Đã phát hiện virus Zika gây bệnh đầu nhỏ trong sữa mẹ

Thứ Năm, 03/03/2016 18:51  | Nam Anh

|

(CAO) Đã phát hiện virus Zika gây bệnh đầu nhỏ trong sữa mẹ nhưng cũng chưa có nghiên cứu nào cho thấy virus Zika lây qua trẻ nhỏ bú sữa có virus này.

Liên quan đến thông tin về chất diệt lăng quăng Pyriproxyfen hiện đang được sử dụng, ông Lê Văn Tuân, Đại diện Tổ chức Y tế thế giới WHO tại Việt Nam khẳng định, chưa có bất cứ một báo cáo nào cho thấy có sự liên quan của Pyriproxyfen đến bệnh đầu nhỏ, trong bối cảnh chất này đã được sử dụng từ nhiều thập kỷ qua.

“Sự phơi nhiễm của chất này không giải thích cho sự hiện diện của virus Zika trong não của trẻ sơ sinh mắc bệnh đầu nhỏ”, ông Tuân nói.

Ngoài ra, đã phát hiện virus Zika trong sữa mẹ, nhưng cũng chưa có nghiên cứu nào cho thấy virus Zika lây qua trẻ nhỏ bú sữa có virus này.

Hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy virus Zika gây bệnh đầu nhỏ có liên quan đến hóa chất diệt muỗi. Ảnh minh họa

Theo nhận định của TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), nếu virus Zika đã xâm nhập vào Việt Nam, thì tốc độ lây truyền của virus này là không thể ngăn chặn được.

Đặc biệt, nguy cơ lớn nhất chính là khí hậu ở miền Nam rất thuận lợi cho sự phát triển của muỗi - tác nhân truyền virus Zika.

Một quan ngại nữa, theo ông Phu, những triệu chứng lâm sàng của bệnh không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các bệnh do virus khác gây ra.

Trong khi hiện còn khá nhiều thắc mắc về virus này, nhưng vẫn đang chờ câu trả lời từ các phòng nghiên cứu trên thế giới. Vì dụ, chưa ai chứng minh được mối quan hệ giữa sự gia tăng của trẻ mắc virus Zika, trẻ bị bệnh đầu nhỏ và trẻ mắc hội chứng thần kinh gây teo cơ Guillian-Barre, với nhau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang