Quận 1: Tiếp tục phát động nhân dân giao nộp vũ khí thô sơ

Thứ Sáu, 30/08/2024 08:32  | Thanh Huyền

|

(CAO) Chiều 29/8/2024, Công an Quận 1 phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức Ngày hội quần chúng nhân dân giao nộp vũ khí thô sơ. Đây là hoạt động nằm trong cao điểm tuyên truyền, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo do Công an TPHCM phát động.

Tham dự Ngày hội có bà Mai Thị Hồng Hoa – Quận uỷ viên, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Quận 1; bà Phạm Thị Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1; Thượng tá Nguyễn Minh Thơ, Phó Trưởng Công an Quận 1…

Thượng tá Nguyễn Minh Thơ- Phó Trưởng CAQ1 phát động tại ngày hội

Quận 1 là quận trung tâm của TPHCM, nơi tập trung nhiều cơ quan ban ngành, Đoàn thể thuộc Thành phố và Trung ương, các lãnh sự quán đại diện cho các nước có quan hệ ngoại giao với Việt Nam và cũng là khu vực tập trung nhiều thành phần dân cư sinh sống và làm việc đến từ mọi lĩnh vực ngành nghề, đa dạng trong cả văn hóa, trình độ dân trí và tôn giáo. Từ các yếu tố trên cũng tạo nên diễn biến phức tạp trong công tác tổ chức thực hiện quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Nhằm tạo động lực, hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Quận 1, thực hiện thành công Kế hoạch số 4568/KH-CATP ngày 15/8/2024 của CATP về mở cao điểm tuyên truyền, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trên địa bàn TPHCM, tại lễ phát động, Thượng tá Nguyễn Minh Thơ, Phó Trưởng Công an Quận 1 (CAQ1) cho biết: Tính từ đầu năm đến nay CAQ1 ghi nhận được 10 vụ, 16 đối tượng vi phạm liên quan đến lĩnh vực vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Trong đó, các đối tượng đa phần vi phạm liên quan đến các tội “Cố ý gây thương tích”,” Xâm hại đến sức khỏe người khác”, “Tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ”. Tang vật thu giữ: 06 công cụ hỗ trợ, 02 vũ khí thô sơ, trong đó 02 vụ, 02 đối tượng xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 40.400.000 đồng, khởi tố 01 vụ 03 đối tượng, đang điều tra, xác minh, làm rõ, xử lý khác 04 vụ 08 đối tượng..

Đông đảo người dân đến tham gia ngày hội giao nộp vũ khí tại Q1

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay CAQ1 đã vận động tiếp nhận, thu hồi được: 178 vũ khí thô sơ, 25 viên đạn các loại, tiếp nhận, thu hồi từ cá nhân quần chúng nhân dân, các tổ chức ngoài xã hội - Thượng tá Nguyễn Minh Thơ cho biết thêm.

Được biết, ngoài việc giao nội vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, ngày hội cũng là dịp để CAQ1 có thể tuyên truyền các văn bản, quy định của pháp luật đối với việc quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm đến quần chúng nhân dân. Từ đó, quần chúng sẽ hiểu rõ các quy định của pháp luật và tích cực phối hợp với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, đấu tranh và phòng chống các hành vi vi phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Vũ khí người dân giao nộp

CAQ1 cũng đề nghị các lực lượng chức năng và các ban, ngành, đoàn thể của Quận 1 phải tiến hành phối hợp cùng với lực lượng Công an tuyên truyền, vận động người dân và kịp thời đề xuất khen thưởng đối với các cá nhân, tổ chức có hoạt động tích cực trong công tác phát hiện, đấu tranh và phòng chống các hành vi vi phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đặc biệt là công tác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Tại ngày hội lần này, CAQ1 đã tiếp nhận 72 loại vũ khí thô sơ do người dân tự nguyện giao nộp. CAQ1 đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1 trao 72 phần quà (dầu ăn, nước tương, mì gói) hỗ trợ động viên cho người dân đến giao nộp vũ khí thô sơ.

Bà Mai Thị Hồng Hoa – Phó Chủ tịch UBND Q1 trao quà động viên các công dân giao nộp vũ khí

Thông qua ngày hội, CAQ1 đã phát tờ rơi về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng để mỗi người dân tham gia sẽ trở thành người tuyên truyền, lan toả hơn nữa trong quần chúng nhân dân tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ, không để bản thân trở thành mục tiêu cho những đối tượng xấu, lừa đảo.

Qua đó, ngày hội còn góp phần nâng cao tinh thần tự nguyện, tự giác thực hiện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ còn trôi nổi trong xã hội của người dân, không để tội phạm sử dụng gây án và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gây ra, góp phần kéo giảm tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đảm bảo tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn Quận 1, nhất là Lễ quốc khánh 02/9 để Nhân dân nghỉ Lễ an toàn, bình yên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang