Hà Tĩnh - Quảng Bình:

Mưa lũ gây ngập hàng ngàn nhà dân, 3 người chết và mất tích

Thứ Tư, 04/09/2019 20:10

|

(CAO) Hiện mưa lớn vẫn đang kéo dài tại 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh. Hàng ngàn ngôi nhà ở các làng, bản đang bị chìm trong lũ. Mưa lũ cũng đã khiến 3 người chết và mất tích tại 2 tỉnh này.

Mưa lũ dâng ngập trắng H.Hương Khê

Hà Tĩnh: Đã có 27 xã bị lũ cô lập

Chiều 4-9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, cho biết do mưa lớn kéo dài, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã có 27 xã bị ngập lụt. Tại H.Hương Khê có đến 18 xã bị ngập lụt cục bộ, trong đó có 6 xã gồm: Phương Điền, Phương Mỹ, Hương Đô, Lộc Yên và Hương Thủy bị cô lập hoàn toàn. H.Hương Sơn có 6 xã bị ngập gồm: Sơn Thủy, Sơn Phúc, Sơn Mai, Sơn Phú, Sơn Tiến và Sơn Bình. Ngoài ra, H.Vũ Quang có 2 xã Hương Minh và Đức Lĩnh bị ngập nặng, có 440 hộ dân bị cô lập và H.Can Lộc có một xã cũng bị tương tự. Nhiều tuyến đường giao thông đang càng lúc càng ngập sâu.

Chợ bị ngập sâu

Hiện nay, lũ trên sông Ngàn Sâu tại Trạm Chu Lễ đã đạt đỉnh và đang xuống chậm, đỉnh lũ đo được tại trạm là 13,22m (dưới BĐIII 0,28m) đo được lúc 1 giờ ngày 4-9; tại Trạm Hòa Duyệt nước đang lên chậm; trạm Hương Trạch đang xuống; đỉnh lũ đo được tại Trạm Hương Trạch lúc 8 giờ ngày 3-9 là 22,04m. Cạnh đó, lũ trên sông Ngàn Phố cũng đã đạt đỉnh và đang xuống chậm. Tại trạm Sơn Diệm, đỉnh lũ đo được là 11,05m (dưới BĐII 0,45m) lúc 16 giờ ngày 3-9.

Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra tình hình lũ lụt ở "rốn lũ" xã Phương Mỹ để lên phương án ứng cứu

Theo ông Ngô Đức Hợi – Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, hiện Nhà máy Thủy điện Hố Hô vẫn đang tiếp tục xả lũ với lưu lượng 385m3/s. 8 giờ sáng cùng ngày, hồ chứa nước Bộc Nguyên cũng bắt đầu xả tràn với lưu lượng 20m3s. Hiện tại, Hà Tĩnh mưa lớn vẫn còn kéo dài nên tình hình lũ lụt rất khó lường.

Ngày 2-9, có 9 người đồng bào Chứt (bản Rào Tre, xã Hương Liên, H.Hương Khê) vào rừng hái lá nón. Do gặp lúc mưa lớn, nước lũ dâng cao, đến chiều 3-9 chỉ có một người về được đến nhà, 8 người còn lại bị mất liên lạc. Nhận được thông tin, Đồn Biên phòng bản Giàng đã tổ chức tìm kiếm và tiếp cận được cả 8 người đang trú ẩn trong rừng, chờ nước rút trở về nhà.

Chiều 4-9, ông Lê Văn Bân (SN 1964, trú thôn Vĩnh Giang, xã Hương Giang, H.Hương Khê) trong lúc điều khiển xe máy đi trên đường không may bị lạc tay lái rơi xuống cống thoát nước ra hồ nước Bình Sơn ở thị trấn Hương Khê. Ông Bân đã bị nước cuốn trôi và được người dân tìm thấy khi đã tử vong.

Quảng Bình: Hàng ngàn ngôi nhà bị ngập, 2 người chết và mất tích

Tại Quảng Bình, tính đến trưa 4-9, lũ trên các sông lớn như Kiến Giang, sông Gianh, sông Rào Nậy đang xấp xỉ mức báo động II và đang tiếp tục lên nhanh. Nhiều tuyến đường dẫn vào các bản, làng ở những khu vực miền núi bị ngập sâu 2 mét, kéo dài hàng cây số nên những địa phương này bị cô lập, chia cắt hoàn toàn.

Nhiều bản làng ở Quảng Bình ngập sâu trong biển nước

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình, trên địa bàn tỉnh này có 1.000 nhà dân bị ngập. Đến 11 giờ trưa cùng ngày, H.Minh Hóa đã tổ chức di dời được 200 hộ dân với 790 khẩu tại các xã Văn Hóa, Đức Hóa, Tiến Hóa, Châu Hóa, Mai Hóa, Thạch Hóa đến nơi an toàn. Nếu mực nước sông Gianh tiếp tục dâng cao, tỉnh này sẽ di dời thêm 600 hộ dân với 2.274 khẩu. Hiện tỉnh Quảng Bình đã có 1 người chết, 1 người mất tích và 1 người bị thương do lũ.

Với lượng mưa lớn kéo dài trong những ngày qua, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình nhận định, nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét là rất cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang