Quảng Trị:

Đảm bảo công tác phòng, chống virus Zika tại cửa khẩu quốc tế

Thứ Ba, 23/02/2016 10:36  | Thanh Hiếu

|

(CAO) Trước diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng lan rộng của virus Zika, ngay sau khi có công điện của Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Zika, các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là ở các cửa khẩu quốc tế.

Tỉnh Quảng Trị có 2 cửa khẩu quốc tế là Lao Bảo và La Lay, để đảm bảo công tác phòng, chống bệnh virus Zika có hiệu quả, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Quảng Trị đã tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ người và hàng hóa lưu thông qua cửa khẩu.

Ông Nguyễn Cường, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Quảng Trị cho biết: “Ngay sau khi nhận được các văn bản của cấp trên, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch do virus Zika gây ra, đồng thời gửi công văn yêu cầu các cơ quan chức năng tại cửa khẩu phối hợp thực hiện. Đối với hành khách khi qua các cửa khẩu sẽ được lực lượng kiểm dịch đo thanh nhiệt và đặc biệt lưu ý đến những hành khách đã ở hoặc đi qua vùng bệnh virus Zika. Ngoài ra chúng tôi còn tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân, cán bộ công nhân viên trên địa bàn về cách phòng, tránh bệnh do virus Zika gây ra”.

Công tác kiểm tra, theo dõi hành khách tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo được tăng cường

Được biết, hiện nay tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo và La Lay được trang bị các loại máy đo thân nhiệt cầm tay, riêng cửa khẩu Lao Bảo đã trang bị một máy đo thân nhiệt đảm bảo kiểm tra thân nhiệt 100% lượng khách nhập cảnh qua cửa khẩu.

Từ đầu năm đến nay có 1.574 du khách (trong đó có 773 người nước ngoài) nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, lực lượng kiểm dịch y tế đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định kiểm soát và đến nay chưa có trường hợp nào ghi nhận nhiễm virus Zika.

Virus Zika bị cho là nguyên nhân dẫn đến bệnh đầu nhỏ. Bên cạnh đó, các hội chứng nhiễm sắc thể và rối loạn chuyển hóa thần kinh cũng liên quan đến dị tật này. Bệnh đầu nhỏ do virus Zika khiến trẻ sinh ra có phần đầu dị thường, não phát triển lệch lạc hoặc không phát triển dẫn khuyết tật về trí tuệ, vận động và ngôn ngữ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang