Phường Châu Phú B, TP.Châu Đốc, An Giang:

Sớm có biện pháp ngăn chặn nạn phân lô bán nền, xây nhà trái phép

Thứ Sáu, 05/03/2021 10:21  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Châu Phú B là phường trung tâm của TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang, hiện tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp, nhà xây dựng trái phép ở địa phương diễn biến khá phức tạp.

Ngoài tình trạng hình thành nhiều khu dân cư tự phát, phân lô bán nền trái phép, mới đây người dân sống ở 2 con hẻm ở phường này còn xảy ra tranh chấp, thậm chí xô xát vì cho rằng chủ đất xây nhà chiếm lối đi tồn tại hàng chục năm qua.

Người dân trình bày vụ việc với phóng viên

Xô xát vì xây nhà ảnh hưởng lối đi

Mới đây, Báo Công an TPHCM nhận được đơn của hơn chục hộ dân ở tổ 6, khóm Châu Quới 2, phường Châu Phú B, TP.Châu Đốc khiếu nại vì cho rằng hộ liền kề là vợ chồng ông Đỗ Thanh Dũng và bà Trần Thị Hường (ngụ cùng địa phương) xây dựng nhà gây tắc nghẽn 2 con hẻm tồn tại nhiều năm qua, ảnh hưởng đến việc lưu thông qua lại của người dân.

Đại diện cho các hộ dân, chị Lê Thị Thanh Diệu trình bày: Nơi đây có 2 con hẻm công cộng: Lê Lợi và 46 thông suốt, bà con lưu thông thuận lợi, nhất là các xe buôn bán. Khi con đường Phan Đình Phùng hoàn thành đã rút ngắn thời gian đến Bệnh viện Nhật Tân. Tháng 10-2020, gia đình ông Dũng tiến hành xây dựng nhà ảnh hưởng đến 2 con hẻm. Do bị các hộ dân phản đối và làm đơn nên công trình tạm ngưng.

“Ai mà chịu nổi khi con hẻm đang thông thương nay bị xây dựng bít lại. Muốn đến bệnh viện, chợ và học sinh muốn đi học phải đi đường vòng. Đặc biệt khi hỏa hoạn hay sự cố lỡ xảy ra thì bà con phải làm sao?”, chị Diệu đặt vấn đề.

Người dân lo sợ chủ đất xây nhà bít lối đi.

Các hộ dân hẻm Lê Lợi và 46 còn cho rằng, việc cơ quan chức năng cấp giấy đến hơn 130m2 cho gia đình ông Dũng là có phần đất công cộng. Do vậy họ yêu cầu UBND TP.Châu Đốc thu hồi hoặc điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp và đình chỉ thi công công trình nói trên.

Trong thời gian chờ đợi cơ quan chức năng giải quyết thì việc xây dựng nhà của vợ chồng ông Dũng vẫn diễn ra nên ngày 1-3 hai bên đã xảy ra xô xát, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Phúc (Phó chủ tịch UBND TP.Châu Đốc) cho biết: Đất ông Dũng và bà Hường hiện nằm cặp theo con đường Phan Đình Phùng mới mở và trước mặt tiền nhà của các hộ dân. Trước đây, vợ chồng ông này có cất nhà nhưng không hết đất. Sau khi dỡ nhà và họ tiến hành xin phép để cất nhà mới thì phát sinh tranh chấp. Qua nhiều lần UBND thành phố và phường làm việc thì ông Dũng có đồng ý sẽ nhượng lại 1 phần là 32,4m2 để chừa lối đi của 2 con hẻm. Đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Hường - ông Dũng, Chủ tịch UBND thành phố đã ra quyết định thanh tra.

Chiều ngày 1-3, ông Nguyễn Trung Thành (Phó chủ tịch UBND TP.Châu Đốc) đã ký quyết định số 321/QĐ-UBND về việc tạm đình chỉ thi công xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ đô thị tại số 46/247, hẻm 46, đường Lê Lợi, khóm Châu Quới 2, phường Châu Phú B do ông Đỗ Thanh Dũng và bà Trần Thị Hường làm chủ đầu tư. Lý do có đơn khiếu nại khẩn cấp của các hộ dân.

Hai bên lao vào ẩu đả vì tranh chấp

Phân lô bán nền trái phép diễn biến phức tạp

Thời gian qua, tình trạng xây dựng nhà không phép trên đất nông nghiệp ở phường Châu Phú B, TP.Châu Đốc diễn ra nhiều nơi. Nhiều người xây dựng nhà bị lập biên bản đình chỉ và ra quyết định xử phạt, chưa nộp phạt nhưng vẫn tiếp tục hoàn thiện. Cứ thế, những khu vực đất lúa nhường chỗ để những dãy nhà mọc lên. Tình trạng trên diễn ra phổ biến ở các khóm: Châu Thới, Châu Thới 1, Châu Thới 4…

Từ trung tâm thành phố, chúng tôi men theo tuyến lộ nhựa đến đường 30/4 (phường Châu Phú B), cách đó không xa là một khu đất được phân lô, bán nền. Do vậy địa phương đã cắm biển với dòng chữ: “Cấm phân lô, mua bán, xây dựng trên đất nông nghiệp trái phép” để cảnh báo. Đối diện với những tấm biển này là khu đất lúa cũng được đổ đá cấp phối hình thành đường, trồng những trụ bê tông để kéo điện. Cuối con đường là những căn nhà vừa mới đưa vào sử dụng.

Gặp một người dân địa phương, họ cho biết: “Khu đất cắm biển là được phân lô mua bán lâu rồi. Trước đây mỗi nền 80 – 100 triệu đồng, còn nay giá đã tăng lên rất nhiều”. Chỉ tay ra khu đất có những trụ bê tông kéo điện, anh này cho biết thêm: “Khu bên kia đã bán hết nên họ mở rộng sang khu này. Dân vô mua nền thuộc diện giải tỏa hoặc kinh tế còn nhiều khó khăn. Ở khu vực này ai cũng được kéo điện, nước để sử dụng”.

Những biển báo dựng lên để cảnh báo tình trạng phân lô bán nền.

Theo báo cáo của UBND TP.Châu Đốc, qua rà soát từ năm 1968 – 2015, địa bàn phường Châu Phú B có khoảng 1.500 căn nhà xây dựng trái phép, không đủ điều kiện… Trong đó có 612 căn nhà cất trên đất nông nghiệp, riêng giai đoạn 2016 – 2020 là 151 trường hợp. Đến nay, đã lập biên bản, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 75/151 trường hợp.

Ông Lâm Quang Thi – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Châu Đốc - cho biết: “Thành phố đã giao cho Thanh tra làm rõ 2 nội dung: trách nhiệm về quản lý địa bàn của phường, xã, khóm, ấp; làm rõ hành vi các đối tượng phân lô bán nền để răn đe, xử lý theo quy định pháp luật. Hiện thành phố đang xây dựng chương trình phát triển nhà ở cho giai đoạn 2020 – 2035. Trong đó vừa kết hợp sắp xếp chỉnh trang đô thị, kể cả những khu nhà hình thành trước giải phóng. Đây là chương trình lớn của thành phố và là giải pháp căn cơ. Ngoài ra kêu gọi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, làm các tuyến khu dân cư để di dời những hộ dân sống ven sông, khu trũng thấp…”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang