Lời đồn về ma và những câu chuyện li kì ở thành phố sương mù

Thứ Bảy, 11/07/2015 08:41  | Ngọc Hà

|

(CAO) Bước vào những ngôi biệt thự bỏ hoang lâu ngày, cũ kỹ, rêu, cỏ, mạng nhện bám đầy; nghe những người làm bảo vệ ở đây và người dân sống gần đó kể chuyện về những bóng ma thoắt ẩn thoắt hiện; cảm giác lạnh lẽo, rờn rợn khiến chúng tôi không khỏi tò mò, bán tín bán nghi.

Những lời đồn về “ma” trong biệt thự dồn cả ở đây với những câu chuyện ly kỳ, rùng rợn đầy chất liêu trai

Hồn ma ba cô gái?

Nhiều năm qua, báo chí nhắc nhiều đến những ngôi “biệt thự ma” Đà Lạt, đặc biệt là hai căn nằm ở ngoại ô thành phố, bên đường đèo Prenn (thuộc phường 3, TP.Đà Lạt), bởi những lời đồn về “ma” trong biệt thự dồn cả ở đây với những câu chuyện ly kỳ, rùng rợn đầy chất liêu trai.

Ông Sáu, một trong những người được chính quyền TP.Đà Lạt giao làm bảo vệ trông coi một ngôi biệt thự bỏ hoang dưới chân đèo Prenn từ sau ngày giải phóng, sau đó biệt thự này được một Công ty du lịch tại TP.Vũng Tàu thuê để tính chuyện kinh doanh, họ tiếp tục thuê ông Sáu trông coi. Suốt mấy chục năm gắn bó với căn biệt thự, ông kể nhiều câu chuyện về ma khá ly kỳ.

Chẳng biết vì lý do gì, ai đã xây dựng “miếu ba cô” ở ngôi biệt thự này, để ông Sáu dựa vào đó kể về hồn ma ba cô gái chết tức tưởi, oan ức, cứ tìm về để ông thấy hoài, còn dọa cả khách khi đi xe qua đường đèo này.

Miếu thờ “ba cô” cạnh ngôi biệt thự

Nhiều người vì tò mò, mê tín và cả vì tấm lòng thương cảm đã tìm về đây thắp nhang, phúng viếng, cầu nguyện. Câu chuyện về những hồn ma này cứ thế truyền tai nhau, trở thành các dị bản ly kỳ, theo chân các du khách khi đến với thành phố du lịch mộng mơ này.

Nhiều người còn thêu dệt, thêm thắt khiến hai ngôi biệt thự dưới chân đèo Prenn ngày càng trở nên bí ẩn, “chết tên” biệt thự ma.

Tháng 7-2010, tại ngôi biệt thự ông Sáu trông coi xuất hiện… 3 ngôi mộ nằm khuất nẻo bên rừng thông. Câu chuyện về hai ngôi biệt thự ma lại “nóng” lên. Người dân địa phương và du khách tìm đến thăm viếng tấp nập, kéo theo những lời đồn không dứt.

Lãnh đạo UBND TP. Đà Lạt giao UBND phường 3 chủ trì, kiểm tra thực, hư. Khi ngành chức năng đào lên, phía dưới cả ba ngôi mộ chỉ toàn… đất. Ông bảo vệ thừa nhận đắp mộ giả để “bịp” khách, bởi thỉnh thoảng có người đến cúng viếng từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng hoặc mua nhang đèn, trái cây. Người đắp mộ giả bị nhắc nhở, phạt hành chính và bỏ đi từ đó.

Ai “thay áo mới” cho "biệt thự ma" Đà Lạt

Từ tháng 3-2015, du khách bất ngờ bởi hai ngôi biệt thự này được thay áo mới. Ai đó đã sửa sang cả hai ngôi biệt thự bằng cách quét vôi trắng mới tinh, cả hàng rào, cổng, lối vào… khiến chúng trở nên khác lạ, mới mẻ.

Hai căn biệt thự giờ đã “khoác áo mới”

Sau nhiều ngày tìm hiểu, chúng tôi biết được chủ nhân mới của hai ngôi biệt thự này là Công ty CP đầu tư xây dựng thương mại XNK Phúc Thịnh (trụ sở tại Hà Nội, gọi tắt là Cty Phúc Thịnh), đấu giá mua hai căn biệt thự này của tỉnh Lâm Đồng với tổng giá trên 3,1 tỷ đồng.

Thượng tá Phan Tất Chí,  Phó trưởng Công an TP.Đà Lạt cho rằng: “Giá đó quá… hời. “Biệt thự ma” đã trở thành một thương hiệu. Với giá đó, doanh nghiệp làm ăn chân chính, đưa vào khai thác du lịch dưới một số loại hình đúng đắn chắc chắn thu lợi…”.

Chiều ngày 28-6-2015, chúng tôi trở lại thăm hai ngôi “biệt thự ma” dưới đèo Prenn, thấy vui vì cả hai ngôi biệt thự được sửa sang làm mới khiến chúng trở nên thân thiện, đẹp đẽ hơn. Địa thế cả hai căn rất đẹp.

Địa thế cả hai căn rất đẹp

Đứng từ xa nhìn lại hay từ bên trong nhìn ra đều có một cảm giác sảng khoái, ngưỡng mộ những chủ nhân đã chọn vị trí xây hai ngôi biệt thự này. Chúng được xây dựng từ những năm 1920. Khung cảnh và lối kiến trúc đặc biệt ấn tượng. Tiếc là rồi đây du khách khó mà được thoải mái vào thăm vì chúng đã trở thành tài sản tư nhân. Bên trong cả hai căn biệt thự đều được quét lớp vôi mới, sửa chữa dở dang. Chủ nhân mới đặt mỗi căn đến 3 bức tượng Phật rất lớn và dành một căn đặt tượng Bác Hồ trên một bệ thờ lớn.

Một lãnh đạo Công an TP.Đà Lạt cho biết, đến giờ này họ cũng chưa biết đích xác Cty Phúc Thịnh làm gì với hai căn biệt thự đã mua. Lãnh đạo UBND TP. Đà Lạt và một số sở, ngành chuyên trách tại tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, chưa nhận được bất kỳ giấy phép xin đầu tư, kinh doanh gì của Cty Phúc Thịnh tại địa phương, mặc dù giấy phép kinh doanh của họ liệt kê đến gần 30 ngành nghề liên quan. Tuy nhiên, kể từ sau ngày 30-4-2015 đến nay, không thấy người của Cty Phúc Thịnh xuất hiện tại hai căn biệt thự trên.

TP. Đà Lạt có đến hàng chục căn “biệt thự ma” bỏ hoang tàn, lạnh lẽo

Tại căn biệt thự đầu đèo (số 32 đường Ba Tháng Tư), cả hai ngày trở đi trở lại, chúng tôi không thấy ai trông coi, cửa ngôi biệt thự luôn mở, du khách có thể vào tham quan. Trên bàn thờ, có hoa tươi và nhiều bó nhang.

Tại ngôi biệt thự phía dưới (số 34 đường Ba Tháng Tư), cách đó gần 300m, chúng tôi được ông Thum (SN 1956, quê Vĩnh Long) – bảo vệ tại đây vui vẻ tiếp chuyện. Ông Thum cho biết, qua sự giới thiệu, ông đến làm bảo vệ trông coi căn biệt thự này cho Cty Phúc Thịnh được hơn hai tháng nay. Công việc hàng ngày của ông Thum là trông coi biệt thự, bảo vệ tài sản (vật liệu xây dựng đang làm dở, các bức tượng) và nhang khói.

Anh ở một mình hay có ai?

Ông Thum: Mình tôi à. Có vợ tôi nữa, nhưng bả không dám ở lại, hàng ngày mang cơm cho tôi rồi về, chỉ mình tôi ngủ lại.

Chuyện biệt thự này có ma là có thật không? Anh có thấy, có sợ ma không?

Có đấy. Nhưng tôi nghĩ mình thờ cúng họ đàng hoàng thì họ cũng không làm gì mình.

Cụ thể thế nào? Anh thấy gì, kể em nghe với!

Thấy một cô gái, cũng không rõ lắm, thường xuất hiện lúc tôi nằm ngủ ban đêm. Có khi thức cũng thấy.

Anh nhìn thấy rõ luôn à? Sao biết là cô gái?

Đúng là con gái…

Tóc dài hay ngắn, mặc áo quần màu gì, dáng người ra sao anh?

Láng máng thôi, không rõ lắm.

Có khi do anh tưởng tượng, chứ sao thấy cô gái mà không nhớ cổ ra sao?

Chỉ thoáng qua thôi.

Lúc đó anh có sợ không?

Tôi theo đạo Phật, hay làm việc thiện. Thấy vậy thì tội người ta nên tôi cầu nguyện.

Anh chắc là ma chứ?

Ông Thum không trả lời thẳng câu hỏi mà kể rằng: “Mấy hôm trước có một tài xế chạy taxi quen vì thỉnh thoảng vẫn chở khách vào tham quan có hỏi rằng, tối hôm qua anh đi đâu? Tôi chở khách vào, thấy tắt đèn, gọi không nghe anh trả lời mà thấy một cô gái đứng ngay lối cửa nhà, bọn tôi sợ quá bỏ chạy. Tôi hỏi lúc đó tầm mấy giờ, anh taxi nói, 21 giờ. Giờ đó tôi đi ngủ rồi”.

Anh có nhìn rõ mặt cô gái đó chưa?

Không!

Anh có biết bà C., chủ Công ty rừng Toàn Cầu và Cty Phúc Thịnh đã mua căn biệt thự này không? Bà C. có dặn dò gì anh về việc cấm anh hay cho anh kể chuyện ma ở căn biệt thự này của họ không?

Bà C. và mấy người khác có dặn tôi, nói kể ít thôi không người ta sợ. Nhưng tôi chỉ nói sự thật, có sao tôi nói vậy chứ tôi có thêm bớt gì đâu.

Anh vẫn cho rằng ở đây có ma, là một cô gái?

Có đấy. Tôi chắc chắn.

Khi chúng tôi đang trò chuyện, một tốp thanh niên cả nam lẫn nữ gần 10 cô cậu độ tuổi 9X bám chặt nhau vẻ sợ sệt đi lên lối cầu thang để vào phòng khách. “Thần hồn nát thần tính”, bất ngờ họ la hét ầm ĩ rồi rầm rầm bỏ chạy ngược ra cổng. Tiếng hét của vài cô gái dễ làm người ta lạnh xương sống!. Thấy vậy, ông Thum vội chạy theo ra, từ tốn nói họ: “Có gì đâu mà các cháu sợ, coi gì thì cứ vào mà coi. Khách cũng đang đến tham quan như các cháu thôi”.

Nhóm sinh viên vừa sợ sệt, vừa tỏ ra hiếu kỳ khi hỏi ông Thum có “ma” thật không

Trời Đà Lạt mưa rả rích, nhóm thanh niên đó mặc nguyên những chiếc áo mưa tiện lợi, lại bám lấy nhau lò dò vào căn biệt thự, sợ mà hiếu kỳ, đòi xem… chỗ ngủ của ông bảo vệ.

Ngoài hai căn “biệt thự ma” nổi tiếng trên đây, TP. Đà Lạt có đến hàng chục căn “biệt thự ma” khác bỏ hoang tàn, lạnh lẽo tại các con đường trung tâm thành phố, như đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Du, Huyền Trân Công Chúa…

Chúng tôi từng đặt câu hỏi với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, rằng tại sao không biến những căn “biệt thự ma” Đà Lạt thành khu du lịch mạo hiểm như nước ngoài đã làm, thiết kế tour du lịch phục vụ khách hiếu kỳ? Họ bảo chưa nghĩ đến, sẽ cân nhắc và bây giờ thì kết quả đã bán hai căn biệt thự “tiềm năng” nhất cho tư nhân. Hi vọng chủ mới của hai căn biệt thự sẽ có bước đi đúng hướng!

Bình luận (0)

Lên đầu trang