Trò bịp qua những lá bài

Thứ Sáu, 10/07/2015 14:50  | Như Quỳnh

|

(CATP) Bài Tarot xuất xứ từ Ý và Ai Cập cổ đại, du nhập vào Việt Nam cách đây khoảng 3 năm. Mỗi bộ đều được vẽ theo chủ đề riêng tùy phong cách họa sĩ. Đến Việt Nam, nó trở thành phương tiện để các bạn trẻ giao lưu, thư giãn. Tuy nhiên, với hơi hướng tâm linh, bài Tarot đã trở thành cơ hội cho một số người lợi dụng mê tín dị đoan để kiếm chác.

Nhìn bài phán vận hạn

Theo quảng cáo trên mạng, tôi tìm đến nhà “cô” Liên Tarot cạnh chợ Phú Lâm, Q.Bình Tân. Gọi là cô nhưng Liên chỉ tầm 25 tuổi, dáng thấp, tròn. Liên cho hay cô xem bói đã hơn hai năm, trung bình một ngày đón mười khách, bản thân là công nhân nhà xưởng và tự học cách đoán vận mệnh thông qua internet.

Liên dẫn tôi vào căn phòng nhỏ chỉ có cái bàn phủ khăn nhung đen, cây quạt nhỏ và hai ô cửa sổ bé xíu. Vừa trút bộ bài ra khỏi túi đựng, Liên nhắc tôi đặt tay lên quả cầu pha lê cạnh góc bàn, thành tâm cầu nguyện cho cuộc bói sắp tới.

Một số hình vẽ trên bài Tarot

Xong thủ tục ban đầu, Liên đưa bài cho tôi xào ba lượt, mỗi lượt ba lần. Sau mỗi lượt, tôi phải chia bài thành hai và xoay ngược lại so với chiều ban đầu. Trải bài lên bàn và yêu cầu tôi chọn ra ba lá, chưa kịp nghe tôi hỏi, Liên đã phán ngay: “Em đang phải đối mặt với rất nhiều áp lực cả trong công việc và tình cảm đó”. Tiếp đến, cô yêu cầu tôi lật tiếp một lá nữa, mở ra là hình thần chết, phía dưới là ngôi sao sáu cạnh và con quỷ đang bị nhốt trong lồng.

Liên trầm ngâm: “Em đang sống trong một xóm đạo đúng không? Đó là lí do em bị rất nhiều linh hồn vất vưởng bủa vây khiến em gặp chuyện không vui”. Vờ như Liên đoán đúng, tôi gật gù ra vẻ đồng tình. Được thể, cô ta tiếp: “Vào những ngày rằm, em phải cúng cho những linh hồn này ba cây nhang, cắm trên gốc cây trước nhà”.

Điều đáng nói, đạo mà Liên đề cập là Thiên chúa vốn không có tục cúng cho “linh hồn vất vưởng”. Ngoài chiêu dò hỏi thông tin như vừa rồi, Liên còn đưa ra tiên đoán tối nghĩa hoặc mâu thuẫn nhau. Chẳng hạn, Liên bảo tôi là con gái nhưng bên trong là đàn ông, ít phút sau Liên lại nói tôi có bản chất nàng... tiên cá.

Khi giở một quẻ hình con thạch sùng ngồi trong vòng tròn, cây gậy phát sáng ở đầu và tam giác ba cạnh bên dưới, Linh bảo tôi đừng là con thạch sùng, hãy trở thành cây gậy biết phát sáng, nếu làm đúng như thế, tôi sẽ có ba điều ước như ba góc của tam giác. Hỏi thế nào là trở thành gậy phát sáng thì Liên bảo đó là khi tôi chạm được thế giới ngoài vòng tròn và đó là do tâm của tôi (!).

Một sinh viên bói bài Tarot cho bạn

Kết thúc buổi xem chưa đầy 15 phút, Liên thu 150 nghìn đồng, không quên khoe: “Cô nhà bên đi xem chị, về cúng kiếng đầy đủ nên mới trúng vé số 10 triệu, đi Nha Trang chơi rồi”. Nhẩm tính, nếu đúng như lời Liên nói, mỗi ngày cô đón 10 lượt khách, trung bình thu về 1,5 triệu đồng/ngày, một tháng bỏ túi 45 triệu đồng.

Đoán mò kiểu nước đôi

Sau Liên, tôi tìm đến bà Yến ở đường Ưu Long, Q8, nổi danh trên các diễn đàn chị em với tài bói bài Tarot, xem tướng và chỉ tay. Bà này quảng cáo khách của mình toàn diễn viên, ca sĩ và phải hẹn trước đặt chỗ.

Đón tôi trong một căn nhà hẹp, bà Yến khoảng trên dưới 45 tuổi, chân mày xăm đậm và viền mắt kẻ đen. Bà bảo mình xem bói là do “sở hữu linh cảm kì lạ” và có học qua lớp phong thủy. Mang danh bói bài Tarot nhưng cách xem của bà này đặc sệt chất phương Đông, tức trải bài theo hình bát quái và dựa vào tử vi, lịch âm dương để đoán vận hạn.

Tương tự như Liên, bà Yến đưa ra tiên đoán nước đôi, bảo tôi có vong theo, người này vốn là con của mẹ tôi nhưng bị sảy. “Con cứ về hỏi, nếu mẹ con nói không là bà giấu đó”. Bà Yến gợi ý tôi nên đưa vong vào chùa tu, bà sẽ giúp với giá 70-80 nghìn đồng/vong và cảnh báo tôi nên làm càng sớm càng tốt để tránh bị phá.

Với mỗi tiên đoán, bà này đều hỏi thông tin tương ứng từ tôi. Điển hình như hỏi tôi có thích làm việc không, nghe tôi bảo thích Yến liền phán: “Đây, bài nói hết nè. Con là người của công việc. Con rất muốn thành đạt và kiếm nhiều tiền”. Ngán ngẩm với kiểu bói nước đôi này, tôi xin kết thúc và gửi 200 nghìn tiền phí.

Qua rồi cái thời cầu viện vào bùa ngải hay lên đồng vốn ồn ào và dễ bị cơ quan chức năng phát hiện, các thầy bói “vườn” sử dụng bài Tarot và kiến thức thu lượm trên mạng để kiếm chác từ những người cả tin. Xét về bản chất, Tarot không xấu nếu được sử dụng đúng mục đích, để giúp và động viên tinh thần của người đang trong tâm trạng chán nản. Nó chỉ xấu nếu biến tướng thành loại hình mê tín dị đoan và trở thành phương tiện để kẻ xấu trục lợi.

Bình luận (1)

Hy vọng những người mê tín sau khi đọc bài này hiểu ra được bản chất lừa bịp của mấy trò bói toán.

Lan - Thứ Sáu, 17/07/2015, 15:46 Trả lời | Thích
Lên đầu trang