Tụ tập trên cầu ngắm thành phố về đêm
Đa số kéo nhau đến cầu Thủ Thiêm 2 (dù hiện nay chưa có hệ thống chiếu sáng mỹ thuật cho cầu) ngắm cảnh từ các hướng bên Q.Bình Thạnh, phía Thủ Thiêm hay đặc biệt là khu vực (KV) Bến Bạch Đằng. 9 giờ tối thứ bảy, ngày 7-5-2022 tại KV Công viên (CV) Bến Bạch Đằng, Q1, chúng tôi thấy nhiều du khách trong và ngoài nước tập trung tại đây.
Từ hướng ngắm ở phía CV Bến Bạch Đằng có thể nói là rất an toàn. Cặp đôi Tú - Thanh quấn quít tự chụp ảnh, với nền phía sau là cầu Thủ Thiêm 2. Anh Tú cho hay: "Em làm công nhân ở Q.Bình Tân, nay cuối tuần mới có dịp chở bạn gái đến đây ngắm cảnh. Thành phố làm được cây cầu này thật hoành tráng, tụi em cũng thấy tự hào". Qua tâm sự của anh Tú và cô bạn gái tên Thanh, chúng tôi mới biết cặp đôi này đã chạy xe máy vòng lên cầu, chụp vội vài tấm ảnh lưu niệm rồi rời đi ngay vì họ cảm thấy... không an toàn! Tú và Thanh không chen chân với rất nhiều người tụ tập trên cầu vì sợ nguy hiểm.
Chúng tôi chứng kiến cảnh vợ chồng du khách nước ngoài đang tìm góc máy để chọn những tấm ảnh thật đẹp cho chuyến du lịch của họ. Đồng tình với việc cầu cần có hệ thống chiếu sáng mỹ thuật, vị khách nước ngoài cho biết họ sẽ quay lại TPHCM trong thời gian tới và tất nhiên sẽ đến CV Bến Bạch Đằng để chiêm ngưỡng cảnh quan nơi đây lần nữa.
Nhiều người chụp ảnh lưu niệm, để xe ngay dưới lòng cầu, nguy hiểm về trật tự an toàn giao thông
Kiểu chia sẻ yêu thương gây… nguy hiểm về an toàn giao thông
Từ 10 - 11 giờ đêm thứ bảy, tôi lái xe máy từ hướng Bến Bạch Đằng (đường Tôn Đức Thắng) phía Q1, TPHCM hòa vào dòng xe cộ đông đúc lên đường dẫn vào cầu Thủ Thiêm 2. Điều rất dễ chứng kiến mà ai đi qua cũng thấy ái ngại đó là rất nhiều người, đa số là các bạn trẻ, chọn cầu Thủ Thiêm 2 làm điểm ngắm hướng về trung tâm thành phố, hay bên kia mặt cầu để ngắm sang hướng Q.Bình Thạnh. Muốn có một chỗ để xe máy trên mặt cầu đã khó, càng nan giải hơn với tôi khi chen chân cùng các đám đông, rất đông tụ tập ngay trên cầu để chụp hình, ngắm cảnh, trò chuyện... và không ít bạn trẻ ngồi thành nhóm ngay trên cầu để hàn huyên, xen vào đó là những xe bán hàng rong đậu ngay trên cầu, bán mua nhộn nhịp, chỗ chen chân rất hẹp trong khi bên dưới xe máy xếp hàng dài dựng la liệt. Trò chuyện với chúng tôi, chị Hà (nhà ở Q.Gò Vấp) xởi lởi: "Cảnh nhìn từ đây đẹp lắm! Mà tôi phải chạy mấy vòng rồi mới có chỗ để xe ở giữa cầu để chọn được đúng chỗ ngắm cảnh đẹp thế này" (!). "Thế chị có thấy nguy hiểm không?", nghe chúng tôi hỏi, người phụ nữ này đáp: "Mình chỉ chụp vài tấm ảnh rồi đi thôi, cũng sợ để xe bên dưới, quay qua quay lại mất tiêu chiếc xe bạc triệu thì biết làm sao, nên cứ phải vội vội vàng vàng".
Gần đó là nhóm học sinh đang tươi cười tạo dáng, bất chấp ồn ào xung quanh, chụp và chia sẻ ngay những tấm ảnh "tại hiện trường nóng hổi". Đã vậy, các em cũng không ngần ngại cho biết chen được một chỗ đẹp như vậy trên cầu Thủ Thiêm 2 là việc chẳng dễ dàng gì, do chỗ nào trên cầu cũng chật kín người. Khi hỏi xe cộ để dưới đường vậy có sợ mất hay bị phạt không, nhiều bạn cho biết đã khóa cẩn thận, lâu lâu dòm chút chắc không sao, vì đã lên đây thì phải chọn được vị trí đẹp "mới thỏa tấm lòng" (!).
Tiếp tục hành trình qua cầu Thủ Thiêm 2, rồi vòng lại phía Thủ Thiêm, quay về trung tâm thành phố, chúng tôi chứng kiến cảnh người bán hàng rong bày bàn ghế kiểu "dã chiến" tràn lan khắp phía chân cầu, bừa bộn, lộn xộn rất kém ý thức. Chưa kịp dừng xe, nhiều nhóm đã thi nhau xô đẩy, chèo kéo "ghé uống nước, ngắm cảnh đi anh...", cả những chiếc xe máy chạy ngược chiều phía đường dẫn lên cầu Thủ Thiêm 2 giữa dòng xe cộ tấp nập, mà đa số là đi ngắm cảnh thành phố hồ hởi về... khuya!
Trở lại phía các đường dẫn lên cầu ở Lê Duẩn, Đinh Tiên Hoàng, Q1, chúng tôi chứng kiến chốt trực giữa đêm của các cán bộ chiến sĩ Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ hướng dẫn vì thay đổi mới này... Các anh làm việc cần mẫn, nhiệt tình, trách nhiệm giữa lòng đêm để điều tiết hướng đi mới đối với mọi người.
Tụ tập trên cầu Thủ Thiêm 2 (ảnh chụp khuya 7-5)
Sẽ xử phạt các trường hợp vi phạm
Mới đây, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu - Công an TPHCM, cho biết về tình trạng nhiều người dân dừng, đỗ phương tiện và tụ tập trên cầu Thủ Thiêm 2 ngắm cảnh. Theo ông, đây là nhu cầu chính đáng khi TPHCM đưa cầu Thủ Thiêm 2 vào hoạt động, cầu mang tính thẩm mỹ cao, tuy nhiên hành vi tụ tập trên cầu là vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Theo quy định tại điểm c, khoản 4 điều 18 luật này, người điều khiển phương tiện không được dừng, đỗ xe trên cầu. Cũng theo Nghị định 100 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung năm 2021 và Nghị định 123 thì đối với ôtô vi phạm dừng, đỗ trên cầu sẽ bị phạt 2 - 3 triệu đồng; đối với môtô sẽ bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng. Tuy nhiên, theo thượng tá Lê Mạnh Hà, các lực lượng chức năng trong thời gian này chỉ tuần tra, nhắc nhở người dân; nếu ai cố tình vi phạm, cản trở GT sẽ bị xử lý theo quy định.
Liên quan đến hệ thống chiếu sáng của cầu Thủ Thiêm 2, về phần chiếu sáng kỹ thuật để phục vụ hoạt động GT, thì đến thời điểm này đã hoàn thành, đảm bảo an toàn và đưa vào khai thác theo đúng quy định kỹ thuật về hoạt động GT. Về chiếu sáng mỹ thuật, theo ông Phan Công Bằng - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM, trong dự án cầu Thủ Thiêm 2 trước đây đã có phần chiếu sáng mỹ thuật, tuy nhiên sau khi triển khai thi công, nhận thấy cầu có tính thẩm mỹ cao nên lãnh đạo TPHCM đề nghị nghiên cứu thêm hệ thống chiếu sáng mỹ thuật để tạo điểm nhấn cho sông Sài Gòn. Lãnh đạo TPHCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với nhà đầu tư và các đơn vị liên quan nghiên cứu lại hệ thống chiếu sáng này.
Theo phương án hiện nay, nhà đầu tư đang đề xuất hệ thống chiếu sáng trực tiếp và gián tiếp. Chiếu sáng trực tiếp là gắn các hệ thống chiếu sáng trên các dây văng, được điều chỉnh tự động qua máy tính. Chiếu sáng gián tiếp là hệ thống đèn chiếu sáng đặt dưới sông để chiếu lên dây văng và các kết cấu. Hiện thành phố đang xem xét lấy ý kiến các cơ quan liên quan, dự kiến trong năm nay sẽ hoàn thành hệ thống chiếu sáng mỹ thuật.
Ông Phan Công Bằng cho biết, từ khi cầu Thủ Thiêm 2 chính thức thông xe, trung bình mỗi ngày có khoảng gần 10.000 lượt phương tiện qua cầu. Lượng phương tiện qua hầm chui sông Sài Gòn từ ngày 29-4 đến 4-5 giảm 14% so với trước đó. Từ ngày 7-5, Sở GTVT TPHCM điều chỉnh lại GT tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến Lê Duẩn, dự báo lưu lượng người và phương tiện qua các cầu Thủ Thiêm 1, Thủ Thiêm 2 sẽ có sự thay đổi.
Bán hàng rong ngay trên cầu Thủ Thiêm 2
Phân luồng mới
Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện các loại phương tiện được phép lưu thông qua cầu Thủ Thiêm 2 kết nối quận 1 - TP.Thủ Đức với các luồng, hướng mới và lực lượng CSGT sẽ túc trực điều khiển GT. Theo đó, trên cầu Thủ Thiêm 2 sẽ tổ chức lưu thông 2 chiều cho các loại xe. Cấm xe container, sơ-mi rơ-moóc lưu thông qua cầu, cấm dừng và đỗ xe trên cầu Thủ Thiêm 2.
Các hướng đi với lộ trình lưu thông lên cầu Thủ Thiêm 2: Hướng đầu cầu phía Q1, từ đường Lê Duẩn đi vào đường Tôn Đức Thắng, lên cầu Thủ Thiêm 2. Hướng từ đường Đồng Khởi, đi đường Tôn Đức Thắng vào nhánh cầu N2 lên cầu Thủ Thiêm 2. Hướng từ phía TP.Thủ Đức, từ đường Mai Chí Thọ đi vào đường Tố Hữu rồi đường R12 lên cầu Thủ Thiêm 2. Đối với hướng từ cầu Thủ Thiêm 1 thì đi đường Nguyễn Cơ Thạch vào đường Tố Hữu, đường R12 lên cầu Thủ Thiêm 2. Đối với các phương tiện trên đường Nguyễn Du, từ đoạn đường Tôn Đức Thắng đến đường Hai Bà Trưng, Q1, TPHCM, là đường 1 chiều, các loại xe theo hướng lưu thông từ đường Tôn Đức Thắng đến đường Hai Bà Trưng. Đối với lưu thông trên đường Đinh Tiên Hoàng, đoạn từ đường Lê Duẩn đến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q1, cũng lưu thông 1 chiều, các loại xe theo hướng lưu thông từ đường Lê Duẩn đến đường Nguyễn Thị Minh Khai.
Trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q1, đoạn từ đường Nguyễn Thị Minh Khai đến đường Lê Duẩn, cũng lưu thông 1 chiều, các loại xe theo hướng lưu thông từ đường Nguyễn Thị Minh Khai đến đường Lê Duẩn. Đoạn từ đường Lê Duẩn đến đường Nguyễn Hữu Cảnh, lưu thông 2 chiều đối với xe 2 bánh và 1 chiều với ôtô theo hướng lưu thông từ đường Lê Duẩn đến đường Nguyễn Hữu Cảnh. Người điều khiển phương tiện khi lưu thông đến phạm vi khu vực tổ chức GT cần giảm tốc độ và chấp hành theo hướng dẫn của lực lượng điều tiết GT, CSGT hoặc hướng dẫn của hệ thống báo hiệu GT trên đường.