Quảng Trị:

Xót xa thiếu niên 16 tuổi vừa học vừa đi làm thêm nuôi 3 đứa em mồ côi

Thứ Năm, 08/08/2019 09:13  | Hoà Khánh

|

(CAO) Từ thông tin bạn đọc, Báo Công an TPHCM đã tiếp xúc với một gia cảnh nghiệt ngã, đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.

Cha mất sớm do bệnh nặng, mẹ không may bị tai nạn giao thông qua đời, để lại 4 người con thơ dại. Gia cảnh nghèo khó, người anh cả mới tuổi thiếu niên phải nghỉ học để đi làm thuê kiếm tiền nuôi 3 đứa em, nhiều đêm nằm trong ngôi nhà vắng lạnh, nhìn ba đứa em tội nghiệp, người anh chỉ biết âm thầm nuốt nước mắt vào trong.

Đó là hoàn cảnh 4 anh em mồ côi Hồ Văn Nội (trú tại thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng hóa, tỉnh Quảng Trị).

Trong căn nhà rách nát tạm bợ, hàng đêm bốn anh em Hồ Văn Nội vẫn còn đó nỗi cô đơn, buồn tẻ, lo lắng và run sợ. Đến nay cô em út Hồ Thị My vẫn khóc vì nhớ mẹ nhưng chưa hề biết mẹ đã qua đời mà chỉ nghĩ mẹ đi đâu đó rồi sẽ trở về. Mỗi lần như thế, Nội và các em chỉ biết ôm nhau khóc.

Thương em, cậu bé 16 tuổi vừa là anh, vừa là cha - là mẹ của 3 em nhỏ phải gượng dậy giữa nỗi đau để lo liệu việc cửa nhà. Em Hồ Văn Nội (16 tuổi, anh cả) tâm sự: Năm em 10 tuổi là lúc cha qua đời do bệnh nặng, lúc ấy đứa em út mới hơn 1 tuổi. Từ đó, mẹ phải bươn chải chăm lo lo cho bốn đứa em. Từ việc nhà cửa, rẫy nương, lại đến đi làm thuê, cuốc mướn. Rồi một hôm nghe tin sét đánh, trên đường mẹ đi làm về mẹ bị TNGT và qua đời bỏ lại 4 anh em.

Nhờ sự chia sẻ của cộng đồng, tháng 7-2017, cô Liêu Thị Ngọc Dung đã đỡ đầu hỗ trợ cho các em với mức 2 triệu đồng/tháng. Với sự quan tâm này Nội đã phần nào bớt đi gánh nặng và nỗi lo bữa ăn hàng ngày cho 4 anh em.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại mồ côi cha mẹ nên ngoài giờ lên lớp học, Nội phải tranh thủ chăn giữ thêm bò, làm nương rẫy, những ngày nghỉ học đi làm thuê để chăm lo cho các em với ước mong các em sẽ được học hành như các bạn cùng trang lứa.

Một nhóm từ thiện biết hoàn cảnh của bốn anh em mồ côi nên đến giúp đỡ
Căn nhà rách nát của 4 anh em
Bốn anh em nội tương nựa vào nhau

Nội hiện đang học lớp 11, em muốn học thêm nữa để sau này thi đỗ đại học, nhưng điều kiện hoàn cảnh không cho phép nên không biết em có theo nổi không? Nội là trụ cột chính trong gia đình, phải có trách nhiệm nuôi dạy và chăm lo cho các em. Nội dự định cố gắng học hết lớp 12 và sẽ học nghề mộc để dễ tìm việc làm và thuận tiện chăm sóc các em.

Chúng tôi rất xúc động, dù mới tuổi 16 nhưng Nội đã biết suy nghĩ lo cho em mình.

Để 4 anh em mồ côi có được điều kiện sống, học tập tốt hơn, rất mong các nhà hảo tâm, bạn đọc gần xa giúp đỡ cho các cháu, nâng bước các em trong cuộc sống.

Mọi sự hỗ trợ, chia sẻ xin gửi về Ban Công tác bạn đọc, Báo Công an TPHCM, số 110 Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM, hoặc qua tài khoản từ thiện: Báo Công an TP.HCM (XH-TT) số 0071001983085, Ngân hàng Vietcombank, Chi nhánh TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang