Mưa lớn, trại cá tầm gần 50 tỷ đồng ở Lâm Đồng trôi theo dòng lũ

Thứ Năm, 08/08/2019 19:34

|

(CAO) Trại cá tầm được cho là lớn nhất nhì ở tỉnh Lâm Đồng (thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương) đã bị nước lũ gây vỡ bờ, khoảng 300 tấn cá trôi theo dòng lũ khiến gia chủ thiệt hại khoảng 45-50 tỷ đồng.

Đến cuối giờ chiều 8-8, tình trạng mưa bão lũ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên đã tạm ngưng, tuy nhiên trời vẫn mây mù, âm u. Mưa lớn những ngày qua đã gây thiệt hại rất lớn về người, tài sản, gồm: nhà ở, vật nuôi, cây trồng... của người dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và nhiều tỉnh, thành cả nước.

Mưa lớn gây ngập lụt nhiều nhà dân

Thống kê riêng tại tỉnh Lâm Đồng của cơ quan chức năng, mưa kèm bão lũ lớn những ngày qua đã làm khoảng 1.400 căn nhà bị ngập nước, tốc mái, hư hỏng; khoảng 60 căn hư hỏng hoàn toàn; trên 12.000ha hoa màu, lúa, cà phê, sầu riêng, dâu tằm của người dân bị ngập, bật gốc, gãy đổ; trên 3.000m2 nhà kính trồng rau, hoa tại TP. Đà Lạt bị tốc mái… ước thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Lực lượng công an, quân đội tìm cách tiếp cận những hộ dân bị nước lũ cô lập

Tại huyện Lạc Dương, mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ khiến suối Đạ Nghịt (thôn Đạ Nghịt, xã Lát) dâng cao làm 41 người lao động bị cô lập. Sau nhiều giờ ứng cứu, rất may lực lượng chức năng đã tiến hành giải cứu thành công.

Mưa lớn đã khiến một trại nuôi cá tầm tại thôn Đạ Nghịt bị vỡ bờ, làm khoảng 300 tấn cá tầm trôi ra ngoài theo dòng nước lũ. Theo chủ nhân trang trại, toàn bộ vốn liếng, giá trị trại cá tầm khoảng 40-50 tỷ đồng bị mất hoàn toàn.

Ngay khi hay tin trại cá bị vỡ bờ, nhiều người dân trong khu vực đã sử dụng lưới chặn tại các dòng suối để ngăn bắt cá, chở ra Đà Lạt bán. Ban đầu, họ bán với giá 50.000 đồng/kg, sau tăng lên 100.000 đồng/kg, nhưng nhiều người vẫn trực chờ tranh nhau mua. Có những con cá to, nặng đến 9kg. Đa phần cá tầm khi được vớt lên, chở đi bán đều đã chết. Do là giống cá quý, thịt thơm ngon, nhiều người tranh giành, chờ trực cả tiếng đồng hồ để mua được cá. Giá bán cá tầm khi còn sống, tại các điểm nuôi bình quân 300 đến 350.000 đồng/kg.

Ước tính lượng cá tầm do người dân chặn bắt được chỉ khoảng 100kg. Như vậy, lượng cá trôi mất là rất lớn.

Người dân tranh nhau mua cá tầm
Những con cá tầm nặng từ 2,5kg đến 9kg bị chết do trôi, chìm trong dòng nước lũ được chủ trang trại và người dân vớt bán

Bình luận (0)

Lên đầu trang