Vợ mất chồng, con mất cha: Phía bệnh viện giải thích ra sao?

Thứ Hai, 04/04/2016 07:30  | Nam Anh

|

(CAO) Nhập viện do rối loạn tiêu hóa nhưng anh Nguyễn Anh Bảo (45 tuổi) đã đột tử vì bệnh tim mạch hiếm gặp. Người vợ bức xúc và cho rằng cái chết của chồng mình quá bất thường.

"Cần làm rõ cái chết mập mờ của chồng tôi"

Ngồi thẫn thờ bên cỗ quan tài của chồng, chị Châu Bội Phương (42 tuổi, Q.Bình Tân, TP.HCM) nén đau thương cho biết, vào khoảng hơn 4 giờ sáng ngày 28-3, chồng chị, anh Nguyễn Anh Bảo (45 tuổi) đi làm về. Về nhà, anh Bảo than đau bụng, đau ngực trái.

Chị Châu Bội Phương nén đau thương kể lại sự việc

Nghe chồng than, chị Phương đưa anh Bảo đến bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu, nhưng vì đợi bên ngoài lâu quá nên anh Bảo bảo vợ chở qua bệnh viện Quận 7. Vì anh Bảo cho biết trước đó, ngày 27-3, có nhờ bạn đưa vào bệnh viện Quận 7 kiểm tra sức khỏe do đau quá và đăng kí Bảo hiểm y tế bên đó.

"Thế là tôi đưa ngược anh ấy qua bệnh viện Quận 7. Qua tới đó khoảng chừng 10 giờ sáng 28-3”, chị Phương nhớ lại diễn biến sự việc.

Chị Phương kể, lúc đến bệnh viện Quận 7, anh Bảo được làm các thủ tục khám nhập viện, làm các xét nghiệm… Vào khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, có người bạn trong cơ quan đến thăm nên anh Bảo nói chị Phương về nhà lo cho hai đứa con. Thế là chị Phương mới đi về.

"Đến khoảng 2 giờ 30 cùng ngày, chồng tôi có gọi điện về nhà báo là các bác sĩ cho biết anh chỉ bị rối loạn tiêu hóa, viêm dây thần kinh liên sườn và cần nằm điều trị vài ngày. Tuy nhiên, đến khoảng 5 giờ chiều cùng ngày thì tôi nhận được điện thoại báo chồng tôi đang hấp hối.

Tôi vội vàng kêu xe ôm chở đi, trên đường đi tôi liên tục nhận được các cuộc gọi của người ở cùng phòng với chồng tôi báo tôi phải nhanh lên... Lúc tôi đến bệnh viện thì người ta đã đưa xác chồng tôi xuống nhà xác...", chị Phương nấc nghẹn chia sẻ.

Giấy vào viện của anh Bảo với chẩn đoán "rối loạn tiêu hóa, viêm dây thần kinh liên sườn"

Chị Phương cũng cho hay, khi chị tức tốc xuống nhà xác bệnh viện Quận 7 thì đã thấy có người phía công an xuống và nói chị nên đưa người nhà qua nhà xác bệnh viện FV gần đó để lạnh và khám nghiệm tử thi.

Chị Phương gạt nước mắt nói: "Sau khi chồng tôi chết, tôi phải lo các thủ tục nhận xác, chờ khám nghiệm tử thi. Cho đến lúc xác chồng tôi đưa về gia đình, phía bệnh viện Quận 7 vẫn không chủ động cung cấp thông tin về cái chết của chồng tôi".

"Tại sao chồng tôi lại đột tử như vậy, tôi cần được giải thích rõ ràng. Tôi cần biết trong quá trình 2 giờ 30 đến 5 giờ chiều chồng tôi đã được chữa trị, tiêm thuốc, truyền dịch ra sao, nguyên nhân nào khiến chồng tôi qua đời đột ngột như vậy. Tôi không phải đòi làm rõ để bắt đền gì bệnh viện, tôi cần là rõ để người sống không dằn vặt mà người chết cũng không hàm oan. Và tôi cũng muốn làm rõ để những người sau không bị như chồng tôi, mạng người lớn lắm và không gì đánh đổi nỗi… Tôi mất chồng, con tôi mất cha thì có gì bù đắp nỗi đây…", chị Phương đau đớn chia sẻ.

Phía bệnh viện giải thích ra sao?

Để tìm hiểu đa chiều sự việc, ngày 1-4 chúng tôi có liên hệ với bệnh viện Quận 7. Bác sĩ Trần Dư Đông, Giám đốc BV Quận 7 cho biết, trước hết phía bệnh viện chia sẻ với nỗi đau đột ngột mất người thân của gia đình chị Phương và thông cảm phía bệnh viện vì họ đã cố gắng hết sức.

Bác sĩ Đông cho hay, bệnh viện có mời gia đình lên tiếp xúc và giải thích lại vào ngày 30-3. Theo đó, bệnh nhân đã tử vong vào lúc 5 giờ 15 phút chiều ngày 28-3 do một bệnh lý tim mạch rất hiếm gặp là: vỡ túi phình quai động mạch chủ ngực. Tỷ lệ người gặp phải rất hiếm và đây là một trường hợp bất khả kháng. Người mắc phải bệnh lý này sẽ tử vong rất nhanh khi quai động mạch bị vỡ.

Giấy báo tử, nguyên nhân bệnh nhân tử vong là do "vỡ túi phình quai động mạch chủ ngực"

Về chẩn đoán ban đầu là rối loạn tiêu hóa, bác sĩ Đông giải thích, do bệnh nhân có triệu chứng đau bụng, nôn ói. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng có các cơn đau ngực trái, hạ sườn nên cũng đã được các bác sĩ làm các xét nghiệm, đo điện tim, não.

Phía bệnh viện cho biết đã thực hiện đúng quy trình nhập viện, chẩn đoán, xét nghiệm, hội chẩn và kết luận với bệnh nhân. Tuy nhiên, đến 5 giờ hơn thì bệnh nhân bị vỡ quai động mạch chủ. Đây là trường hợp mà không cách nào kháng cự trong lúc này vì tới thời điểm vỡ và không thể can thiệp được. Và bệnh nhân tử vong ngay và không có thời gian rơi vào hôn mê, chỉ ngáp cá và co giật người một thời gian rất ngắn ngủi mà thôi.

“Còn khả năng sốc thuốc thì không có vì thực tế bệnh nhân chỉ được cho dùng thuốc giảm đau về hội chứng rối loạn tiêu hóa và truyền dịch để giữ ven khi cấp cứu”, bác sĩ Đông giải thích.

Còn về phía ý kiến gia đình cho rằng bệnh viện lơ là không liên hệ với gia đình thì bệnh viện cho rằng đang hoàn tất các thủ tục báo cáo nhanh, liên hệ pháp y và hoàn tất thông tin đầy đủ để giải thích cặn kẽ cho gia đình bệnh nhân sau đó.

Bình luận (2)

That la dang thuong cho gia dinh ho, nhung cung khong the trach duoc ai ca. Vi rơi vao benh phinh vo dong mach thi du co mo cap cuu cung chang cuu duoc. Ben My moi lan co ca phinh dong mach mo 10 ca thi da co 8 ca chet ngay tren ban mo. Con VN thi chac khong co hy vong gi neu roi vao benh do! Nen that oan uc neu nguoi nha cu trach bs khong cuu chua kip thoi. Du co phat hien kip thi cung chang cuu duoc dau... Gia dinh muon hoi muon biet muon trach bs tbi tot nhat la nen len mang xem thu benh do nhu the nao??? Benh nay neu bi deu khong the chua duoc, no nhu 1 qua bom hen gio va khong co cach nao go voi kha nang khoa hoc hien nay..

ky uc dau thuong - Thứ Ba, 05/04/2016, 23:06 Trả lời | Thích

Nghĩ cũng lạ. Bệnh nhân mất khi ng nhà chưa đến mà đã chuyển vào nhà xác r. Ng nhà mình cũng mới mất trong bệnh viện. Khi nghe báo mất nhà liền chạy vào thì ng mất vẫn đâu chuyển vào nhà xác. Khi ng nhà chưa đến. Vấn đề này chắc chỉ có bv q7 mới giải thích đc.

Tran - Thứ Ba, 19/04/2016, 09:18 Trả lời | Thích
Lên đầu trang