Mẹ Việt Nam anh hùng 101 tuổi vượt qua ca mổ u khủng ở hốc mắt

Thứ Sáu, 24/07/2015 15:54  | Ngô Đồng

|

(CAO) Mẹ Việt Nam anh hùng Lâm Thị Chinh (101 tuổi, ngụ tại phường 6, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp) vừa được các bác sĩ bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u nhầy khủng trên mắt phải.

Theo người nhà bà cụ cho biết, cách nhập viện 4 năm, cụ Chinh có biểu hiện sưng góc trong mắt phải. Mắt mờ dần và không nhìn thấy. Thỉnh thoảng có nhức đầu nhẹ từng đợt.

Bà cụ được người nhà đưa đi khám chuyên khoa mắt bệnh viện tỉnh và được chẩn đoán là u bạch mạch người lớn tuổi và không xử trí gì vì nghĩ bà tuổi cao.

Tuy nhiên, khối u ngày càng lớn, đầy lồi mắt bà cụ ra ngoài, nên người nhà đưa bà cụ đến khám và điều trị tại bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM vào ngày 22-7 vừa qua.

Khối u ngày càng lớn, đầy lồi mắt bà cụ ra ngoài. Ảnh: bệnh viện cung cấp

Kết quả chụp CT, các bác sĩ bệnh viện Tai Mũi Họng xác định đây là khối u nhầy xoang trán có kích thước khoảng 5x5 cm xâm lấn hốc mắt và tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhân.

Do bà cụ tuổi cao, nên quá trình phẫu thuật khó khăn trong gây mê vì có thể khiến cụ tử vong. Tuy nhiên, bà cụ có sức khoẻ khá tốt và không có các bệnh nội khoa như tim mạch, cao huyết áp... cụ bà đã vượt qua ca phẫu thuật.

Chiều 24-7, Ths bác sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn, Khoa Mũi Xoang bệnh viện Tai Mũi Họng cho biết, sức khỏe của cụ Chinh đã ổn định, có thể xuất viện trong nay mai.

Sức khỏe của cụ Chinh đã ổn định, có thể xuất viện trong nay mai. Ảnh: Ngô Đồng

Theo bác sĩ Hớn, trong vòng 3 năm qua, tại bệnh viện Tai Mũi Họng đã tiến hành phẫu thuật và điều trị cho khoảng 36 ca u nhầy hốc mắt tương tự; tuy nhiên, khối u nhầy lớn như ở cụ Chinh là lần đầu tiên bệnh viện xử trí.

“Trước đây, đã từng có bệnh nhân bị khối u này, nhưng do chủ quan không điều trị kịp thời nên khối u chèn ép thị thần kinh dẫn đến mù mắt, điển hình có ca còn rất trẻ, mới 31 tuổi. Nguyên nhân gây mù mắt là do khối u chèn ép thần kinh thị giác, xâm lấn xoang, não, gây thiếu máu... Khi có dấu hiệu bất thường ở hốc mắt người bệnh cần điều trị sớm, tránh nguy cơ mù lòa”, bác sĩ Hớn cho biết và khuyến cáo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang