Bộ trưởng Bộ Y tế họp khẩn với UBND TP.HCM về ca nhiễm Zika

Thứ Ba, 05/04/2016 16:27  | Ngô Đồng

|

(CAO) Liên quan đến ca nhiễm Zika đầu tiên tại TP.HCM, chiều ngày 5-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM về việc phòng tránh lây lan của virus Zika. Bộ Y tế khẳng định sẽ dồn sức phòng chống, người dân không nên quá lo lắng.

Bệnh nhân nữ tại TP.HCM dương tính với virus Zika là P.T.H.L (33 tuổi, hiện đang trên cư trú tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM). Được biết chị L. đang mang thai 8 tuần.

Hiện chị L đang làm việc tại tòa nhà Petro Vietnam Tower, có 1.200 nhân viên, chưa kể các khách hàng ra vào mỗi ngày.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát tòa nhà Petro Vietnam Tower, nơi nữ nhân viên dương tính với virus Zika làm việc sáng 5-4

Người dân không nên quá lo lắng

Tham dự họp báo có ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cùng đại diện quận 2 (địa bàn có bệnh nhân phát hiện dương tính với virus Zika), đại diện quận 1, Sở Du lịch, Sở Y tế và một số bệnh viện trên địa bàn TP.HCM.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao tình hình giám sát của bệnh viện các quận, huyện trên địa bàn. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tiến cũng đề nghị TP.HCM cần tăng cường giám sát các bệnh viện nhi, sản; cần xét nghiệm chéo các trung tâm xét nghiệm.

Chiều ngày 5-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM về việc phòng tránh lây lan của virus Zika

Theo bà, thời gian tới, đặc biệt là trong mùa mưa, các bệnh viện cần tăng cường giám sát triệu chứng bệnh. Còn các địa phương cần phun, pha hóa chất diệt muỗi đúng kỹ thuật và xem xét mức độ kháng muỗi.

Bộ trưởng Tiến cũng chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng nhanh chóng thực hiện phun hoá chất diệt muỗi tại tòa nhà PetroVietNam, các tuyến đường xung quanh và đặc biệt là toàn bộ khu vực Thảo cầm viên Sài Gòn (đối diện toà nhà PetroVietNam). Đồng thời ra quân diệt lăng quăng, đặc biệt ở các huyện ngoại thành. Cửa khẩu hàng không Tân Sơn Nhất tiếp tục kiểm tra thân nhiệt hành khách.

Dự kiến chiều tối 5-4, sau giờ làm việc, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM sẽ tiến hành phun thuốc diệt muỗi xung quanh tòa nhà Petro Vietnam Tower và khu vực Thảo Cầm Viên

Đề cập tới thai phụ 33 tuổi ở TP.HCM nhiễm virus Zika, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện phụ sản Hùng Vương khuyến cáo, thai phụ không nên lo lắng quá nhiều, nếu có triệu chứng thì cần đến khám các bệnh viện.

"Hiện, 61 nước trên thế giới có dịch Zika. Bộ Y tế sẽ dồn sức phòng chống, mong bà con không nên quá lo lắng”, bà Tiến nói và các báo chí nên đưa tin chính xác, tránh hoang mang, kể cả đối với phụ nữ mang thai vì không phải trường hợp nào nhiễm virus Zika cũng gây nên tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở Y tế giám sát tốt hơn các bệnh viện tuyến dưới, tăng cường vận động người dân diệt loăng quăng, bảo vệ môi trường sống, tư vấn để người dân hiểu và không hoang mang.

Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM Võ Văn Long cam kết sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí. Ông cũng mong báo chí thông tin chính xác để không hoang mang.

Thai phụ cần làm gì?

Trước thông tin trên, các chuyên gia y tế đã lên tiếng trấn an người dân vì nếu phòng chống virus Zika đúng cách thì đây không phải là căn bệnh quá nguy hiểm.

Theo Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện phụ sản Hùng Vương, với các bà mẹ mang thai trong 3 tháng đầu sống trong vùng dịch (bán kính 200m so với điểm khởi dịch), nếu có các biểu hiện như sổ mũi, sốt, phát ban, có triệu chứng viêm kết mạc, đau nhức cơ thì nên đến cơ sở y tế để được theo dõi. Nếu phát hiện dương tính với virus Zika nên siêu âm 2 tuần/ lần, bên cạnh việc siêu âm thai kỳ bình thường.

Trong trường hợp phụ nữ mang thai dương tính với virus Zika, không có chỉ định bắt buộc họ bỏ thai vì hệ thống y tế hoàn toàn có thể giám sát được. Thai phụ được tiếp tục siêu âm theo dõi để khi nào khẳng định chắc chắn thai nhi mắc hội chứng đầu bé thì mới có kế hoạch xử trí.

"Việc phát hiện đầu nhỏ ở thai nhi, ngành y tế đã làm được việc này trước đây rồi, khi thai phụ mang thai ở tuần 20 - 22, sẽ được siêu âm để phát hiện", bác sĩ Tuyết nói.

Hiện các cơ sở sản khoa tuyến tỉnh trở lên đều có khả năng theo dõi khi phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào về thai nhi, bao gồm chứng não nhỏ. Khi đó, các bác sĩ và người nhà sẽ thảo luận để đưa ra kết luận cuối cùng.

Bộ Y tế cho hay, những người nghi nhiễm virus Zika có thể đến bất cứ cơ sở y tế nào để khám. Tuy nhiên việc lấy mẫu phải được chỉ định và có tư vấn rõ ràng.

Sau đó, các mẫu sẽ được gửi tới các viện Pasteur xét nghiệm bệnh. Hiện các mẫu xét nghiệm đều được miễn phí.

3 cơ sở hiện tiến hành xét nghiệm là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP.HCM và Viện Pasteur Nha Trang.

Bình luận (0)

Lên đầu trang