Mắc bệnh hiếm, máu toàn thân nam thanh niên bị cô đặc

Thứ Ba, 01/03/2016 19:52  | Nam Anh

|

(CAO) Nam thanh niên nhập viện trong tình trạng sốc nặng, huyết áp không đo được, xét nghiệm cho thấy máu toàn thân bị cô đặc. Sau hội chẩn bác sĩ xác định bệnh nhân mắc phải chứng bệnh cực hiếm gặp, lần đầu ghi nhận tại Việt Nam.

Theo y văn, bệnh lý mà một thanh niên ở Bình Dương mắc phải được ghi nhận lần đầu vào năm 1960. Từ đó đến nay, chỉ có chưa tới 200 trường hợp tương tự được mô tả trên toàn thế giới với tỷ lệ tử vong đến 25%.

Ngày 1-3, bác sĩ Huỳnh Quang Đại, khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM  cho cho biết, bệnh nhân Nguyễn Thành T. (20 tuổi, ngụ Bình Dương) nhập viện cấp cứu ngày 8-1 trong tình trạng huyết áp không đo được, mạch nhanh, nhẹ, sưng nề và tím bàn chân phải, căng đau cẳng chân phải.

Bệnh nhân T. mắc hội chứng Clarkson lần đầu ghi nhận tại Việt Nam. Ảnh do bệnh viện cung cấp

Các xét nghiệm cho thấy tình trạng cô đặc máu khá cao với dung tích hồng cầu 70%, bạch cầu tăng gấp 10 lần chỉ số bình thường. Bệnh nhân có tình trạng chèn ép khoang hai cẳng chân, hoại tử cơ và suy thận.

Trước khi nhập viện một ngày, anh T. tập thể dục ở trường, chạy điền kinh khoảng 1km. Về nhà, anh thấy đau nhẹ hai bắp chân, mệt mỏi, vã mồ hôi, ói.

Đến sáng hôm sau, anh T. bị chóng mặt, vã mồ hôi, mệt nhiều, đau hai bắp chân nhiều hơn, đến khám tại phòng khám ở địa phương. Bác sĩ tại đây nhận thấy bệnh nhân bị sốc nặng, huyết áp không đo được… nên chuyển đến Bệnh viện Bình Dương.

Tại bệnh viện này, huyết áp của bệnh nhân vẫn không đo được, chi lạnh, cơ tứ chi căng cứng, đau cơ nhiều. Các xét nghiệm kiểm tra cho thấy tình trạng cô đặc máu rất nặng. Bệnh viện nhanh chóng được chuyển anh T. lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo bác sĩ Đại, sau hội chẩn và tra cứu y căn, các bác sĩ xác định bệnh nhân sốc do “hội chứng thoát dịch mao mạch hệ thống vô căn” hay còn gọi là hội chứng Clarkson. Đây là một tình trạng bệnh nặng, diễn tiến nhanh chỉ chưa đến 1 ngày. Tình trạng sốc và cô đặc máu rất nặng, nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh nhân còn có biến chứng nguy hiểm chèn ép khoang hai cằng chân, hoại tử cơ, suy thận.

Đối với ca lần đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam nói trên, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và xuất viện. Anh T. vẫn phải tiếp tục tái khám và theo dõi mỗi tháng. Anh còn yếu hai chân do biến chứng chèn ép khoang, tuy nhiên đã có thể tự đi được và đi học trở lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang