ĐBSCL: Nới lỏng giãn cách nhưng siết chặt việc lưu thông?

Thứ Hai, 27/09/2021 12:07  | Thiện Thảo

|

(CATP) Sau thời gian dài thực hiện giãn cách (GC), doanh nghiệp (DN) và người dân đều vui mừng khi một số địa phương được nới lỏng theo Chỉ thị (CT)15, CT19 của Thủ tướng, nhưng trên thực tế việc lưu thông lại siết chặt (!). Tại một số nơi, người dân ra đường phải xin phép. "Chúng tôi đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin ngừa Covid-19 nhưng không được di chuyển sang nơi khác thì nới lỏng GC để làm gì”, một DN bức xúc.

Khi đi xin phép, khi về... cách ly (!)

TP.Cần Thơ thực hiện CT15 trên toàn địa bàn từ 0 giờ ngày 24-9 đến khi có thông báo mới; riêng các phường An Hòa, An Khánh, Cái Khế, Hưng Lợi, Tân An, Xuân Khánh (Q.Ninh Kiều) và Hưng Phú, Phú Thứ, Tân Phú (Q.Cái Răng) tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội (GCXH) theo CT16 từ 0 giờ ngày 24-9 đến 0 giờ ngày 1-10. Theo quy định của TP.Cần Thơ, người dân có nhu cầu ra khỏi địa phương hoặc đến vùng có nguy cơ cao phải xin phép UBND quận huyện nơi cư trú, tuyệt đối không được tự ý di chuyển cho đến khi có thông báo mới (trừ các trường hợp cấp cứu về y tế và trường hợp đặc biệt khác được chủ tịch UBND thành phố cho phép). Người dân được phép di chuyển giữa các địa phương đang thực hiện CT15 với nhau, nhưng người ở các phường đang thực hiện CT16 không được đến nơi đang thực hiện CT15, trừ trường hợp cấp cứu về y tế (YT), gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, tang lễ; lực lượng tham gia công tác phòng chống (PC) dịch...

Tại Cà Mau, dù đã áp dụng CT15 nhưng tỉnh vẫn duy trì các chốt kiểm soát (KS) PC dịch và quy định tất cả người từ ngoài tỉnh vào đều phải test nhanh Covid-19 đồng thời cách ly tập trung. UBND tỉnh kêu gọi người dân không ra khỏi tỉnh, trừ trường hợp được chủ tịch tỉnh cho phép. Tương tự, Bạc Liêu là một trong những địa phương có quyết định khá "cứng" với người bên ngoài vào tỉnh. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thiều đã ký quyết định áp dụng biện pháp GCXH theo CT19 trên địa bàn, trừ 4 phường, thị trấn là: P8 (TP.Bạc Liêu), P1 (TX Giá Rai), thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình) và thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) GC theo CT15. Thời gian áp dụng GC đối với tất cả địa phương trên là từ 0 giờ ngày 26-9 cho đến khi có thông báo mới.

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu yêu cầu thực hiện phong tỏa cách ly y tế (CLYT) cục bộ trên tinh thần "hẹp và chặt" tại các khu vực, địa điểm có nhiều F0 hoặc nguy cơ rất cao. Chủ tịch tỉnh yêu cầu lực lượng chức năng KS chặt chẽ tất cả trường hợp ra vào tỉnh; trong đó, mọi người không được di chuyển ra/vào tỉnh khi chưa được sự cho phép của chủ tịch UBND tỉnh. Lực lượng vũ trang của tỉnh được giao nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị của Trung ương và tỉnh, thành khác KS chặt chẽ không để dịch bệnh xâm nhập. Đặc biệt, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly đối với người từ tỉnh, thành có dịch.

Sóc Trăng đã trở lại gần như bình thường mới nhưng tỉnh vẫn siết chặt việc đi lại. Theo Sở YT tỉnh này, mỗi ngày Sóc Trăng cấp giấy thông hành ra ngoài tỉnh cho 150 - 200 người, nội dung đề nghị các tỉnh tạo điều kiện tiếp nhận, tuy nhiên vẫn có địa phương từ chối. Một số tỉnh thực hiện chưa đồng nhất, gây khó khăn cho người dân. Hậu Giang chỉ mới cho người dân đi lại giữa các xã "vùng xanh", chưa cho phép lưu thông liên huyện. Công nhân từ Hậu Giang được qua TP.Cần Thơ làm việc, nhưng khi quay về phải cách ly theo quy định.

Công an tỉnh Kiên Giang tăng cường kiểm tra để phòng chống dịch Covid-19

Tại Tiền Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Mười cũng ban hành quyết định áp dụng các biện pháp GCXH theo CT15, từ 0 giờ ngày 26-9. Thời gian này, người dân không được ra đường từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau, trừ trường hợp cấp cứu, mua thuốc trị bệnh, lực lượng hỗ trợ PC dịch... Người vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm (XN) PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính còn thời hạn trong 48 giờ và phải cách ly tập trung 14 ngày. Tỉnh Vĩnh Long quy định, người dân không tự ý ra khỏi tỉnh khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Phép "vua" thua "lệ làng"?

Trên thực tế, quy định siết chặt việc đi lại đã gây khó khăn cho người dân. Không ít trường hợp, tỉnh nơi cư trú đồng ý đề nghị địa phương bạn tiếp nhận, một số tỉnh không trả lời, một số địa phương trả lời nhưng phải thực hiện cách ly 14 ngày; khi quay về nơi xuất phát, tiếp tục cách ly 14 ngày.

Đặc biệt, một số địa phương lãng phí hiệu quả vắc-xin phòng Covid-19. Ngày 6-8, Bộ YT có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương "về áp dụng biện pháp PC dịch đối với người từ khu vực xảy ra dịch". Theo đó, những người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên sổ sức khỏe điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) hoặc đã điều trị khỏi Covid-19 thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, luôn thực hiện thông điệp 5K và XN 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7.

Trước khi có quy định trên, Bộ YT đã kham khảo các nhà khoa học, chuyên gia YT khẳng định hiệu quả của vắc-xin để miễn dịch cộng đồng, phát triển kinh tế... Nhưng một số địa phương không thực hiện văn bản của bộ, dù đã tiêm đủ liều hay không khi đến địa phương phải cách ly tập trung 14 ngày, một số nơi vận dụng không đúng công văn của Bộ YT. Tỉnh Kiên Giang áp dụng CT15 đối với một số huyện, thành phố, nhưng hiện tại việc cho người từ tỉnh, thành phố khác vào địa phương áp dụng theo tinh thần CT16, tức là gần như không tiếp nhận. Theo Sở YT tỉnh Kiên Giang, tùy đối tượng đã tiêm ngừa đủ liều vắc-xin chưa, đã điều trị khỏi Covid-19 chưa sẽ áp dụng quy định 3-14 ngày, sau đó theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú (tạm trú) thêm 7-14 ngày.

Tại An Giang, Sở YT tỉnh cho biết, những người đến, về từ các khu vực có dịch Covid-19 (kể cả người dân, người bệnh đã đi khám chữa bệnh từ vùng dịch về), những người đã tiêm đủ liều vắc-xin ngừa Covid-19 hoặc đã điều trị khỏi Covid-19 thì trước khi về An Giang phải có kết quả XN âm tính bằng kỹ thuật PCR trong thời hạn 3 ngày hoặc test nhanh kháng nguyên trong vòng 24 giờ, sau đó tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, luôn thực hiện thông điệp 5K và XN 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7. Với những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc-xin, ngoài việc XN âm tính với Covid-19, khi về nhà phải CLYT tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo; XN 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và thứ 14 trong thời gian CLYT tại nhà, nơi lưu trú. Đối với những người về từ các tỉnh, thành phố đang thực hiện GCXH theo CT16 thì không được về An Giang.

Với thực tế như trên, biết đến bao giờ mới nới lỏng GC để có thể lưu thông hàng hóa, gia tăng sản xuất...?

Bình luận (0)

Lên đầu trang