Người đầu tiên phát hiện cá Ông khổng lồ 'luỵ' trên biển phải để tang 3 năm

Thứ Ba, 05/04/2016 18:41  | Lê Huân - Linh Vũ

|

(CAO) Theo tín ngưỡng của ngư dân, cá voi được tôn thờ và gọi là cá Ông. Khi cá Ông chết (ngư dân gọi là 'lụy'), ngư dân phải tiến hành nghi thức an táng long trọng và người phát hiện Ông 'lụy' đầu tiên phải để tang 3 năm.

Cá ông được lai dắt về đảo - Ảnh: Lê Huân
Khoảng 11 giờ ngày 4-4, tàu cá BĐ 94725TS do anh Đặng Mậu Hữu (45 tuổi, trú tại Bình Định) làm thuyền trưởng đang đánh bắt hải sản tại khu vực vùng biển cách đảo Phú Quý (Bình Thuận) 55 hải lý thì phát hiện một cá voi khổng lồ dài khoảng 17 - 18m, ước nặng gần 70 tấn đang trôi dạt. Cơ thể cá voi khổng lồ vẫn còn nguyên vẹn, chưa phân hủy.
Xác cá ông được đưa vào bờ - Ảnh: Lê Huân

Đến sáng 5-4, cá voi được anh Hữu cùng 2 thuyền khác lai dắt về bờ biển vịnh Triều Dương (thuộc xã Tam Thanh, huyện đảo Phú Quý) để chuẩn bị an táng theo phong tục của ngư dân. Tuy nhiên, do thủy triều xuống cạn nên đến chiều cùng ngày mới đưa được xác cá voi vào bờ.

Ngư dân làng chài chuẩn bị an táng cá Ông - Ảnh: Lê Huân

Hàng trăm ngư dân vạn chài 3 làng của xã Tam Thanh tiến hành tổ chức lễ an táng theo nghi thức truyền thống.

Theo tín ngưỡng của ngư dân, cá voi được tôn thờ và gọi là cá Ông vì khi tàu thuyền trên biển gặp sóng gió thì cá Ông thường nổi lên che chở giúp thuyền, hoặc khi trời chuẩn bị nổi gió, cá voi lại nổi lên cảnh báo cho ngư dân.

Người phát hiện cá Ông 'lụy' đầu tiên phải để tang 3 năm - Ảnh: Lê Huân

Khi cá Ông chết (ngư dân gọi là 'lụy'), ngư dân phải tiến hành nghi thức an táng long trọng và người phát hiện cá Ông 'lụy' đầu tiên phải để tang 3 năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang