'Ngày nào còn sống, ngày đó chúng tôi còn đi tìm đồng đội'

Chủ Nhật, 26/07/2015 16:34  | Bài - ảnh: Thanh Hiếu

|

(CAO) Trở về sau chiến tranh và có cuộc sống hạnh phúc, ấm êm bên gia đình là ước mơ của bao người lính. Thế nhưng vẫn còn đó những người lính mãi mãi nằm lại trên khắp chiến trường khiến các đồng đội được trở về luôn trăn trở.

Những người lính trong Hội Cựu chiến binh thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã cùng nhau thành lập Đội quy tập mộ liệt sĩ với ước mong sớm đưa đồng đội, đồng chí về với quê hương, gia đình.

Nguyện thề tìm đưa các anh về đất mẹ

Đưa các anh về với đất mẹ

Giữa cái nắng nóng oi bức đến khó thở, chúng tôi theo chân những cựu chiến binh trong Đội quy tập mộ liệt sĩ của Hội Cựu chiến binh thị trấn Khe Sanh đến Nghĩa trang liệt sĩ huyện Hướng Hóa để được thắp những nén hương cho các liệt sĩ.

Trong khu nghĩa trang rộng lớn, những dãy mộ mới vẫn còn nghi ngút khói hương, dường như mới được quy tập về đây chưa lâu.

“Hàng tháng chúng tôi đều đến đây thắp hương, vệ sinh các phần mộ cho các anh em. Những lúc đi tìm mộ các đồng đội, chúng tôi cũng ghé qua nghĩa trang thắp hương mong anh em phù hộ để công tác tìm kiếm mộ dễ dàng, nhanh chóng đưa đồng đội quy tụ về đây, không còn cô quạnh nơi rừng núi hoang vu”, ông Đặng Hiền Lương, Đội trưởng Đội quy tập mộ liệt sĩ của Hội Cựu chiến binh thị trấn Khe Sanh chia sẻ.

Ghé nghĩa trang liệt sĩ thắp hương cho đồng đội

Năm 1989, trên mảnh đất Khe Sanh có rất nhiều người lính quy tụ về đây để làm ăn, sinh sống. Cuộc sống trong những năm tháng đầu vẫn còn lắm bộn bề, vất vả nhưng trong lòng họ luôn đau đáu một điều là làm sao phải đưa những người đồng đội, đồng chí đã khuất của họ về với quê hương, gia đình.

Ngày ấy, ông Đặng Hiền Lương đã tập hợp anh em cựu chiến binh trên địa bàn lại rồi lập ra Đội quy tập mộ liệt sĩ tự quản gồm 8 đồng chí do ông làm đội trưởng. Mọi chi phí hoạt động của đội đều trích từ khoản tiền lương ít ỏi của thành viên trong đội đóng góp.

Trong 2 năm đầu, đội đã quy tập được 105 hài cốt liệt sĩ và giúp nhiều thân nhân nhận được hài cốt liệt sĩ về an táng tại quê hương.

Đầu năm 1990, Hội Cựu chiến binh huyện Hướng Hóa và Hội Cựu chiến binh thị trấn Khe Sanh được thành lập. Từ hoạt động tự phát, đội quy tập mộ liệt sĩ của cựu chiến binh thị trấn Khe Sanh đã chuyển sang hoạt động có tổ chức, có sự quản lý, hỗ trợ từ các cấp chính quyền trên địa bàn và nhiều đơn vị, địa phương trong và ngoài nước. Chỉ hai năm sau khi đi vào hoạt động có tổ chức, quản lý, hỗ trợ từ các cấp chính quyền địa phương, đội đã đưa được 483 hài cốt đồng chí, đồng đội về an nghỉ với quê hương, gia đình.

Đến tận bây giờ, đội đã quy tập được hơn 1.539 mộ liệt sĩ từ khắp các địa bàn trong và ngoài nước về an nghỉ tại các nghĩa trang trong cả nước.

Những năm gần đây, không chỉ riêng 8 thành viên trong đội quy tập mộ liệt sĩ mà còn có cả Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Hướng Hóa và Chủ tịch Hội CCB thị trấn Khe Sanh cùng tham gia vào công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ.

“Chúng tôi còn sống và trở về đoàn tụ cùng gia đình đã là một điều quá may mắn so với bao đồng đội của mình. Đâu đó trên khắp rẻo núi, bờ lau, lòng suối sâu các đồng đội, đồng chí của chúng tôi vẫn còn nằm lại lạnh lẽo, cô đơn. Người thân của các anh đang ngày đêm mong đợi các anh “trở về”, sự “trở về” ấy có khi chỉ là một nắm tro, một vài hiện vật nhưng cũng làm cho người thân các anh ấm lòng và vơi đi niềm mong nhớ”, ông Lê Văn Hói, Chủ tịch Hội CCB huyện Hướng Hóa chia sẻ.

Đôi chân in dấu khắp dãy Trường Sơn

Trên hành trình đi tìm mộ liệt sĩ ấy có biết bao buồn vui, vất vả mà họ đã trải qua. Đôi chân của họ đã in dấu khắp nơi trên dãy Trường Sơn, ròng rã ngược xuôi Bắc - Nam hay lặn lội nhiều ngày trời giữa núi rừng nước bạn Lào chỉ mong “gặp” được đồng chí, đồng đội của mình", ông Nguyễn Bá Luân, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Khe Sanh tâm sự.

Suốt 25 năm rồi, Đội quy tập mộ liệt sĩ của Hội CCB thị trấn Khe Sanh vẫn mãi miết đi tìm đồng chí, đồng đội mình đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng đất nước.

Ghé nghĩa trang liệt sĩ thắp hương cho đồng đội

Ông Nguyễn Thanh Hà, Phó Chủ tịch Hội CCB Hướng Hóa cho biết: “Khi nhận được nguồn tin, chúng tôi sẽ tiến hành xác minh, tìm vị trí rồi làm giấy tờ thủ tục, phong tục với địa phương, sau đó mới tiến hành khai quật. Sau khi hoàn tất, đội quy tập tiếp tục làm các thủ tục xác nhận với địa phương rồi mới đưa hài cốt về nghiệm thu lần cuối tại huyện.

Công việc nghiệm thu bao gồm 4 bên: Huyện đội Hướng Hóa, Phòng LĐ,TB và XH huyện Hướng Hóa, Hội CCB huyện Hướng Hóa và Đội quy tập mộ liệt sĩ của Hội CCB thị trấn Khe Sanh. Khi đã xác minh được đó là hài cốt liệt sĩ thì đội sẽ tiến hành mai táng theo quy định”.

Hiện tại theo quy định của nhà nước thì quy trình hoàn tất đưa một hài cốt liệt sĩ về tại nghĩa trang hay bàn giao cho các địa phương khác sẽ được trả công 500 nghìn đồng. Số tiền ấy sẽ được sung vào quỹ hoạt động của đội quy tập nhưng nếu làm một vài phép tính cơ bản hẳn nhiều người sẽ thấy rằng ngần ấy tiền khó mà chi phí đủ cho những chuyến hành trình đi tìm mộ của họ.

Ấy vậy mà, trong nhiều năm đầu không có bất cứ hỗ trợ nào họ vẫn đi tìm đồng đội và đến bây giờ dẫu khó khăn họ vẫn sẵn sàng bỏ tiền túi của mình ra nhằm duy trì hoạt động nghĩa tình trên.

Hỏi điều gì làm các bác hạnh phúc nhất, họ đều chỉ tay về phía nghĩa trang và trả lời “Đồng chí, đồng đội chúng tôi đã về đây”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang