Khu du lịch thác Prenn - Đà Lạt:

Xôn xao việc du khách tố thú quý hiếm bị ngược đãi

Thứ Sáu, 25/05/2018 16:47  | Việt Anh

|

(CAO) Du khách phản ảnh, những con thú nuôi ở đây để phục vụ khách du lịch tham quan nhưng phải sống trong điều kiện tồi tệ, bị ngược đãi, bị bỏ đói khiến chúng phải "xin" ăn khách du lịch.

Một con gấu bị chột 1 mắt, một con nhím bị rụng hết lông đuôi, mình lở loét,... trông rất tội nghiệp, phản cảm.

Ngày 25-5, Chi Cục kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng cho biết, sẽ kiểm tra, làm rõ các thủ tục pháp lý, điều kiện chăm nuôi các loài động vật hoang dã ở khu du lịch (KDL) thác Prenn Đà Lạt để có biện pháp chấn chỉnh.

Một con hổ được nuôi nhốt tại đây khi chưa đủ điều kiện

Đối với trường hợp 2 con hổ, đơn vị có nhận được hồ sơ xin cấp phép chăm nuôi phục vụ du lịch của KDL thác Prenn Đà Lạt. Tuy nhiên, đến nay KDL này vẫn chưa hoàn tất đầy đủ hồ sơ theo quy định, nhưng đã tự ý đưa 2 con hổ về nuôi nhốt tại đây, cùng một số động vật khác trong điều kiện không đảm bảo khiến dư luận phản ánh.

Trước đó, ngày 22-5, trang Facebook của một du khách phản ánh, vị khách đã đến KDL thác Prenn Đà Lạt, chứng kiến một số loài động vật như gấu, nhím,... được chăm nuôi tại đây để phục vụ du lịch, tuy nhiên, có vẻ chúng đã bị ngược đãi. Một con gấu chó trong tình trạng bị mù một mắt. Một con nhím bị rụng lông, mình lở loét, bị ruồi bu và hôi tanh.

Người khách này nói rằng thú nuôi dường như bị bỏ đói, thấy du khách thì chúng liền đến xin ăn trông rất thảm. Bài viết dẫn lời mô tả rằng những con nhím “tỏ ra rất đói, liên tục xin ăn từ khách, trên sàn còn có dấu vết của những chiếc gai nhím bị rụng và con vật bị trụi gai đuôi..”.

Ngay sau đó, nhóm phóng viên (PV) chúng tôi đã đến tận nơi và nhận thấy sự việc như phản ảnh. Ngoài ra, 2 con hổ và 2 con gấu gần trưởng thành được nuôi nhốt trong điều kiện chật hẹp, không có chỗ đi lại, vui chơi. Cụ thể, diện tích mỗi chuồng chỉ rộng chưa tới 10m2. Sau phản ánh, ngày 23-5, Thanh tra Sở VH-TT-DL Lâm Đồng đã làm việc với KDL thác Prenn Đà Lạt.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thọ Phong - Phó Giám đốc KDL thác Prenn Đà Lạt cho biết, các loại động vật ở đây đều được chăm nuôi cẩn thận, không bị bạc đãi như thông tin du khách phản ánh. Theo ông Phong, đơn vị có liên kết với một số đối tác đưa nhiều loại động vật hoang dã về đây chăm nuôi để phục vụ du lịch và tất cả đều được cơ quan chức năng cấp phép?

Ông Phan Đắc Vinh Khuê, quản lý vườn thú lý giải tình trạng tồi tệ của con nhím là “đang thay lông”, con gấu bị hỏng một mắt đã xảy ra từ thời điểm trước lúc đưa về. Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp hồ sơ để chứng minh điều này thì ông Khuê nói “hồ sơ đã gửi cơ quan chức năng để xin cấp lại”.

Theo quy định pháp luật, với động vật thuộc diện nguy cấp, quý hiếm, để cấp phép chăn nuôi, Chi Cục kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng phải lấy ý kiến của nhiều ngành. Đơn vị này cũng đã hướng dẫn KDL thác Prenn Đà Lạt thực hiện các thủ tục đúng quy định. Tuy nhiên, khi chưa xong thủ tục và chưa được cấp phép thì khu du lịch này đã đưa hổ về nuôi.

Tình trạng tồi tệ của con nhím
Con gấu bị hỏng một mắt nằm buồn thiu

Cũng theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng, qua kiểm tra hồ sơ xác định các loại thú nuôi còn lại tại KDL thác Prenn Đà Lạt đều có hồ sơ hợp pháp. Con gấu đang nuôi tại khu du lịch này đã được cấp phép nuôi và có gắn chíp theo quy định. Đối với con gấu được cho là bị mù một mắt, ban quản lý KDL chưa báo cáo với Chi Cục kiểm lâm.

“Theo nguyên tắc quản lý về việc nuôi nhốt động vật quy hiếm thì chúng tôi phải nhận được báo cáo về sự thay đổi thể trạng cũng như bệnh tật của thú nuôi”, một lãnh đạo Chi Cục kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng cho biết thêm.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Phạm Văn Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng cho biết, sẽ kiểm tra, làm rõ các thủ tục pháp lý, điều kiện chăm nuôi các loại động vật hoang dã ở Khu du lịch thác Prenn Đà Lạt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang