm nay có phần thuận lợi hơn. Bởi điểm thi của thí sinh cao, tức là nhiều thí sinh sẽ vượt mức điểm sàn, nguồn thí sinh đăng ký vào đại học cũng cao hơn năm ngoái. Vì vậy, nguồn tuyển sẽ dồi dào hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi đưa ra ngưỡng chỉ cần điểm của thí sinh bằng với điểm sàn mà Bộ GD & ĐT công bố là đủ điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển vào trường”, thầy Anh thông tin.

Tuy nhiên, thầy Anh cũng cho rằng rất khó để khẳng định chắc chắn được điều gì, vì sắp tới còn phụ thuộc vào việc các em có điều chỉnh nguyện vọng của mình.

Còn theo thầy Trần Văn Chứ - Hiệu trưởng đại học Lâm nghiệp (Hà Nội) cho biết, hiện nay nhà trường đang chờ việc công bố điểm sàn của Bộ GD & ĐT, khi có điểm sàn rồi trường sẽ dựa vào đó để tính toán, cân nhắc công bố điểm chuẩn vào trường “dự kiến những ngành tiên tiến (Quản lý tài nguyên thiên nhiên), chất lượng cao (Công nghệ chế biến lâm sản, Công nghệ sinh học, công nghệ cơ khí, lâm nghiệp,…) điểm chuẩn sẽ phải cao hơn nhiều so với năm ngoái, ít nhất là 1 điểm (năm ngoái điểm chuẩn là 15 điểm). Một số ngành khác dự kiến điểm chuẩn chỉ bằng, hoặc nhỉnh hơn so với ngưỡng điểm sàn.

Theo thầy Chứ, năm nay công tác tuyển sinh của trường có nhiều khả quan hơn, danh sách thí sinh đăng ký xét nguyện vọng 1 vào trường hiện đã lên con số khoảng 2.000 em, trong khi đó chỉ tiêu của toàn trường chỉ có 3.800 em. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ lấy thêm các nguyện vọng khác, do vậy sẽ không lo lắng về mặt công tác tuyển sinh “Đối với trường đại học Lâm Nghiệp đã có bề dày từ trước tới nay, do vậy công tác tuyển sinh không có gì khó khăn lắm”, thầy Chứ nói.

Nhiều trường cao đẳng nghề, dù đã dùng mọi cách những vẫn không thu hút được thí sinh

Khác với các trường đại học, một số trường cao đẳng nghề lại mang tâm lý thấp thỏm lo âu về mặt tuyển sinh. Thầy Nguyễn Hồng Hải – Phó Hiệu Trưởng trường cao đẳng nghề Cơ điện Phú Thọ cho hay: “Việc tuyển sinh của nhà trường hiện đang gặp khó khăn, như mọi năm thời điểm này đã có nhiều thí sinh, phụ huynh quan tâm. Tuy nhiên, năm nay mặc dù đã dùng mọi cách để quảng bá, giới thiệu về cơ sở, ngành nghề đào tạo của nhà trường nhưng đến thời điểm này chưa có thí sinh nào quan tâm”.

Nguyên nhân được thầy Hải lý giải đa số tâm lý chung của thí sinh, các bậc phụ huynh đều muốn con mình theo đuổi “giấc mơ” đại học. Do vậy, các trường cao đẳng dạy nghề gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh. “Chưa có một thí sinh nào quan tâm, năm nay nhà trường cũng đã tăng quy mô đào tạo, nhưng tình hình này không khả quan là mấy, hy vọng đến cuối đợt sẽ tuyển được thí sinh”, thầy Hải chia sẻ.

Dự kiến trong ngày 12-7 tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ công bố điểm sàn đại học năm 2017. Căn cứ vào đó các trường sẽ đưa ra mức điểm chuẩn xét tuyển vào các trường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang