Tụ tập gây mất an ninh trật tự vì nghe... tin đồn thổi

Thứ Hai, 09/03/2020 17:23

|

(CATP) Đầu năm 2019, ông Nguyễn Văn Phi (ngụ Q8, TPHCM) về ấp 2, xã Long Khê, huyện Cần Đước (Long An) đặt tượng Phật Quan âm khá lớn trên mảnh đất rộng trước sân nhà. Theo lý giải của gia chủ, việc này nhằm để bà con thân tộc mỗi tối tới thắp hương cầu bình an cho gia tộc. Tháng 9-2019, ông Phi làm đơn xin phép UBND xã Long Khê cho hoạt động tín ngưỡng. Qua đối chiếu văn bản quy định thấy không phù hợp, chính quyền xã trả lời đây là hộ gia đình, không phải cơ sở tín ngưỡng nên từ chối.

Bất ngờ vào trung tuần tháng 2-2020, xuất hiện nhiều tin đồn lan nhanh ở một số xã lân cận và huyện giáp ranh, về việc Phật bà Quan âm đặt tại nhà ông Phi đêm khuya cử động. Một số người còn quả quyết đó là sự thật. Một đồn mười, mười đồn trăm, câu chuyện được thêu dệt lan nhanh ở chợ, khu dân cư, khiến người dân ùn ùn kéo đến cúng bái, lấy nước tại khu vực có tượng Phật đem về uống để "chữa bá bệnh". Một phụ nữ ngụ xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức cho biết, dù không nhìn thấy tượng Phật cử động nhưng cũng tìm đến tận nơi thắp nhang cầu mong mưa thuận gió hòa, dễ làm ăn sinh sống.

Sau khi UBND xã Long Khê cử ban ngành đoàn thể, công an (CA) xuống giải thích, nhiều người vẫn cố tình cúng bái đến khuya. Cuối tháng 2-2020, ông Huỳnh Văn Quang Hùng - Chủ tịch huyện Cần Đước - chủ trì buổi họp với một số cơ quan chuyên môn và UBND xã Long Khê, để nghe báo cáo và chỉ đạo giải quyết trường hợp tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự, do tin đồn tượng Phật Quan âm cử động tại ấp 2.

"Việc một số người đem nước cúng về uống trị bệnh không có cơ sở khoa học, bên cạnh đó lại tụ tập đông người trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp dễ dẫn tới tình trạng bùng phát, có thể lây lan nhanh trong cộng đồng", ông Hùng chỉ đạo. Ông Bùi Văn Sang - Chủ tịch UBND xã - cũng ký quyết định bác đơn của ông Phi xin đăng ký hoạt động tín ngưỡng tại nhà, vì hoạt động này không phù hợp quy định pháp luật, không chấp nhận việc tụ tập đông người.

Người dân kéo đến xem "tượng Phật cử động"

Đầu tháng 3-2020, CA xã cắm biển báo cấm tụ tập nhiều người ở khu vực nhà ông Phi. Khi có người tìm đến, CA cùng các ban ngành, đoàn thể đã phân tích cho họ biết sự thật của thông tin truyền miệng, không có thật này. Tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi, vẫn còn một số trường hợp mê tín cố tình tụ tập hoặc không chịu rời nơi tượng Phật, CA xã đã lập biên bản thông báo về nơi cư trú để quản lý.

"Những ngày gần đây, số người đến lấy nước uống, khấn vái cầu phước và xin quẻ, số lô đề giảm rất nhiều. Nhưng tranh thủ lúc cơ quan chức năng không có mặt, một số đối tượng vẫn tìm cách rủ rê người nơi khác đến xem", một chủ quán nước gần đó thông tin. Bà Trần Thị Nhàn (54 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM) cho biết: "Đi chợ nghe thêu dệt đủ thứ, nào là tượng Phật cử động, lấy nước về uống trị hết bệnh, trong đó ngăn được cả dịch Covid-19, tôi cũng tò mò xuống. Tới nơi được mấy chú CA giải thích mới biết là chuyện tào lao, nên kêu xe ôm chở về cho khỏe".

Hành động chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện, việc triển khai tuyên truyền, vận động, xử lý kịp thời của chính quyền xã, sự đồng thuận của người dân địa phương đã góp phần "xóa" điểm mê tín trên, tránh việc tụ tập đông người trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang