Nước mắt tiễn người mẹ từ chối trị ung thư nhường sự sống cho con

Thứ Năm, 28/07/2016 18:21  | Văn Tình

|

(CAO) Ngay từ tờ mờ sáng 28-7-2016, hàng trăm cán bộ chiến sĩ công an cùng người dân Hà Tĩnh đến căn nhà cấp 4 nằm bên đường Trung Tiết (khối phố 6, phường Thạch Quý, TP.Hà Tĩnh) để thắp hương tiễn biệt thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm (SN 1991, cán bộ Phòng Tham mưu tổng hợp Công an Hà Tĩnh).

Di ảnh thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm

Chị Trâm là người mẹ trẻ từ chối điều trị bệnh ung thư, nhường sự sống cho con trai gây xúc động trên cả nước trong thời gian qua. Đến dự đám tang, người thân, bà con, đồng đội, bạn bè của chị Trâm ai cũng trĩu nặng xót thương. Cạnh bàn thờ, hai chiến sĩ công an mặc cảnh phục đứng trang nghiêm, nhưng nét mặt của họ không giấu được nỗi đau buồn trước sự ra đi của đồng đội mình.

Đứng xếp hàng để chờ đến lượt vào thắp hương, chị Nguyễn Thị Tâm Tâm (trú phường Thạch Quý) xúc động: “Trâm là một người mẹ thật vĩ đại. Em ấy ra đi khi còn quá trẻ, nhưng hành động của Trâm thật dũng cảm và đó là tấm gương mà chúng tôi phải học hỏi. Nhìn tấm di ảnh của Trâm, tôi thật nghẹn ngào, không cầm được nước mắt”.

Đông đảo người dân Hà Tĩnh xếp hàng vào thắp hương tiễn đưa thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm

Bà Nguyễn Thị Lan, hàng xóm của chị Trâm tâm sự: “Mặc dù Trâm về sống ở đây chưa lâu nhưng qua những lần tiếp xúc tôi thấy đó là một người phụ nữ vui vẻ, hòa đồng, luôn nhường nhịn và sẻ chia những khó khăn với người khác. Cái chết của Trâm khiến chúng tôi rất đau xót, tiếc thương”.

Bà Trần Thị Quý (mẹ chồng chị Trâm) sụt sùi kể: “Trâm là một đứa con dâu hiếu thảo. Từ khi về làm dâu, Trâm luôn chịu những thiệt thòi về mình chứ chưa bao giờ làm mất lòng ai trong nhà, kể cả bà con hàng xóm xung quanh”.

Nữ cảnh sát từ chối trị ung thư để cứu con qua đời
 

Chia sẻ nhưng thông tin về cấp dưới của mình, thiếu tá Phan Quốc Khánh, Phó Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp Công an Hà Tĩnh cho biết, thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm bắt đầu về công tác tại Đội nghiên cứu chuyên đề cảnh sát thuộc Phòng Tham mưu tổng hợp Công an Hà Tĩnh từ giữa tháng 7-2015.

Đồng đội đến tiễn đưa thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm

“Trâm là một người cố gắng học hỏi, có trách nhiệm cao nên luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Khi biết mình bị bệnh ung thư, Trâm cố gắng cắn răng chịu đựng những cơn đau hành hạ, không chịu chữa trị để giành sự sống cho đứa con trong bụng. Chúng tôi rất khâm phục tình mẫu tử của người mẹ trẻ ấy dành cho con trai của mình”, thiếu tá Khánh nói.

Sự hy sinh và lạc quan của thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm cũng được chị thể hiện ngay cuối bức thư chị viết khi còn điều trị tại Bệnh viện K Hà Nội: “Sức khỏe mình, mình biết chứ nhưng nhiều người thương mình cố giấu. Rồi sau tất cả, chấp nhận và cùng bên mình chữa trị. Vốn không thích tự xoáy sâu vào cái không vui của mình. Mình nghĩ lại thời gian qua mình đã sống, thực sự còn quá nhiều điều mình muốn làm. Nhưng rất may mình có gia đình, người thân, bạn bè đã sát cánh bên mình lúc này.

Tiễn đưa nữ thiếu úy về nơi an nghỉ cuối cùng

Nghĩ xem, quan trọng gì sống bao lâu, sống thế nào mới đúng. Nhưng nếu có phép màu, cho mình thêm năm năm nữa hoặc 1 - 2 năm nữa khỏe mạnh chút, mình chuẩn bị một vài thứ cho những người mình thương yêu, chứ đừng để ốm đau mãi rồi đi. Bây giờ trong mình mọi thứ đã qua đều là kỷ niệm quý giá. Những gì đang có là tận dụng để cho mọi người biết mình yêu mọi người thế nào.

Và thời gian ở Học viện Cảnh sát chính là thời thanh xuân đẹp đẽ, đầy sức sống và đáng sống nhất của mình".

Khi mang thai đến tuần 24, thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm phát hiện ra mình bị ung thư phổi đã di căn đến giai đoạn cuối. Khi các bác sĩ đề nghị sử dụng các liệu pháp y học điều trị, kéo dài sự sống nhưng chị Trâm từ chối vì sợ ảnh hưởng thai nhi. Chị Trâm đã chấp nhận những cơn đau do bệnh tật hành hạ để duy trì sự sống sinh con.

Ngày 24-6-2016, khi thai đến tuần thứ 25, chị Trâm nhập viện trong tình trạng hạch dày đặc ở hai bên cổ. Bệnh phát nặng, hạch to, tràn dịch màng phổi, gây khó thở nên chị Trâm được chuyển lên khoa Gây mê hồi sức và phải thở bằng oxy.

Ngày 10-7-2016, khi thai đến tuần thứ 29, nhận thấy sức khỏe bệnh nhân đã đến giới hạn, có biểu hiện suy hô hấp tăng dần nên nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến tính mạng cả hai mẹ con. Bệnh viện K Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương quyết định cho chị sinh mổ. Đứa con trai của chị Trâm chào đời chỉ nặng 1,2kg được chăm sóc tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Chiều 21-7-1016, các bác sĩ đã sắp xếp cho chị Trâm sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương gặp con trai trong 1 giờ.

Lúc 14 giờ chiều 27-7-2016, chị Trâm đã trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay người thân, bạn bè, đồng nghiệp tại quê nhà.

Bình luận (2)

Không còn gì hơn nữa tình cảm tốt đẹp của con người; hãy nhìn vào đây để sống cho xã hội được tốt đẹp hơn ./.

Miền tây - Thứ Sáu, 29/07/2016, 09:52 Trả lời | Thích

Trân quý và kính phục người mẹ với tấm lòng bao la như biển cả này . Cầu mong em Trâm mau về cõi An Bình, cầu mong cháu bé mau khỏe, ngoan, ăn nhiều chóng lớn để luôn tự hào về mẹ của mình .

Phan-Bá P. - Thứ Năm, 28/07/2016, 21:13 Trả lời | Thích
Lên đầu trang