Quận Gò Vấp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng và 55 năm Xuân Mậu Thân 1968

Thứ Hai, 16/01/2023 18:34

|

(CAO) Trong không khí phấn khởi vui tươi chào đón năm mới 2023, các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, tướng lĩnh quân đội, cán bộ - đảng viên quận Gò Vấp qua các thời kỳ đã về dự lễ kỷ niệm niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023) và 55 năm Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy  Xuân Mậu Thân (1968 - 2023).

Đồng chí Sử Ngọc Anh - Bí thư Quận ủy quận Gò Vấp đọc diễn văn ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam trong suốt 93 năm qua - bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ sáng lập và rèn luyện Đảng ta - vị cha già của dân tộc, cả đời phấn đấu hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta, đưa dân tộc Việt Nam từ cảnh bị áp bức, bóc lột, lầm than trở thành một nước tự do, độc lập, xây dựng phát triển đi lên như ngày hôm nay.

Đồng chí Sử Ngọc Anh trình bày diễn văn

Ngay từ khi Đảng ra đời vào ngày 3/2/1930, Chi bộ Đảng đầu tiên của Gò Vấp đã được thành lập dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Sài Gòn - Gia Định. Đảng bộ và nhân dân quận Gò Vấp đã trải qua các cao trào cách mạng 1930 - 1931, 1936 - 1939, Nam Kỳ khởi nghĩa đến Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 - trong suốt chặng đường đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc, ngọn lửa đấu tranh cách mạng của Đảng bộ, lực lượng vũ trang, ban ngành đoàn thể và nhân dân Gò Vấp luôn bùng cháy khắp nơi trong quận, góp phần cùng thành phố và cả nước bền bỉ kiên cường đấu tranh đưa sự nghiệp cách mạng của Đảng đến thành công.

Ôn lại lịch sử của cuộc Tổng tiến công Xuân Mậu Thân 1968, quận Gò Vấp với vị trí chiến lược cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố nối với miền Đông Nam bộ, lại nằm sát trung tâm đầu não của địch, nên Gò Vấp là nơi tranh chấp quyết liệt giữa ta và địch.

Với âm mưu "quân sự hóa Gò Vấp", địch đã cho xây dựng tại đây hàng loạt căn cứ quân sự, các công xưởng quốc phòng và trường đào tạo các "sắc lính" để trấn áp phong trào cách mạng tại chỗ và làm cơ sở vũ khí - hậu cần phục vụ cho chiến tranh lâu dài toàn Miền Nam.

Cuộc Tổng tiến công xuân Mậu Thân - cuộc chiến đấu vũ trang của Gò Vấp bùng cháy dấy lên khắp nơi, tấn công dồn dập vào kẻ thù với những trận đánh vang dội gắn liền với các địa danh như: Ngã ba Chú Ía , cầu Hang , ga xe lửa xóm Thơm...

Và trong các giai đoạn đấu tranh Gò Vấp cũng gắn liền với tên tuổi những đồng chí lãnh đạo cách mạng kiên trung anh dũng như: Nguyễn Văn Nghi, Nguyễn Văn Lượng, Phạm Văn Chiêu, Trần Thị Nghỉ... những chiến sĩ cách mạng đã làm cho quân thù phải khiếp sợ - trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo.

Phát huy truyền thống cách mạng, trải qua quá trình xây dựng và phát triển, năm 2022 quận Gò Vấp đã thực hiện và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng và an ninh.

Kinh tế của quận được duy trì tăng trưởng ở mức ổn định, tốc độ tăng giá trị các ngành kinh tế ước đạt 16,91 % so với cùng kỳ, tỷ trọng thương mại - dịch vụ chiếm 71,97 %; thu ngân sách Nhà nước đạt 2.965,7 tỉ đồng, đạt 139,6 % so với chỉ tiêu pháp lệnh, tăng 33,8% so với cùng kỳ; chi ngân sách nhà nước đạt 1.343, 652 tỉ đồng; giải ngân vốn đầu tư công ước đạt trên 95 % kế hoạch vốn ...

Văn hóa xã hội không ngừng được cải thiện nâng cao; an ninh quốc phòng được tăng cường, phạm pháp hình sự được kéo giảm, tỷ lệ khám phá án hình sự đạt 77%/...

Năm 2023 Gò Vấp đã đề ra mục tiêu phát triển tổng quát "Củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, góp phần xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh.

Một số hình ảnh tại buổi lễ kỉ niệm

Xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, nhất là Bí thư cấp ủy đủ phẩm chất, năng lực, uy tín lãnh đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị - phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân, đồng thời đề ra 25 tiêu chí với các giải pháp cụ thể, sát thực tế, để tiếp tục lãnh đạo - chỉ đạo, cùng nhân dân xây dựng phát triển quận Gò Vấp ngày càng giàu mạnh...

Bình luận (0)

Lên đầu trang