Quảng Nam: Người dân xã đảo thiếu nước ngọt vào mùa nắng nóng

Thứ Bảy, 26/06/2021 15:17

|

(CAO) Những ngày này, bà con ở thôn Long Thạnh Tây, xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam lại thiếu nguồn nước ngọt để sinh hoạt, khiến cuộc sống người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn.

Một góc thôn Long Thạnh Tây

Anh Nguyễn Văn Nhân (41 tuổi, trú thôn Long Thạnh Tây) cho biết: “Vào mùa nắng nóng, tôi và các hộ dân ở thôn này lại thiếu nước ngọt để sinh hoạt, vì do địa hình thôn hoàn toàn cô lập với đất liền, một mặt giáp với sông Trường Giang và biển nên nguồn nước ngầm ở đây bị nhiễm mặn, nhiễm phèn, dẫn đến cuộc sống của người dân rất khó khăn. Hiện tại mỗi ngày tôi phải chèo ghe qua thôn 3, xã Tam Hải để chở nước về cho cả gia đình sinh hoạt”.

Người dân thôn Long Thạnh Tây đẩy nước sạch về nhà

Cũng theo anh Nhân, trước đây có một đường ống dẫn nước ngọt bắc qua sông Trường Giang phục vụ nước sạch cho 102 hộ dân thôn Long Thạnh Tây, tuy nhiên đường ống này bị ảnh hưởng của dự án nạo vét lòng sông nên tạm dừng hoạt động đã nhiều năm qua. Anh và mọi người dân thôn Long Thạnh Tây rất muốn các cấp chính quyền quan tâm bắt đường ống dẫn nước ngọt phục vụ cho bà con ở đây.

“Hằng ngày, tôi thường đi lấy vào buổi trưa, vì lúc đó có ít người trong thôn đi xách nước. Nước ở đây hầu như bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nên không thể khoan giếng được, còn nhà nào có điều kiện thì họ lấy ghe chạy qua sông Trường Giang để lấy nước ngọt ở xã Tam Giang về cho cả nhà dùng. Vào mùa mưa thì nhiều nhà mua thùng nhựa hoặc xây dựng bể hứng nước mưa xuống. Do đó, nước ngọt ở đây quý hiếm”, bà Đinh Thị Chung (46 tuổi), trú thôn Long Thạnh Tây nói.

Bà Đinh Thị Chung đang lấy nước ngọt

Bà Chung nói thêm, mỗi ngày gia đình bà phải bỏ tiền mua 2 bình nước lọc, một bình nước lọc giá bán là 15 nghìn đồng để về uống nước và nấu thức ăn. Bà và các hộ dân khác đã nhiều lần kiến nghị việc thiếu nước ngọt với chính quyền địa phương, thế nhưng đến giờ vẫn chưa có biện pháp gì giúp người dân có nguồn nước ngọt sử dụng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm, người dân xã đảo Tam Hải lại thiếu nguồn nước ngọt để sinh hoạt, nguyên nhân do nguồn nước ở đây bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. Ngoài ra, tình trạng nuôi tôm tự phát ồ ạt tại xã đảo Tam Hải cũng khiến nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn.

Người dân phải trữ nhiều thùng nước ngọt trong nhà

Ông Nguyễn Tấn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã đảo Tam Hải cho biết: “Vào mùa nắng nóng, người dân thôn Long Thạnh Tây lại thiếu nước ngọt, hồi trước có một đường ống dẫn nước ngọt của tổ chức Đông Tây Hội Ngộ hỗ trợ, nhưng do ảnh hưởng đến nạo vét lòng sông Trường Giang nên đường ống nước sạch bị ảnh hưởng tạm ngừng hoạt động cho đến nay.

Ngoài ra, trong các buổi tiếp xúc cử tri, họp HĐND huyện thì lãnh đạo xã địa phương cũng đã kiến nghị sự việc để đề xuất xây dựng công trình nước sạch cho thôn Long Thạnh Tây, nhưng qua quá trình khảo sát đến nay, huyện Núi Thành mới có chủ trương kéo nước ngọt từ bên xã Tam Hiệp về thôn Long Thạnh Tây, tuy nhiên hiện nay còn vướng về quy hoạch và kinh phí”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang