Bệnh viện Chợ Rẫy không đáp ứng đủ tất cả yêu cầu của tuyến dưới

Thứ Năm, 28/07/2016 10:41  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nhiều BV tuyến dưới yêu cầu chuyển giao kỹ thuật, trong khi tại BV Chợ Rẫy đang trong tình trạng quá tải bệnh nhân nên không đáp ứng đủ tất cả yêu cầu của tuyến dưới.

Thông tin trên được BV Chợ Rẫy cho biết tại Hội nghị sơ kết Dự án BV vệ tinh thuộc mạng lưới BV vệ tinh của BV Chợ Rẫy giai đoạn 2013-2015 diễn ra sáng ngày 28-7.

Theo PGS TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy, từ năm 2013-2015, BV Chợ Rẫy được giao nhiệm vụ xây dựng và thực hiện đề án BV vệ tinh tại 4 bệnh viện: BV Đa khoa trung tâm Tiền Giang, BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, BV Đa khoa Thống Nhất - Đồng Nai và BV Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Bệnh nhân nghèo vơi bớt khó khăn nhờ Bệnh viện vệ tinh

Với chức năng là BV hạt nhân của các chuyên ngành Ngoại chấn thương và Tim mạch, BV Chợ Rẫy đã chuyển giao các kỹ thuật chuyên ngành ngoại chấn thương (ngoại chấn thương chỉnh hình, ngoại thần kinh - sọ não, ngoại tiêu hóa) và tim mạch (tim mạch can thiệp, phẫu thuật tim, nội tim mạch,...) cho các BV vệ tinh nói trên.

Qua thời gian triển khai thực hiện đã đạt được hiệu quả thiết thực, đặc biệt là làm giảm đáng kể tỷ lệ bệnh nhân chuyển lên tuyến trên, cụ thể như tại BV Đa khoa Thống Nhất - Đồng Nai (năm 2013 tỷ lệ chuyển tuyến 47,4% thì đến năm 2015  chỉ còn 4,04%).

BV Chợ Rẫy luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân. Ảnh: NĐ

Tuy nhiên, BV Chợ Rẫy thừa nhận, việc triển khai thực hiện các BV vệ tinh còn gặp nhiều khó khăn như, một số BV vệ tinh không đủ nhân lực để nhận chuyển giao kĩ thuật; cơ sở vật chất, trang thiết bị của các BV vệ tinh còn thiếu hoặc chưa đồng bộ để nhận chuyển giao kĩ thuật,...

Mặt khác, phía BV Chơ Rẫy do lượng bệnh nhân đang quá tải nên cũng không thể đáp ứng đủ tất cả yêu cầu của tuyến dưới.

BV Chợ Rẫy kiến nghị Bộ Y tế cần đơn giản bớt các thủ tục về thanh toán chuyển giao kĩ thuật; UBND và Sở Y tế các tỉnh quan tâm hơn đối với BV vệ tinh (chỉ đạo và cấp đủ vốn đối ứng).

Trong giai đoạn 2016-2020, BV Chợ Rẫy tiếp tục được Bộ Y tế giao nhiệm vụ triển khai kĩ thuật cho 19 BV tuyến dưới tại các tỉnh như: Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bình Dương, Bình Thuận, Bình Phước, Tây Ninh, Đăk Lăk, Đăk Nông,...

Bình luận (0)

Lên đầu trang