Phú Yên:

'Kỵ sĩ nông dân' đua tài

Thứ Hai, 06/02/2017 20:42  | Tường Vân

|

(CAO) Ngày 5-2 (mùng 9 tết), Hội đua ngựa Gò Thì Thùng đã diễn ra tại xã An Xuân, huyện Tuy An (Phú Yên), thu hút sự đón xem, cổ vũ của hơn 1.000 người dân địa phương và du khách.

Năm nay, 32 chú ngựa cùng các kỵ sĩ đến từ các xã An Hiệp, An Xuân, An Lĩnh, An Thọ tham gia thi đấu. Điểm độc đáo là những chú ngựa này chủ yếu là ngựa thồ chứ không phải ngựa đua chuyên nghiệp.

32 chú ngựa cùng các kỵ sĩ đang cùng tranh tài trên đường đua

Các kỵ sĩ cũng xuất thân từ nông dân, hàng ngày quen với ruộng rẫy, chỉ khi Tết đến xuân về mới tập luyện và vào trận thi đấu. Trường đua được dựng lên rất đơn giản, chỉ là một khoảnh đất trống trên gò Thì Thùng được giăng dây xung quanh. Các kỵ sĩ không cần yên cương, mà cũng chẳng dùng bàn đạp chân; trang phục bảo hộ khi thi đấu rất bình dị, chỉ với chiếc mũ bảo hiểm đội đầu.

Hội đua ngựa xuân Đính Dậu 2017 thu hút sự đón xem, cổ vũ của hơn 1.000 người dân địa phương và du khách

Chỉ thế thôi nhưng lễ hội độc đáo này đã duy trì qua hàng chục năm nay và ngày càng được mở rộng về quy mô, thể hiện tính thượng võ, tình đoàn kết cũng như gìn giữ bản sắc văn hóa vùng miền của người dân đất Phú Yên.

Kết quả, giải nhất thuộc về kỵ sĩ Lê Văn Thu (xã An Hiệp), giải nhì là Huỳnh Thái Phong (xã An Hiệp), đồng hạng ba là Lê Thành Trung, Ngô Văn Nhật (xã An Thọ). Ngoài ra, ban tổ chức còn trao giải kỵ sĩ lớn tuổi nhất cho ông Nguyễn Hữu Chi và nhỏ tuổi nhất cho Trần Quốc Hào (xã An Hiệp).

Bình luận (0)

Lên đầu trang