Bình Phước:

Ốc bươu vàng gây thiệt hại nặng cho người dân

Thứ Bảy, 19/08/2017 10:16  | Oanh Nguyên

|

(CAO) Nhiều tuần qua, tình trạng ốc bươu vàng hoành hành trên các đồng lúa trên địa bàn huyện Hớn Quản (tỉnh Bình Phước) đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất ở các cánh đồng lúa nước của người dân nơi đây.

Ngày 19-8, ông Nguyễn Thái Bình, Trạm Trồng trọt - Bảo vệ thực vật huyện Hớn Quản (Bình Phước) cho biết, nhiều ngày qua, trên địa bàn huyện Hớn Quản ốc bươu vàng xuất hiện với mức độ dày đặc, cắn hại lúa đã gây hệ lụy nghiêm trọng tại các cánh đồng lúa nước ở 2 xã Phước An và An Khương. Nhiều thửa ruộng ở xã An Khương đã xuống giống nhưng đều chung cảnh ốc bám dày đặc mặt ruộng, cắn phá chỉ còn lác đác vài gốc mạ trơ trọi. Mỗi nhà đã chủ động mang bao, bì ni-lon ra ruộng thu gom ốc nhưng không xuể. Có gia đình đã gieo sạ 2 lần nhưng lần nào cũng bị ốc phá.

Người dân thu gom ốc bươu vàng bằng phương pháp thủ công

Một trong những gia đình bị thiệt hại nặng là gia đình ông Điểu Trích ở ấp 6, xã An Khương có 6 sào lúa tại cánh đồng ấp 3 cũng bị ốc bươu vàng tấn công. Ông Trích cho biết: “Trên ruộng nhà ông Trích, ốc sinh sôi với mật độ dày đặc, từ 20-40 con/m2. Vừa xuống giống, mạ lên mơn mởn là ốc bò lên ăn. Đợt thu hoạch vụ hè thu cuối tháng 7, người trồng lúa ở An Khương chỉ thu được 3,5 tấn, giảm gần 1 tấn/ha. Tương tự, gia đình ông Điểu Don, ấ phó ấp 3, xã An Khương, nhà ông Don đã 2 lần sạ, nhưng cứ sạ xuống được ít ngày là ốc ăn trụi hết lá. Giờ lúa giống 15 ngàn đồng/kg nhưng không có để mua. Ruộng trũng nên chỉ canh tác được lúa thôi. Giờ mặc ốc phá, còn bao nhiêu thì người ăn chứ tôi không gieo thêm nữa”.

Ốc bươu vàng phá hoại mùa màng của người dân

Theo báo cáo ban đầu của Trạm Trồng trọt - Bảo vệ thực vật huyện Hớn Quản, ốc bươu vàng đã làm thiệt hại hơn 110 ha lúa nước. Trong đó, tập trung nhiều ở 2 xã Phước An và An Khương. Trước tình hình đó, ngày từ ngày 9-8 đến nay, cán bộ kỹ thuật của trạm đã phối hợp người dân các xã Phước An, An Khương ra quân thu gom ốc bươu vàng. Trước mắt bằng phương pháp thủ công là đi nhặt trứng ốc đang đeo bám thân cây, ngọn lúa, sau đó rải thuốc sinh học để diệt ốc trưởng thành.

Chỉ trong buổi sáng người dân đã thu gom được vô số trứng ốc bươu vàng

"Đây chỉ là biện pháp trước mắt vì thời điểm này đang là mùa mưa, việc phun thuốc không đạt hiệu quả nên phải tạm ngưng. Sắp tới, để tiếp tục tiêu diệt ốc bươu vàng hại lúa, chúng tôi sẽ vận động bà con khoét rãnh thoát nước để ốc bươu vàng tập trung tại một chỗ để tiêu diệt hoặc có thể vận động những hộ ở gần nuôi vịt nhốt để tận dụng ốc cho vịt ăn... nhằm hạn chế sự phát triển của ốc bươu vàng", ông Bình cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang