Lễ hội đua thuyền mừng xuân Canh Tý

Chủ Nhật, 26/01/2020 17:51  | Đắc Phú

|

(CAO) Dòng sông Cà Ty trở thành bức tranh được tô điểm thêm bởi cờ phướn hòa cùng màu xanh trong của dòng nước, sắc áo, màu thuyền…. Tất cả thật náo nhiệt khi pháo hiệu nổ vang, các thuyền đua tranh nhau xé nước nhắm cọc tiêu băng băng lướt tới. Hai bên bờ sông, tiếng trống, tiếng hò reo vang dậy khiến lòng người đầy hào hứng phấn khởi. Những hình ảnh đó chỉ có trong lễ hội đua thuyền truyền thống trên dòng sông này vào ngày mùng 2 Tết hàng năm trên sông Cà Ty (TP.Phan Thiết, Bình Thuận).

Vào lúc 13h20 ngày 26/1 lễ hội đua thuyền mừng xuân Canh Tý chính thức khai mạc với sự tham gia của hơn 300 vận động viên đến từ 9 đơn vị phường trên địa bàn thành phố.

Các vận động viên đua thuyền thường được lựa chọn từ các thanh niên trai tráng làm nghề biển, có sức khỏe tốt, dẻo dai. Cùng với đó là niềm đam mê thể hiện sức mạnh và tinh thần đồng đội trên dòng Cà Ty, nên các vận động viên rất hào hứng với lễ hội đua thuyền truyền thống của quê hương và tự hào khi được khoác áo của địa phương mình thi đấu.

Năm nay, ở nội dung thi đấu Đua thuyền nam đồng hàng cự ly 500m và Đua thuyền nam quay vòng cự ly 1.700m, hơn 300 vận động viên đến từ 9 đội của các phường, xã: Mũi Né, Phú Hài, Phú Trinh, Bình Hưng, Đức Thắng, Đức Nghĩa, Lạc Đạo, Đức Long, Phú Tài.

Ở mỗi cự li, các đội được chia làm 3 bảng, tranh tài qua 2 vòng – vòng loại trực tiếp và chung kết. Xen giữa các cuộc đua thuyền là các màn trình diễn của hơn 33 vận động viên (đến từ 4 đơn vị: Hàm Tiến, Hưng Long, Thanh Hải, Tiến Thành) tham gia nội dung bơi thúng và quấy thúng ở cự ly 500m, thi đấu một lần để tranh các thứ hạng đồng đội và cá nhân.

Đua thuyền truyền thống là loại hình thể thao sôi động, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thể hiện tinh thần đoàn kết và sức mạnh. Dòng sông Cà Ty thường ngày yên ả bình lặng, nay dậy sóng với những cuộc tranh tài của các thuyền đua.

Trên làn nước xanh, các ngư thủ thoăn thoắt mái dầm, giành nhau từng lợi thế, thể hiện sức khỏe, tài trí và nghệ thuật đua. Còn các vận động viên bơi thúng và quấy thúng thì thể hiện nghệ thuật chèo thuyền đầy tài tình như diễn lại cho người xem về công việc quanh năm lênh đênh trên biển cả của mình.

Bên cạnh sự dày công tập luyện của các vận động viên, một trong những yếu tố tạo nên sự thành công trong giải thi đấu là sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Trong cái nắng đầu xuân, nhiều tầng lớp nhân dân địa phương cũng như du khách đã đến xem và cổ vũ tạo nên một không khí rộn ràng, nhộn nhịp mang đậm sắc xuân.

Sau những trận tranh tài quyết liệt của các “tay chèo” trong sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, ở giải nhất cự ly đua thuyền nam đồng hàng 500m - thuyền đua phường Lạc Đạo đã xuất sắc đạt giải nhất, giải nhì phường Phú Tài, giải 3 là thuyền đua phường Đức Long.

Với cự ly đua thuyền nam quay vòng 1.700 m, giải nhất thuộc về thuyền đua phường Đức Thắng, thuyền đua phường Đức Long đạt giải nhì, giải ba là phường Đức Nghĩa. Ngoài ra, ban tổ chức cũng đã trao giải cho các vận động viên ở nội dung bơi thúng và quấy thúng.

Lễ hội đua thuyền mừng xuân Canh Tý 2020 của thành phố Phan Thiết đã khép lại với hình ảnh những tay chèo khoẻ khoắn, dẻo dai, mang đến sự cầu chúc cho một năm mới đầy thắng lợi. Đó cũng là một nét đẹp văn hoá của ông cha lưu lại và ngày càng được trân trọng, giữ gìn.

Một số hình ảnh đua thuyền truyền thống:

Bình luận (0)

Lên đầu trang