Vụ phượt thủ tử vong ở thác: Thi thể được đưa khỏi hiện trường

Thứ Tư, 23/05/2018 22:06

|

​(CAO) Sau nhiều ngày tìm kiếm và cứu nạn phượt thủ trên cung đường phượt Tà Năng – Phan Dũng, hiện thi thể nạn nhân đang được đưa ra khỏi rừng về tới trung tâm xã Phan Dũng.

Phượt thủ Thi An Kiện trước khi gặp nạn

Lúc 17 giờ 30 chiều 23-5, tin từ một số người thân của anh Thi An Kiện (SN 1994) – phượt thủ tử vong sau 8 ngày bị mất tích trên cung đường bộ leo núi (trekking) Phan Dũng – Tà Năng (tên hai xã thuộc hai tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng) cho biết, gia đình, bạn bè, người thân và các thanh niên tình nguyện vừa đưa được thi thể anh Kiện ra khỏi hiện trường và đang trên đường đưa nạn nhân về TP.HCM.

Được biết, việc đưa thi thể nạn nhân từ khu vực hiện trường – tầng 4 thác Lao Phào (thác 7 tầng, có độ cao khoảng hơn 300) vô cùng khó khăn; do các chuyên gia leo núi đến từ TP.Đà Lạt, TP.HCM, bạn bè, người thân anh Thi An Kiện thực hiện. Họ dùng dây kéo nạn nhân lên, thi thể được cố định trong nhiều lớp vải, bạt cẩn thận, sau đó đưa xuống dưới chân núi xã Phan Dũng rồi thuê xe ô tô chuyển về TP.HCM.

Theo một người quen anh Kiện, khả năng nạn nhân sẽ được đưa về một ngôi chùa và tổ chức lễ an táng sau đó. Trên các trang Facebook bạn bè của anh Kiện và các phượt thủ - thanh niên tình nguyện dù không quen biết với anh, nhưng “vì tình người” đã bỏ tiền bạc, thời gian, công sức, hỗ trợ việc tìm kiến anh Kiện suốt những ngày qua. Đường vào hiện trường – vị trí nơi phát hiện thi thể nạn nhân tử nạn vô cùng gian lao, hiểm trở, vách núi dựng đứng, những người leo núi chuyên nghiệp cũng chưa từng tiếp cận khu vực này.

Trước đó, trưa 21-5, một tổ công tác bao gồm các cán bộ công an, bác sĩ pháp y, kiểm lâm... huyện Tuy Phong và lực lượng chức năng tỉnh Bình Thuận đã có mặt tại hiện trường khám nghiệm. Cùng đó, bạn bè, người thân của nạn nhân đã xác định thi thể chính là anh Thi An Kiện. Người thân anh Kiện đã ký giấy chấp thuận không khám nghiệm pháp y thi thể.

Vị trí phát hiện thi thể nạn nhân. Ảnh CTV

Thi thể nạn nhân được tìm thấy vào lúc 17h30 ngày 20-5, do hai nhóm phượt thủ là các thanh niên tình nguyện và bạn bè anh tìm thấy sau nhiều ngày nỗ lực tìm kiếm. Vị trí phát hiện thi thể là vùng nước dưới vực sâu. Ba ngày qua, bạn bè, người thân, những thanh niên tình nguyện, dân phượt chuyên nghiệp có kỹ năng và thiết bị giúp sức leo núi, thác, đã thay phiên túc trực tại gần hiện trường để tính toán phương án đưa thi thể nạn nhân ra khỏi khu vực hiểm trở một cách an toàn nhất.

Đến nay, qua kết quả khám nghiệm bước đầu, ngành chức năng xác định nạn nhân tử vong do té từ độ cao xuống nước do địa hình hiểm trở, bị choáng, ngất và tử vong. Khả năng nạn nhân tử nạn khoảng một tuần trước đó.

Tối cùng ngày, trao đổi với phóng viên, ông Mang Xích, Phó chủ tịch xã Phan Dũng, người được phân công đi cùng đoàn tìm kiếm cứu nạn những ngày qua cho biết, hiện thi thể anh Thi An Kiện (24 tuổi, ngụ TP.HCM) đang được đưa ra khỏi rừng về tới xã Phan Dũng, sau đó người thân sẽ tiếp tục đưa thi thể anh về gia đình để lo hậu sự.

Anh Thi An Kiện (ngụ TP.HCM) được bạn bè cho biết anh từng học rất giỏi, chơi bóng rổ giỏi, yêu thích khám phá thiên nhiên. Gia đình Kiện có 2 anh em, dưới anh còn 1 cô em gái. Ngay khi nghe tin Kiện bị lạc trong rừng, mẹ và em gái anh đã đến xã Tà Năng, ở đó để chờ nghe tin tức, chăm lo cho các đội tìm kiếm. Họ gần như kiệt sức vì tuyệt vọng. Trong khi cha Kiện bị đau ốm, nằm nhà.

Lực lượng cứu hộ dùng dây xuống thác Lao Phào để đưa thi thể anh Kiện lên. Ảnh CTV

Trước đó, ngày 11-5, anh Thi An Kiện cùng 6 người bạn xuất phát từ Lâm Đồng tham gia chinh phục cung đường leo núi (trekking) Tà Năng - Phan Dũng. Đến 12h trưa 12-5, khi đến một ngã ba, Kiện đi trước nhóm bạn 5 phút và bị lạc. Cả trăm người đã tổ chức nhiều cuộc tìm kiếm ngay sau đó, theo nhiều hướng khác nhau với các thiết bị hỗ trợ tìm kiếm, như sử dụng flycam, loa phóng thanh... và cả chó săn, các thiết bị leo núi chuyên dụng...

Sau tai nạn của anh Thi An Kiện và một nữ phượt thủ khác ở khu vực này (bị cuốn trôi khi qua một con suối, vào năm 2017), chính quyền huyện Tuy Phong (Bình Thuận) và huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) cảnh báo, cung đường này mặc dù được đánh giá là cung đường phượt đẹp hàng đầu Việt Nam bởi phong cảnh rừng cây, khí hậu, sương bảng lảng ngày, đêm... Tuy nhiên, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ tai nạn bởi nhiều vách núi cao, hiểm trở...

Không có quy định nào cấm việc khám phá cung đường này, nhưng du khách cần cảnh giác, cẩn trọng để tránh xảy ra điều đáng tiếc tương tự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang