Vụ cháy nhà khiến 14 người tử vong: Nỗi đớn đau của những người ở lại

Thứ Hai, 27/05/2024 11:19  | Mai Hà

|

(CATP) Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại số 1 (hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã cướp đi 14 mạng người vô tội. Chứng kiến nỗi đau thương của người ở lại, nhiều người đã không cầm được nước mắt...

Các nạn nhân đều còn trẻ

Ngày 25/5, UBND quận Cầu Giấy đã xác định được danh tính và nhận diện 14 người tử vong trong vụ cháy nhà trọ, gồm: anh V.V.D (SN 1998, quê Hải Dương) và vợ là chị N.T.T.H (SN 2001, quê Bắc Ninh); anh T.Q.K (SN 1998, quê Hưng Yên); N.X.K. (SN 2001, quê Hưng Yên; chị N.T.M (SN 1995, quê Thái Bình); bà N.T.T (SN 1960, chủ nhà trọ; anh N.K.H (SN 1982, con trai bà T.); anh N.M.X.H (SN 1997, quê Hà Tĩnh; chị P.T.T.H (SN 1997, vợ anh X.H, quê Hà Tĩnh); chị V.T.L (SN 1999, quê Hà Nội); chị N.T.K.O (SN 1996, quê Hà Nội); anh M.N.T (SN 1987, quê Bắc Kạn); anh L.T.T (SN 2000, quê Hưng Yên); anh V.N.L (SN 2000, quê Lào Cai).

Các nạn nhân trong vụ cháy đều còn rất trẻ, có sinh viên sắp và mới ra trường, có người mới lập gia đình, có người dự định cuối năm nay sẽ làm đám cưới... Còn bao dự định hoài bão ở phía trước, nhưng những người xấu số đã ra đi mãi mãi ở tuổi thanh xuân tươi đẹp nhất. Chúng tôi chẳng thể cầm lòng khi chứng kiến nỗi đau tột cùng của những người thân khi hay tin con, em mình không may tử vong trong đám cháy.

Có mặt tại nhà tang lễ Bệnh viện 19-8, chị Trinh (mẹ nạn nhân T.L) khóc ngất. Còn anh Vương Văn Chiến (bố của T.L) đau đớn nhưng vẫn cố ngăn dòng nước mắt chực trào để gắng động viên vợ. Anh Chiến cho biết, T.L tốt nghiệp đại học, mới ra trường đi làm gần 3 năm nay với bao hoài bão, tương lai phía trước. T.L và N.T.K.O chơi rất thân với nhau. Ở quê, hai nhà cách nhau hơn 100m, đi học, đi chơi đâu cũng thường ríu rít chở nhau. Cả hai mới rủ nhau thuê trọ chưa đầy 3 tháng thì xảy ra sự việc đau lòng.

Hiện trường vụ hỏa hoạn

Ông Nguyễn Trần Toàn (chú ruột của nạn nhân N.T.K.O) cho hay, sau khi đọc được thông tin xảy ra vụ cháy với nhiều nạn nhân tử vong ở phường Trung Hòa - khu nhà nơi cháu gái mình thuê trọ, anh trai ông đã hoảng loạn, vội kêu ông Toàn bắt xe từ quê đến tận nơi kiểm tra. "Không ngờ, nỗi đau ấy đã thành sự thật khiến chúng tôi quá bàng hoàng", ông Toàn chia sẻ.

Mất mát, đau thương là những cảm xúc không thể diễn tả thành lời của những người mẹ có con bị thiệt mạng trong vụ cháy nhà trọ. Tiếng kêu yếu ớt của người vợ: "Anh ơi, anh đang ở đâu. Thằng K. con mình nó mất rồi, nó chết cháy rồi anh ơi là anh ơi...", đó là giọng nghẹn ứ của bà Trần Thị Thúy (quê Hưng Yên), mẹ của nạn nhân N.X.K (sinh viên năm cuối Đại học Phương Đông).

Bà Thúy nghẹn ngào: "Chỉ còn vài ngày nữa là N.X.K ra trường. Tối qua K. gọi điện cho tôi nói mẹ cho con xin 70.000 đồng để con ăn nốt bữa tối ở Hà Nội, ngày mai con về quê. Thế mà chỉ sau một đêm, mẹ con chẳng bao giờ được gặp nhau nữa. Nó sẽ được về quê đấy, nhưng là về để người nhà nhìn mặt lần cuối...".

Cũng theo lời bà Thúy, gia đình bà có 3 người con, hai gái và một trai, X.K là con út và cũng là niềm tự hào, hy vọng của cả gia đình. Cách đây vài hôm, bà Thúy ra Bệnh viện phụ sản Hà Nội chăm sóc con gái đầu mới sinh và X.K cũng có ghé chơi với mẹ. Đây cũng là lần cuối cùng chúng tôi được gặp nhau.

Trong vụ cháy, có cặp đôi dự định cuối năm nay sẽ cưới, đó là chị P.T.T.H và anh N.M.X.H (quê Hà Tĩnh). Trong nỗi đau tuyệt vọng, ông Phan Minh Tú và bà Hoàng Thị Hồng Loan (bố mẹ đẻ của chị H.) cho biết, hung tin truyền về báo con gái cùng bạn trai là N.M.X.H tử vong, bà Loan sốc nặng, không thể gượng dậy để cùng chồng ra Hà Nội nhận diện thi thể con. Rụng rời khi nhận tin dữ, lại mắc bệnh ung thư, ông Tú được người thân cảnh báo "tránh hơi", thế nhưng người cha nghèo vẫn cố gắng bình tĩnh, tức tốc ra Hà Nội để nhận dạng con.

Nuối tiếc nhớ về mối tình đẹp của con gái, bà Loan kể: "Hai đứa yêu nhau từ thời cấp 3, nay cũng đã tròn 8 năm bên nhau. Con gái tốt nghiệp ngành dược, bạn trai tốt nghiệp ngành kinh tế. Hai đứa ở lại Hà Nội làm việc. Những năm trước định tổ chức đám cưới nhưng lúc thì công việc chưa ổn định, lúc thì chưa được tuổi nên trì hoãn. Hai đứa thông báo với gia đình cuối năm nay sẽ tổ chức đám cưới, nào ngờ tất cả đã nằm lại... ở dự định".

Người thân của các nạn nhân khóc ngất khi nghe tin dữ

Khởi tố vụ án

Ngày 25/5, CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan tới vụ cháy tại phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) làm 14 người tử vong để làm rõ hành vi vi phạm về PCCC. Việc khởi tố vụ án để xác minh, điều tra theo ý kiến, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội. Theo đó, cơ quan chức năng sẽ xác minh 2 nội dung, xem xét trách nhiệm của chủ nhà cho thuê trọ tại phường Trung Kính (Hà Nội) và trách nhiệm của nhóm quản lý Nhà nước để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, khoảng 0 giờ 46 ngày 24/5, Tổng đài 114 - Trung tâm Thông tin chỉ huy CATP Hà Nội nhận được tin báo cháy nhà dân tại số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Lập tức CATP đã điều động 50 CBCS của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP và Công an quận Cầu Giấy, lực lượng Cảnh sát 113 Công an quận Cầu Giấy, Công an phường Trung Hòa khẩn trương đến hiện trường phối hợp với các lực lượng khác của chính quyền và người dân địa phương tổ chức chữa cháy.

Đến 0 giờ 52 cùng ngày, các đơn vị đã tiếp cận hiện trường, triển khai chữa cháy, ngăn cháy lan cùng các mũi trinh sát tìm kiếm, cứu người bị nạn. Thời điểm này, ngọn lửa đãn lan nhanh thiêu rụi nhiều xe máy, xe đạp điện, xe đạp tại khu vực sân, khói và khí độc bao trùm toàn bộ khu vực cháy. Các lực lượng tổ chức phá khóa cổng chính, phá ô cửa sổ tiếp cận vào bên trong ngôi nhà và cứu được 7 người mắc kẹt, trong đó có 6 người bị thương được đưa đi cấp cứu. Lúc 1 giờ 26 ngày 25/5, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Qua tìm kiếm, sơ bộ các lực lượng phát hiện 14 người tử vong.

Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội, Bộ Công an, Thành ủy Hà Nội, UBND TP.Hà Nội... cùng các đơn vị chức năng có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác PCCC, cứu nạn cứu hộ, động viên, thăm hỏi những người bị thương, thân nhân gia đình những nạn nhân, khắc phục hậu quả; chỉ đạo Cơ quan CSĐT khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn để giải quyết, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Khen thưởng 4 cá nhân cứu người trong vụ cháy

Ngày 26/5, UBND Q.Cầu Giấy (TP.Hà Nội) cho biết vừa khen thưởng 4 cá nhân có hành động không quản hiểm nguy, cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy ở ngách phố Trung Kính, P.Trung Hòa. Đó là anh Phạm Quốc Luật (thợ nhôm kính và tài xế Grabbike); anh Nguyễn Kim Long (con chủ nhà); anh Đồng Văn Tuấn và Hoàng Văn Tuấn (khách thuê trọ gần khu vực cháy).

Tại lễ khen thưởng, Bí thư Đảng ủy P.Trung Hòa - Trần Ánh Dương bày tỏ sự trân trọng hành động dũng cảm của 4 cá nhân trong việc tổ chức cứu nạn nhân thoát khỏi đám cháy khi không ngại nguy hiểm, là tấm gương cho mọi người noi theo. Đại diện Q.Cầu Giấy cho biết, ngoài việc khen thưởng, UBND quận tiếp tục đề xuất Thủ tướng và Chủ tịch thành phố tặng bằng khen cho 4 người trên.

HỒNG VINH

Bình luận (0)

Lên đầu trang