Tình người trong cơn đại dịch

Thứ Sáu, 01/10/2021 14:07  | Hoàng Quân

|

(CAO) Đi biển gần 3 tháng, lúc tàu cập bờ tránh bão, một ngư dân Quảng Ngãi liều nhảy tàu bơi vào bờ, được người dân Đà Nẵng cưu mang 22 ngày nay.

Khuôn mặt chai sạm, khắc khổ của ông Châu Trương (SN 1964; ngụ thôn Thạnh Đức 1, P.Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ, Quảng Ngãi) đã quá quen thuộc với bà con khu vực Vũng Thùng 2, tổ 52, P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng.

Ông Châu Trương trò chuyện với người thân.

Ông Trương ở khu vực này đã là ngày thứ 22. Ông Trương đi làm thuê trên tàu cá do ông Thắng (quê P.Phổ Thạnh) từ tháng 6-2021. Lênh đênh trên biển gần 3 tháng, dịch bệnh căng thẳng ở các địa phương nên tàu cá không vào bờ.

Ngày 10-9, tàu ông Thắng cập vào Cảng Thọ Quang (Đà Nẵng) để tránh bão số 5. Ngư dân chỉ được ở trên tàu, không được vào bờ. Do sức khỏe yếu và không biết hết tình hình, quy định phòng chống dịch bệnh, ông Trương nhảy tàu bơi vào bờ để tìm đường về nhà.

Ông đi bộ khắp vùng, gặp anh Nguyễn Thanh Lâm (tạm trú tại nhà thuê ở số 119 Ngô Trí Hòa (tổ 52, P.Nại Hiên Đông) - làm nghề thủy hải sản. Ông Trương không có đồ đạc, tiền bạc, giấy tờ gì ngoài vài bộ quần áo. Anh Lâm đưa ông Trương về ở tại nhà mình thuê, bên hông chợ Nại Hiên Đông.

Ông Châu Trương (áo đen, ngồi trước) và ân nhân là anh Nguyễn Thanh Lâm (ngồi sau).

Hàng ngày, gia đình anh Lâm ăn gì thì ông Trương ăn nấy. Bà con khu vực và các tiểu thương cùng anh Lâm hỗ trợ ông Trương ăn uống, sinh hoạt. Ông Trương đã được xét nghiệm cộng đồng nhiều lần, đều âm tính, được tiêm vắc xin vào ngày 26-9.

Gia đình ở quê khó khăn, hộ cận nghèo. phường Phổ Thạnh quê ông Trương dịch bệnh phức tạp, người dân cũng phải cách ly, phong tỏa nhiều tháng. Cả nhà trông chờ vào nghề đi biển của ông. Nhưng mấy tháng nay việc đi biển không thể (tàu ông Thắng đi biển trước khi dịch bệnh phức tạp). Đến nay, ông Trương vẫn chưa liên lạc được với chủ tàu.

Giờ ông muốn về nhà nhưng xe khách liên tỉnh chưa hoạt động; không có đồng tiền nào. “Nếu không có anh Lâm và người dân Đà Nẵng cưu mang thì tôi không biết sống ra sao. Ở đây lâu, mọi người nuôi ăn ở mãi cũng ngại quá. Tôi định đi bộ về quê (hơn 200km) nhưng mọi người ở đây ngăn cản vì đang thực hiện phòng chống dịch. Cứ đợi thời gian nữa rồi tính”, ông Trương bày tỏ.

Người dân tại Đà Nẵng hỗ trợ ông Châu Trương

Bình luận (0)

Lên đầu trang