Sức lan tỏa từ mô hình "Tổ công nhân tự quản về an ninh trật tự"

Thứ Ba, 06/09/2022 11:48  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Trở lại P.Tân Chánh Hiệp, Q12, TPHCM trong những ngày này, chúng tôi cảm thấy phấn khởi và lạc quan khi chứng kiến khung cảnh bình yên, an ninh trật tự (ANTT) và trật tự mỹ quan đô thị được đảm bảo ở một phường kiểu mẫu về ANTT của cả nước nói chung và TPHCM nói riêng.

Sức mạnh của sự kết nối

Không chỉ gặt hái được nhiều thắng lợi khi thực hiện mô hình Điểm Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) theo Đề án 06 của Chính Phủ, được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng và đồng thuận, nhiều người dân nơi đây còn bày tỏ sự trân quý với những nỗ lực của lãnh đạo chính quyền địa phương trong việc xây dựng nhiều mô hình tự quản về ANTT hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực, trong đó có mô hình "Tổ Công nhân tự quản về ANTT"...

Có mặt tại chung cư (CC) An Bình thuộc tổ 8, KP6, P.Tân Chánh Hiệp, phóng viên Ban Chuyên đề CA TPHCM khá ngạc nhiên bởi sự bố trí chặt chẽ, chỉnh chu các phương tiện giám sát, đảm bảo ANTT của Ban quản lý CC.

Anh Đỗ Đức Tài - Tổ trưởng Tổ Công nhân tự quản (CNTQ) tại đây cho biết: "Tại khu CC này hiện có khoảng 70 phòng cho thuê với hơn 150 nhân khẩu (đa phần là người lao động tri thức, học sinh, sinh viên). Từ bên ngoài đi vào khu CC (CC chỉ có 1 cửa ra vào), người dân đều phải quẹt thẻ từ quản lý cảm ứng của CC để nhận diện, đồng thời tại đây còn có sự hiện diện quản lý của thành viên ban quản lý CC.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, nếu người thuê phòng trọ đi ra ngoài quá giờ quy định (từ 0 đến 5 giờ) thì phải trực tiếp liên hệ với quản lý CC để được mở cửa. Đặc biệt ở mỗi tầng CC đều có hệ thống camera an ninh giám sát nên tình hình ANTT luôn được thắt chặt, đảm bảo".

Thiếu tá Lê Đức Hằng - Phó Công an phường (CAP) Tân Chánh Hiệp, Q12 cho biết: "P.Tân Chánh Hiệp hiện có hơn 1.100 hộ ngăn phòng cho thuê với hơn 10.000 nhân khẩu tạm trú, lưu trú (chiếm khoảng 12%/ tổng dân số của cả phường). Qua khảo sát tình hình thực tế, từ tháng 12-2021, BCH CAP.Tân Chánh Hiệp đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo xây dựng mô hình dân vận khéo với tên gọi "Xây dựng lực lượng nòng cốt về ANTT trong khu nhà trọ”, trong đó, tập trung chọn những hộ ngăn phòng cho thuê có từ 20 phòng trở lên.

Theo đó, 11 mô hình "Tổ công nhân tự quản về ANTT" lần lượt được thành lập và đi vào hoạt động hiệu quả tại 11 khu phố (KP) với tổng số 447 thành viên tự nguyện tham gia, nhằm nâng cao hiểu biết và nhận thức về pháp luật của giới công nhân, người lao động trên địa bàn phường, nâng cao ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước, đồng thời tập trung đẩy mạnh, phát huy hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm (PCTP), để tạo sự gắn kết giữa lực lượng CA đối với nhân dân trên địa bàn phường" .

Hệ thống camera an ninh giám sát là một trong các biện pháp hữu hiệu giúp mô hình đạt hiệu quả thiết thực

Những tín hiệu khả quan từ mô hình

Được biết, mô hình Tổ CNTQ được thành lập thí điểm ở KP6, đến tháng 5-2022, mô hình này mới được nhân rộng ra 10 KP còn lại. Theo bà Nguyễn Thị Kim Phượng - Bí thư BĐH KP6, P.Tân Chánh Hiệp thì trước đây ở 2 tổ 1 và 3 của KP tình hình ANTT diễn biến phức tạp, do các đối tượng nghiện ma túy tại chỗ và các băng nhóm thanh niên tụ tập đánh nhau, gây rối trật tự công cộng.

Từ khi có mô hình Tổ CNTQ, mỗi cá nhân và hộ gia đình đã biết phát huy sức mạnh tập thể trong việc kết nối chặt chẽ với nhau thành các tổ tự quản liên gia, hỗ trợ nhau giữ gìn ANTT, trông coi, bảo vệ tài sản của người dân địa phương, tích cực phối hợp CAP và các lực lượng tại chỗ xử lý, giải quyết kịp thời những vụ việc phức tạp. Ngoài ra, các vấn đề mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân cũng được giải quyết ngay tại chỗ. Riêng những vụ việc phức tạp thì sẽ giải quyết thông qua cụm an ninh kết nối giữa các tổ dân phố (TDP) qua các group ANTT của KP và các TDP....

Theo bà Phượng, mô hình Tổ CNTQ đạt được hiệu quả cao, qua đó tạo được sự gắn kết, giám sát lẫn nhau giữa những người ở trọ, đảm bảo không để tình trạng mất ANTT xảy ra trong khu nhà trọ, có thể dẫn đến những phát sinh, diễn biến phức tạp trong đời sống cộng đồng.

Qua tìm hiểu của phóng viên, hàng tháng, thông qua các cuộc họp TDP, CSKV phối hợp văn phòng KP, tổ tự quản về ANTT thường xuyên tuyên truyền cho người dân sinh sống trên địa bàn các văn bản pháp luật, quán triệt đến người dân về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định tại địa phương, đồng thời tuyên truyền cho người dân về các thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng phạm tội; tuyên truyền về Đề án 06 của Chính phủ, các thủ tục về đăng ký tạm trú, tạm vắng, phòng chống cháy nổ tại khu dân cư.

Tại KP6, mô hình Tổ CNTQ đầu tiên được thành lập với 73 thành viên là những người dân sinh sống tại khu trọ địa chỉ 86/52 thuộc tổ 8. Có thể thấy rõ, qua thời gian hoạt động, nhờ sự quan tâm lãnh đạo kịp thời của các cấp chính quyền địa phương trong công tác đổi mới phương thức, cách làm, từ đó lực lượng BVDP của phường được phát triển mạnh, góp phần giữ ổn định tình hình ANTT trên địa bàn; bảo vệ an toàn các ngày lễ, tết.

Nhờ sự tích cực của Tổ CNTQ, phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc được phát triển mạnh mẽ, công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức sinh động góp phần đấu tranh PCTP có hiệu quả cao.

Ngoài thực hiện thành công mô hình Tổ CNTQ, CAP.Tân Chánh Hiệp còn xây dựng mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và điểm chữa cháy công cộng" ở hẻm 51, thuộc KP11 với 16 hộ gia đình tự nguyện tham gia; mô hình "Điểm DVCTT theo Đề án 06 của Chính phủ tại chung cư Hưng Ngân cũng đạt được nhiều thành tựu khả quan và được đông đảo người dân ủng hộ, đồng thuận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang