Cứu cá thể rùa quý được phóng sinh tại chùa để thả về biển

Thứ Tư, 16/10/2019 17:58

|

(CAO) Sau nhiều ngày được các bác sĩ và nhân viên y tế của Thảo Cầm Viên (TCV) Sài Gòn chăm sóc, một cá thể rùa quý được nguời dân phóng sinh ở một ngôi chùa tại TPHCM đã được trả về lại với môi trường tự nhiên ở biển Cần Giờ trong sáng 16-10.

Trước đó, một phật tử đã phóng sinh một cá thể rùa mà người này không biết là rùa quý tại chùa Vạn Đức ở Q.Thủ Đức. Sau nhiều ngày sinh sống trong môi trường không đảm bảo, cá thể rùa bắt đầu có nhiều biển hiện mỏi mệt, chán ăn và rơi và trạng thái sức khoẻ nguy cấp. 

Cá thể rùa sau đó đã được các nhà sư cách ly khỏi môi trường cũ và theo dõi. Nhiều phật tử đã tới thăm "chú" rùa và phát hiện đây là giống rùa biển quý hiếm, có nguy cơ bị tuyệt chủng. Sự việc sau đó đã được báo tới Trung tâm hỗ trợ động vật của TCV Sài Gòn. 

Cá thể rùa quý hiếm được phát hiện tại một ngôi chùa ở TPHCM

Đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế đã nhanh chóng có mặt. Qua đánh giá nhanh, các chuyên gia nhận định đây là loại rùa xanh (tên khoa học là Chelonia mydas), thuộc danh mục loài nguy cấp quý hiếm, có trọng lượng khoảng 5kg.

Con vật này sau đó đã được mang về và chăm sóc trong nhiều ngày liền tại TCV, đồng thời báo cáo Chi cục Thủy sản phối hợp lực lượng Biên phòng tiến hành các thủ tục cần thiết trước khi thả về biển.

Đến ngày 14-10, nhận thấy sức khoẻ của "chú" rùa đã ổn định, phía vườn thú đã phối hợp cùng Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNN TP. Hồ Chí Minh) và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP.HCM thả cá thể rùa biển quý hiếm này về lại môi trường tự nhiên.

Các nhân viên y tế của TCV chăm sóc "chú" rùa quý

Theo ông Trương Ngọc Đăng, Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty TNHH MTV Thào Cầm viên Sài Gòn, cá thể rùa biển này được một người dân phóng sinh vào hồ ở chùa Vạn Đức. Do không hợp với môi trường sống nên cá thể rùa này có biểu hiện suy giảm sức khỏe nghiêm trọng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang