TPHCM: Kiên quyết xử lý các công trình xây dựng "khủng" sai phép

Thứ Năm, 08/04/2021 06:54  | Quang Vinh

|

(CATP) Thời gian qua, trên địa bàn Q10 (TPHCM) liên tiếp có nhiều công trình xây dựng trái phép, sai phép xuất hiện khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Nhiều công trình xây dựng nhà ở nhưng chủ đầu tư cố tình vi phạm xây vượt tiêu chuẩn cho phép từ 600 - 900m2 rồi chuyển đổi công năng thành nhà hàng, massage, khách sạn. Trước thực trạng trên, lãnh đạo UBND Q10 đã quyết liệt vào cuộc xử lý.

Những công trình thách thức dư luận

Theo tài liệu cơ quan chức năng, hiện Q10 có nhiều công trình xây dựng sai phép. Nổi bật nhất là các công trình vi phạm thuộc các tuyến đường trung tâm như 3 Tháng 2, Sư Vạn Hạnh, Cao Thắng... (thuộc P12Q10). Cơ quan chức năng Q10 đã "điểm mặt" 6 công trình vi phạm khá nghiêm trọng tại các địa chỉ: 740/15A+17, 766/12 Sư Vạn Hạnh, 42/2 Trần Thiện Chánh, 839/10 Lê Hồng Phong, 252/43 và 252/45 Cao Thắng. Các công trình này được khởi công xây dựng từ năm 2018 đến 2019. Mặc dù trong quá trình xây dựng đã được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cảnh cáo, lập biên bản vi phạm nhưng chủ đầu tư các công trình vẫn tiến hành hoàn chỉnh, sau đó chuyển đổi công năng từ nhà ở sang kinh doanh khách sạn, karaoke, dịch vụ massage.

Từ phản ánh trên, chúng tôi đã có buổi quan sát và ghi nhận thực tế. Đúng như những gì người dân phản ánh cũng như thông tin mà lãnh đạo UBND quận cung cấp, Tại địa điểm 839/10 Lê Hồng Phong là khách sạn Sơn Mi. Địa chỉ 740/15A+17, 766/12 Sư Vạn Hạnh là khách sạn Tường Vi hay địa chỉ 252/43 và 252/45 Cao Thắng là khách sạn Cường Thanh III... tất cả đều cao từ 7 - 9 tầng, trong khi quy hoạch khu vực chỉ nằm trong phạm vi từ 4 - 6 tầng. Có công trình xây "lố" gần 1.000m2. Một người dân bức xúc: "Ngoài việc xây dựng vi phạm, gây phản cảm nhất là một vài công trình dù kinh doanh các ngành nghề nhạy cảm nhưng không biết vô tình hay cố ý, các đơn vị sử dụng thường treo tấm bảng chình ình phía trước với ngụ ý đây là doanh nghiệp có liên quan đến Hội, Đoàn". Điều đáng chú ý là theo thông tin từ cơ quan chức năng, các công trình trên đều vi phạm do ông Vũ Hồng Quang (ngụ Q10) và người thân làm chủ đầu tư.

Một trong 6 công trình sai phạm sẽ bị cưỡng chế (Ảnh: UBND Q10 cung cấp)

Sẽ kiên quyết tháo dỡ

Bà Nguyễn Thị Thu Nga (Phó chủ tịch UBND quận 10) chia sẻ: "Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy không ai bao che cho các công trình vi phạm này. Sở dĩ họ tồn tại từ năm 2018 - 2019 đến nay là do khi bị chính quyền địa phương nhắc nhở, thanh tra xây dựng địa bàn (Sở Xây dựng) lập biên bản vi phạm, chủ đầu xin điều chỉnh giấy phép xây dựng, tạm ngưng rồi sau đó âm thầm thi công lại. Theo văn bản trả lời, Sở Xây dựng đã không đồng ý thay đổi, điều chỉnh tăng số tầng như chủ đầu tư đề nghị. Song song đó, các chủ đầu tư lợi dụng "mác" thành viên Hiệp hội doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam (VAIDE) thường xuyên gửi các công văn, văn bản đến các sở ngành, lãnh đạo TP, thậm chí đến Trung ương để xin tồn tại sai phạm. Đến nay, quận đã nhận được văn bản phản hồi của VAIDE. Qua đó, họ xác nhận công trình 766/12 Sư Vạn Hạnh và 839/10 Lê Hồng Phong có sự góp vốn của VAIDE, còn lại các công trình vi phạm khác không liên quan đến VAIDE.

Ông Đặng Hoàng Phương (Trưởng phòng QLĐT quận 10) cung cấp thêm: "Do việc cưỡng chế, yêu cầu tháo dỡ có liên quan nhiều đơn vị, nhất là chủ đầu tư là thành viên VAIDE nên chúng tôi cẩn trọng tiến hành từng bước. Ngoài mặt tuyên truyền, Quận đã cử tổ công tác tiếp xúc chủ đầu tư đề nghị tự giác tháo dỡ nhưng khi tiếp xúc thì các chủ đầu tư tỏ thái độ bất hợp tác, liên tục tránh né không chấp hành". Ngoài ra, khi tổ công tác tiến hành ghi nhận vụ việc, chuẩn bị cho công tác tháo dỡ thì tổ công tác của quận cũng gặp nhiều khó khăn. "Tuy nhiên, cho dù có liên quan đến bất cứ tổ chức hay hội đoàn nào đó, thì UBND quận cũng phải xử lý sai phạm dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật" - Bà Nguyễn Thị Thu Nga nhấn mạnh.

Để thực hiện nghiêm chỉ thị của Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo UBND thành phố, quận 10 đã tiến hành các bước xử lý. Vừa qua, Sở Xây dựng cũng đã phê duyệt phương án cưỡng chế đối với 4 công trình, còn lại 2 công trình hiện quận đang kiện toàn hồ sơ để xử lý rốt ráo. Theo phương án đã được thành phố thông qua, ngày 8-4-2021, UBND quận 10 sẽ tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm 766/12 Sư Vạn Hạnh. Nếu chủ đầu tư và các cá nhân có hành vi chống đối, không chấp hành, gây cản trở lực lượng chấp pháp, cơ quan cảnh sát điều tra sẽ vào cuộc. Với những gì lãnh đạo UBND quận 10 khẳng định, dư luận đang rất hoan nghênh và đặc biệt quan tâm bởi đây sẽ là một động thái tích cực, tuyên chiến với các hành vi xây dựng trái phép trên địa bàn trung tâm thành phố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang