Kiểm soát "vùng xanh" nhìn từ cách làm của tỉnh Khánh Hòa

Thứ Ba, 31/08/2021 10:49

|

(CATP) Giữa lúc dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, việc kiểm soát chặt các khu vực có nguy cơ rất cao (vùng đỏ) về lây lan dịch bệnh và thận trọng nới lỏng khu vực bình thường mới (vùng xanh) là bài toán hóc búa, nhất là trong bối cảnh chủng Delta của virus SARS-CoV-2 có tốc độ lây nhiễm rất nhanh và chưa thể phủ vắc-xin diện rộng. Hiện Khánh Hòa được xem là địa phương tiên phong trong việc thử nghiệm những giải pháp kiểm soát vùng xanh, vùng đỏ với nhiều điểm đáng chú ý.

Minh bạch, chi tiết, khoa học

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát từ ngày 23-6 đến nay, tỉnh Khánh Hòa chủ trương thông tin về dịch bệnh một cách nhanh chóng, chi tiết nhất. Trên các kênh thông tin chính thống từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa và các báo, đài địa phương, số liệu về dịch bệnh được phân loại, tổng hợp theo nhiều tiêu chí liên quan đến địa lý, nguy cơ, thời gian; các báo cáo về tình hình lây nhiễm, điều trị thậm chí chi tiết đến từng thôn, tổ...

Nhờ đó, tỉnh bắt đầu phân loại đến thôn/tổ theo 4 cấp độ, bao gồm bình thường mới (vùng xanh), nguy cơ (vùng vàng), nguy cơ cao (vùng cam) và nguy cơ rất cao (vùng đỏ). Đối với thôn, tổ dân phố "vùng xanh": người dân được đi tập thể dục ngoài trời trong nội vùng (không tập trung quá 2 người, giữ khoảng cách tối thiểu 2m và thực hiện nghiêm quy định 5K), được đi chợ mua hàng hóa thiết yếu trong nội vùng và "vùng xanh" giáp ranh với tần suất 3 ngày/lần.

Trong số này, dù TP.Nha Trang hiện chưa có xã, phường nào đủ tiêu chí "xanh hoàn toàn", mà chỉ có 8 xã, phường đạt "vùng vàng", gồm: Xương Huân, Vĩnh Phương, Phương Sơn, Phước Tiến, Phước Hòa, Tân Lập, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Thạnh, tuy nhiên nếu xét trong vùng vàng, có thôn/tổ nào đạt tiêu chí vùng xanh thì người dân tổ đó sẽ được tự đi chợ cách ngày và tập thể dục ngoài trời. Với cách phân chia này, rõ ràng người dân các thôn/tổ đạt tiêu chí vùng xanh cũng "dễ thở" hơn phần nào sau những ngày dài giãn cách.

Mô hình đưa chợ ra phố ở TP.Nha Trang. Ảnh: Văn Đất Thép

Xanh hóa nhưng phải bền vững

"Thực tế cho thấy ý thức tự bảo vệ của người dân tại các vùng xanh ở Khánh Hòa rất tích cực, thậm chí còn tự đề xuất những giải pháp linh hoạt, sáng tạo, san sẻ gánh nặng với chính quyền địa phương. Tuy nhiên, vùng xanh chỉ "kiên cố" hơn khi đã được phủ vắc-xin. Còn tại những vùng xanh hiện nay, cần tránh chủ quan và luôn đảm bảo ý thức phòng chống dịch của từng cá nhân ở mức cao nhất", ông Nguyễn Hải Ninh - Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa - cho biết.

Từ 15 giờ ngày 29-8 đến 6 giờ sáng 30-8, TP.Nha Trang quyết định "khóa chặt" để thực hiện chiến dịch xét nghiệm tổng tầm soát trên toàn thành phố, do xuất hiện ca nhiễm tại một số vùng xanh. Đây là chiến lược giữ và mở rộng vùng xanh nhằm phấn đấu đến ngày 9-9, TP.Nha Trang có thể kiểm soát được dịch bệnh.

Nhưng câu chuyện "phân màu" không chỉ dừng ở năng lực kiểm soát dịch bệnh, mà còn cả những giải pháp kèm theo mà mô hình "đưa chợ ra phố" đang được triển khai tại thành phố biển Nha Trang là một điển hình.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP.Nha Trang - chia sẻ: "Không chỉ là câu chuyện đưa hàng hóa, chủ yếu là nhu yếu phẩm, ra bày bán, mà cần phải tính toán cả chuỗi cung ứng, đầu cuối sao cho thông suốt, thuận tiện, nhưng cũng đảm bảo được việc phòng chống dịch.

Khởi điểm từ P.Vạn Thạnh, đến nay TP.Nha Trang tiếp tục mở thêm các chợ dã chiến tại những vùng xanh ở các phường khác, qua đó vừa đảm bảo nhu yếu phẩm cho dân đồng thời giúp người bán có thêm thu nhập trang trải trong mùa dịch khó khăn. Trong số này, các mặt hàng nông sản chất lượng cao, như: sầu riêng, măng cụt của huyện Khánh Sơn hiện vẫn đang được tiêu thụ tốt tại TP.Nha Trang một phần cũng nhờ các chợ dã chiến.

Có một thực tế là khi mô hình "đưa chợ ra phố" mới xuất hiện cũng có nhiều ý kiến lo ngại có thể "chết yểu" vì hàng hóa những ngày đầu khá nghèo nàn, nhưng nhờ chính quyền địa phương biết lắng nghe, cầu thị và những ý kiến đóng góp tích cực của người dân mà mô hình này ngày càng hoàn thiện hơn, tạo được hiệu ứng tích cực...

Bình luận (0)

Lên đầu trang