Việt Nam xác định 2 trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika

Thứ Ba, 05/04/2016 09:59  | Nam Anh

|

(CAO) 2 trường hợp dương tính với virus Zika vừa được phát hiện là tại tỉnh Khánh Hòa và TP.HCM.

Qua công tác tăng cường giám sát tại cộng đồng, kết quả đến ngày 4-4, các Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP.HCM và Nha Trang đã xét nghiệm 1.215 mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp có biểu hiện tương tự nhiễm virus Zika tại 32 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó phát hiện 2 trường hợp dương tính với virus Zika. Cả 2 đều là nữ bệnh nhân.

Trường hợp thứ nhất là nữ bệnh nhân 64 tuổi, cư trú tại phường Phước Hòa, TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Khởi phát bệnh vào ngày 26-3, với các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. Bệnh nhân tự uống thuốc hạ sốt ở nhà nhưng không hết.

Đến ngày 28-3, bệnh nhân được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa.

Kết quả xét nghiệm ngày 31-3 tại Viện Pasteur Nha Trang dương tính với virus Zika. Xét nghiệm khẳng định lại tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TPHCM ngày 4-4 cũng cho kết quả dương tính với virus này.

Việt Nam xác định 2 trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika. Ảnh minh họa

Trường hợp thứ hai cũng là một nữ bệnh nhân 33 tuổi, trú tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM.

Bệnh nhân phát bệnh ngày 29-3 với triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi. Cùng ngày, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện quận 2 do lo ngại bị bệnh rubella và được cho nhập viện.

Kết quả xét nghiệm ngày 31-3 và 1-4 tại Viện Pasteur TP.HCM cho thấy dương tính với virus  Zika. Kết quả xét nghiệm sau đó tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 2-4 và tại Trường Đại học Nagasaki đặt tại viện này ngày 4-4 cũng cho kết quả dương tính.

Kết quả giám sát các trường hợp người nhà và các hộ gia đình xung quanh chưa phát hiện trường hợp nào khác nhiễm virus Zika. Như vậy, đây là hai trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên ghi nhận tại cộng đồng ở nước ta, hiện sức khỏe của cả hai bệnh nhân ổn định.

Trước tình hình dịch bệnh do vi rút Zika diễn biến phức tạp trên thế giới, Bộ Y tế đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống và nâng mức độ cảnh báo đáp ứng với tình hình dịch.

Dự kiến hôm nay, 5-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ làm việc tại TP.HCM về tình hình bệnh Zika.

Bình luận (0)

Lên đầu trang