TPHCM: Gói hỗ trợ thứ 3 thực hiện trên cơ sở gói 1, 2 + số người phát sinh

Thứ Sáu, 01/10/2021 06:52

|

(CAO) Trả lời ý kiến của người dân về việc chi trả gói hỗ trợ đợt 3, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết: Nguyên tắc của gói hỗ trợ thực hiện trên cơ sở gói 1, 2 + số người phát sinh. Như vậy những người nhận hỗ trợ trước đó thì tiếp tục được nhận gói 3 (trừ 4 trường hợp).

Tối 30/9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã tham dự và giải đáp những thắc mắc của người dân trên sóng trực tiếp (livestream) của Chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời”.

Tại chương trình, ông Võ Văn Hoan đã cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc của người dân trực tiếp, cụ thể, chi tiết về nội dung tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn từ ngày 1/10, cũng như chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan giải đáp những thắc mắc của người dân tại Chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời”

Chia sẻ một số thông tin về nội dung từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn từ ngày 1/10, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết: Kinh nghiệm nhiều nơi trên thế giới sau giãn cách sẽ nới lỏng, nhưng lại đóng cửa. Điều này ảnh hưởng đến đời sống người dân, kinh tế xã hội của TPHCM và đất nước.

Do đó, việc nới lỏng cũng như giãn cách thế nào, đó là băn khoăn, trăn trở, đắn đo của lãnh đạo TP, để từng bước triển khai trong đời sống kinh tế chặt chẽ, vững chắc đòi hỏi phải có những cách tổ chức lại các công việc.

TPHCM đã trải qua 4 tháng vất vả, dốc toàn lực và có quyết tâm cao để chống lại dịch bệnh, đã đón nhận sự hỗ trợ quan trọng từ Trung ương về vật chất, tinh thần, con người, kể cả ý kiến chỉ đạo sát thực để chống dịch hiệu quả. Cả hệ thống chính trị TP đã vào cuộc, hơn bao giờ hết là sự đồng thuận của doanh nghiệp và người dân. Nếu không có sự góp sức của toàn hệ thống chính trị và nhân dân thì khó có thể đạt được kết quả như thời gian này.

Theo ông Võ Văn Hoan, hiện TPHCM đang đứng trước sự lựa chọn là phòng chống dịch và phục hồi phát triển kinh tế. TP xem đây là hai mặt trận phòng chống Covid-19, một mặt bảo vệ sức khỏe nhân dân, một mặt bảo vệ sức khỏe nền kinh tế. Cả hai mặt trận này đều quan trọng, hỗ trợ lẫn nhau, vừa kết hợp phòng chống dịch hiệu quả linh hoạt, đồng thời, với phát triển kinh tế. Chúng ta phải sống thích ứng an toàn trong môi trường có dịch. Tức là F0 luôn tồn tại trong cuộc sống, nhưng chúng ta còn phải tiếp tục sản xuất kinh doanh, lao động học tập, nhưng an toàn là quan trọng nhất.

Do vậy, khi mở cửa, vai trò của các thủ trưởng cơ quan, đơn vị, tổ chức doanh nghiệp đều được đề cao. Lãnh đạo đơn vị phải có trách nhiệm trước hết về phòng chống dịch, nếu sản xuất phải đảm bảo an toàn và chịu trách nhiệm.

“Hiện TP cố gắng làm từng bước, an toàn mới nới lỏng. Nơi nào nới lỏng tới đâu phụ thuộc vào chỗ an toàn tới đó. Vừa chống dịch, vừa sản xuất”, ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Trả lời ý kiến của người dân về việc chi trả gói hỗ trợ đợt 3, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết: Nguyên tắc của gói hỗ trợ thực hiện trên cơ sở gói 1, 2 + số người phát sinh. Như vậy những người nhận hỗ trợ trước đó thì tiếp tục được nhận gói 3. Trừ 4 trường hợp: Người hưởng lương hưu; trợ cấp; đóng Bảo hiểm xã hội (cán bộ công chức, viên chức), tháng 8 có đóng bảo hiểm xã hội và hưởng lương.

Hiện 22 quận/huyện đã đưa danh sách lên hệ thống, để phục vụ kiểm tra giám sát quá trình thực hiện, để làm sao chi đúng đối tượng, không bị trùng lắp, không phân biệt tạm trú với số lượng người được hưởng gấp nhiều lần so với 2 gói hỗ trợ trước đó. Đồng chí Võ Văn Hoan cũng thông tin lần này việc thực hiện hỗ trợ sẽ trả tiền mặt trực tiếp cho người dân và dự kiến chi trong 15 ngày, từ ngày 1 đến 15/10.

Bình luận (0)

Lên đầu trang