Độc đáo quán cà phê tự rang 67 tuổi ở Sài Gòn

Chủ Nhật, 27/08/2017 14:12

|

(CAO) Cà phê không còn chỉ là một thức uống của người Việt, mà nó đã trở thành một thói quen, một nét độc đáo. Nhưng uống cà phê ở một quán đã tồn tại đến 67 năm với kỹ thuật rang cà phê thủ công được truyền 3 đời thì còn là một điều thú vị khác.

Và giữa mảnh đất Sài Gòn tấp nập xô bồ này, vẫn có một nơi lưu giữ được hương vị của cà phê rang xay truyền thống. Quán ở 193 Phùng Hưng (P.14, Q.5), là địa chỉ thu hút nhiều người đến uống cà phê.

Tọa lạc trong khu phố người Hoa tại khu vực Chợ Lớn, vì thế việc chủ quán cũng là một người Hoa không phải là điều xa lạ. Người ta quen gọi quán với cái tên có nét rất “Hoa”, đó là Ba Lù. Điểm đặc biệt nhất của quán chính là chiếc thùng rang cà phê thủ công. Thoạt nhìn qua chẳng có gì đặc biệt, nhưng chiếc thùng này thực chất đã được truyền qua đến 3 thế hệ, tồn tại như một báu vật của gia đình.

Cô Chung Thị Hòa, con gái, cũng là người kế nghiệp ông Ba Lù cho biết: “Ngày xưa ba tôi khi 17 tuổi đã tự chế ra cái lò này để rang cà phê và lập nghiệp tại đây. Cà phê phải rang bằng than củi thì mới thơm hơn, mang lại hương vị đậm đà và đặc trưng hơn so với những loại cà phê công nghiệp hiện nay. Cứ nửa tháng lại rang cà phê một lần. Thường một mẻ phải mất khoảng 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng để rang.”

Để tạo ra được hương vị cà phê truyền thống như mong đợi, không chỉ cần đến hạt cà phê được rang xay thủ công mà còn cần đến các phụ gia khác là muối, bơ và rượu. Muối sẽ giúp giảm đi chị chát của cà phê, còn bơ phải là loại bơ có xuất xứ lâu đời của Pháp, được cho vào thùng rang chung với hạt cà phê lúc sắp hoàn thành. Sau cùng là rượu, được đổ từ từ lên cà phê đã rang xong để loại bỏ hoàn toàn mùi chát, mang lại hương thơm đặc trưng cho loại cà phê rang thủ công đặc biệt này.

Quán bắt đầu bán từ 2h đến 17h. Với giá thành chỉ từ 6.000 đến 10.000 đồng cho một ly cà phê đen, quán cà phê 67 năm tuổi này là nơi thu hút nhiều người yêu thích và muốn thưởng thức hương vị cà phê truyền thống. Khách đến với quán chủ yếu là người trung niên và lớn tuổi. Hầu hết họ là khách đã quen, có người đã uống cà phê ở nơi này được vài chục năm. Bác Hoàng, người đã thưởng thức cà phê tại đây suốt 40 năm qua chia sẻ: “Cà phê ở đây có hương thơm, vị cũng đậm đà hơn so với các loại cà phê gói khác. Tôi uống ở đây lâu rồi nên quen, không thích uống cà phê chỗ khác”.

Giữa cuộc sống bận rộn, tập nấp của Sài Gòn, quán cà phê truyền thống ở phố người Hoa như một dấu lặng dành cho những ai muốn tìm về một chút hoài niệm xưa, nhâm nhi ly cà phê đậm đà hương vị truyền thống và muốn nghe những câu chuyện từ nhiều năm trước do người lớn tuổi kể lại. Quán cà phê Ba Lù là một truyền thống được gìn giữ hơn 67 năm, một nét độc đáo, và là một góc nhỏ đậm chất thân thương giữa lòng Sài Gòn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang