Phường Bến Thành, Quận 1: Ra mắt mô hình phòng cháy, chữa cháy cộng đồng

Thứ Tư, 29/03/2023 12:56  | Quỳnh Chi

|

(CATP) Cuối tháng 3-2023, UBND P.Bến Thành, quận 1 tổ chức Lễ phát động, ra mắt mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và điểm chữa cháy cộng đồng" tại 11 ô, khu vực của 6 khu phố trên địa bàn. Lễ ra mắt lần này cũng chính thức đưa Bến Thành trở thành phường đầu tiên của quận 1 có 100% các ô, khu vực thành lập mô hình trên.

Trước đó, tháng 11-2022, P.Bến Thành cũng là địa phương đầu tiên của quận 1 phủ sóng mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và điểm chữa cháy cộng đồng" tới toàn bộ các khu phố. Cụ thể, mô hình này được thành lập với khoảng 5 - 15 hộ gia đình liền kề, chủ yếu là loại hình nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất - kinh doanh dạng nhà ống, diện tích nhỏ, phân bổ ở khu vực dân cư xung quanh các chợ, tuyến đường phố, chủ yếu kinh doanh các mặt hàng, vật liệu dễ cháy như quần áo, giày dép, vải, chăn màn, tạp hóa... Các loại nhà trên thường chỉ có một lối thoát nạn, cửa ra vào chính thường là cửa xếp, cửa cuốn, các tầng trên thường bố trí biển hiệu quảng cáo che chắn hết những hành lang mặt.

Hình ảnh trong lễ ra mắt

Theo đó, mỗi hộ cần trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và 1 dụng cụ phá dỡ (xà beng, kìm cộng lực, búa, rìu...); mỗi gia đình lắp đặt 1 chuông báo cháy tại tầng 1 và 2 nút ấn báo cháy (1 nút trong nhà, 1 nút bên ngoài). Nút ấn và chuông báo cháy của các hộ trong tổ được liên kết với nhau, bảo đảm khi ấn bất kỳ nút nào, toàn bộ chuông đều kêu. Bên cạnh đó, mỗi thành viên trong các gia đình đều được hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng điện thoại "báo cháy 114" để thông tin khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố; đồng thời được hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các dụng cụ phòng cháy chữa cháy...

Từ khi triển khai, mô hình này đã được người dân trên địa bàn quận 1 nhiệt tình hưởng ứng, qua đó giúp bà con nâng cao ý thức về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ ở khu dân cư, chủ động hơn trong việc chuẩn bị các phương án thoát nạn, tự trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại gia đình. Từ đó hình thành thói quen chủ động, sẵn sàng trong công tác phòng cháy chữa cháy, có khả năng xử lý các tình huống cháy nổ ban đầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang