Công an TPHCM tập huấn kiến thức PCCC cho lực lượng cơ sở

Thứ Bảy, 23/07/2022 11:11

|

(CAO) Trong 02 ngày (22 và 23-7-2022), Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) CATP tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH đến cán bộ, công nhân viên, người lao động tại Sở Xây dựng TPHCM.

Thông qua chương trình nhằm trang bị kiến thức PCCC&CNCH cho lực lượng PCCC các cơ sở trên địa bàn TPHCM.

Trong ngày 22-7, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP đã tổ chức trang bị kiến thức liên quan đến PCCC&CNCH. Thiếu tá Nguyễn Văn Duy – báo cáo viên Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP phân tích từng nội dung liên quan đến an toàn phòng chống cháy, nổ đến cán bộ, công nhân viên, người lao động tại Sở Xây dựng TP.

Thiếu tá Nguyễn Văn Duy – báo cáo viên, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP phân tích từng nội dung liên quan đến an toàn phòng chống cháy, nổ đến cán bộ, công nhân viên, người lao động tại Sở Xây dựng

Đây là những nội dung quan trọng, cần thiết mà mỗi người cần nắm vững để có thể tự bảo vệ tính mạng, tài sản của bản thân, gia đình và những người xung quanh khi có sự cố xảy ra.

Điển hình gồm các nội dung: Các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về công tác PCCC&CNCH; Kiến thức pháp luật, kiến thức về PCCC&CNCH; Biện pháp phòng cháy tại nơi đông người, kho tàng, bến bãi và phương án CNCH khi có sự cố xảy ra; Phương pháp xây dựng và thực tập phương án chữa cháy, biện pháp, chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy và CNCH; Phương pháp tự kiểm tra an toàn PCCC;…

Lực lượng PCCC cơ sở thực tập chữa cháy dưới sự chứng kiến của Thiếu tá Nguyễn Hữu Đạo - Tổ trưởng Tổ trinh sát, Đội Chữa cháy & CNCH Khu vực 1, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP.

Ngay sau khi trang bị lý thuyết về PCCC&CNCH, sáng 23-7-2022, lực lượng PCCC cơ sở tại Sở Xây dựng TP sẽ được thực hành dưới sự chứng kiến của cảnh sát PCCC&CNCH chuyên nghiệp.

Cụ thể gồm các nội dung: Động tác rải vòi cơ bản và các tư thế cầm lăng chữa cháy; Cách sử dụng hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, chữa cháy vách tường, các loại bình chữa cháy xách tay và các phương tiện chữa cháy được trang bị tại cơ sở; Tổ chức triển khai lực lượng phương tiện chữa cháy; Cách sử dụng một số phương tiện CNCH thông thường; Các kỹ năng cứu người trong đám cháy; Xử lý tình huống cháy, nổ và CNCH.

Thông qua chương trình nhằm trang bị kiến thức PCCC&CNCH cho lực lượng PCCC các cơ sở trên địa bàn TPHCM

Trong năm 2021, toàn quốc xảy ra 2.266 vụ cháy, nổ khiến 97 người chết và 145 người bị thương, thiệt hại tài sản hàng trăm tỷ đồng. Riêng tại TPHCM xảy ra 374 vụ việc liên quan đến cháy, nổ và CNCH khiến 62 người thương vong, thiệt hại tài sản hơn 6,2 tỷ đồng (còn 93 vụ chưa ước tính thiệt hại tài sản thành tiền). Trong đó, địa bàn xảy ra cháy nhiều nhất là TP Thủ Đức. Loại hình nhà ở riêng lẻ chiếm tỷ lệ cháy nhiều nhất (khoảng 41,9%).

Nguyên nhân cháy chủ yếu là do sự cố về hệ thống, thiết bị điện trong sinh hoạt, sản xuất (chiếm gần 70%). Đặc biệt, trong năm 2021, nổi lên tình hình cháy tại các địa điểm nhà ở kết hợp sản xuất – kinh doanh (xảy ra 12 vụ khiến 10 người chết và 3 người bị thương) với nguyên nhân chủ yếu do sự cố hệ thống thiết bị điện.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang