TPHCM:

Người dân mòn mỏi đi đòi tiền cọc mua căn hộ dự án Western Park

Thứ Ba, 06/09/2022 10:40

|

(CAO) Mặc dù dự án Western Park (Q.Bình Tân,TPHCM) chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý và đủ điều kiện mở bán, nhưng Đức Long Gia Lai Land vẫn huy động vốn từ khách hàng, khiến nhiều người giờ đây lao đao, khi dự án chưa có dấu hiệu triển khai.

Phản ánh đến Chuyên đề Công an TPHCM, bà Lương Thị Hiền (SN 1976, ngụ Q.6) cho biết, vào năm 2018, bà được giới thiệu tìm hiểu về dự án Khu thương mại dịch vụ và căn hộ Đức Long Western Park do Công ty CP Đầu tư và kinh doanh BĐS Đức Long Gia Lai (Đức Long Gia Lai Land) làm chủ đầu tư.

Theo đó, dự án được giới thiệu là tổ hợp gồm căn hộ chung cư, trung tâm thương mại và mặt bằng văn phòng, xây trên diện tích khu đất hơn 4.000m2.

Dự án Western Park chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý và đủ điều kiện mở bán, hiện trạng vẫn là khu đất trống

Thấy dự án nằm ở vị trí đắc địa tại đường Lý Chiêu Hoàng (P.An Lạc, Q.Bình Tân), xung quanh lại có hàng loạt tiện ích, nên bà Hiền đặt cọc mua căn hộ số S.01-15.

Bà Hiền cho biết, khi ký hợp đồng (HĐ) đặt cọc, chủ đầu tư cam kết đến tháng 4-2019 sẽ ký HĐ mua bán chính thức với khách hàng. Tin tưởng, bà đã đặt cọc gần 463 triệu đồng và mong sớm nhận được căn hộ để an cư.

Tuy nhiên, quá thời hạn cam kết nhưng bà Hiền thấy chủ đầu tư vẫn chưa ký HĐ mua bán căn hộ với mình, và dự án vẫn chỉ quây tôn xung quanh, không thấy triển khai thi công nên bà cất công tìm hiểu mới phát hiện pháp lý của dự án chưa hoàn thiện.

Theo đó, dự án Western Park trước đây là dự án Khu nhà ở cao tầng cán bộ nhân viên Công ty CP đầu tư xây dựng Bình Chánh, với chiều cao 15 tầng. Đến năm 2015, dự án này được chuyển nhượng lại cho Đức Long Gia Lai Land.

Chủ đầu tư cam kết trả lại tiền cho khách hàng nhưng... thất hứa

Đáng nói, thời điểm năm 2018 (thời điểm chủ đầu tư ký HĐ đặt cọc với bà Hiền) dự án chưa được cơ quan chức năng cấp phép điều chỉnh tăng từ 15 tầng lên 21 tầng, nhưng nhân viên môi giới quảng bá dự án có chiều cao 21 tầng (vượt 6 tầng so với giấy phép được cấp). Không những vậy, dự án này cũng chưa được cấp giấy phép xây dựng và chưa đủ điều kiện để huy động vốn từ khách hàng.

Sau một thời gian chờ đợi nhưng thấy chủ đầu tư không có dấu hiệu triển khai dự án, khu đất vẫn chỉ là bãi trống, nên bà Hiền đề nghị thanh lý HĐ để lấy lại tiền cọc.

Ngày 10-9-2019, bà Hiền và Đức Long Gia Lai Land ký biên bản thanh lý HĐ mua căn hộ S.01-15. Theo HĐ, trong vòng 90 ngày kể từ ngày ký HĐ thanh lý, Đức Long Gia Lai Land phải trả lại toàn bộ số tiền gần 463 triệu đồng cho bà.

Tuy nhiên, sau khi ký thanh lý HĐ xong, chủ đầu tư chỉ trả được một ít tiền rồi 'trốn tránh' nghĩa vụ trả nợ. Quá thời hạn cam kết trả tiền, khách hàng liên hệ đòi tiền nhưng chỉ nhận được những lời “hứa hẹn”.

Đến ngày 18-5-2021, đại diện Đức Long Gia Lai Land ký giấy cam kết sẽ trả hết tiền cho bà Hiền chậm nhất vào ngày 30-6-2021. Trong thời gian này, chủ đầu tư đề nghị bà không khiếu kiện dưới bất kỳ hình thức nào.

Khu đất triển khai dự án hiện nay cỏ mọc um tùm

Tưởng rằng sẽ sớm nhận lại được số tiền mồ hôi nước mắt của mình đã bỏ ra, nhưng một lần nữa bà Hiền chỉ nhận được… lời hứa. Bức xúc, bà đến trụ sở của công ty này nằm ở Khu dân cư Trung Sơn (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) đòi tiền thì hoảng hồn khi biết công ty đã dời đi nơi khác, không biết phải liên hệ ở đâu.

Ngoài bà Hiền, nhiều khách hàng khác của dự án Western Park cũng rơi vào tình cảnh tương tự, khi lỡ đặt cọc tiền mua căn hộ của dự án này nhưng không biết bao giờ mới được nhận nhà. Nhiều khách hàng sau khi đòi tiền từ chủ đầu tư bất thành đã khởi kiện ra TAND huyện Bình Chánh. 

Trước đó, Đức Long Gia Lai Land từng cam kết với khách hàng sẽ hoàn thành và bàn giao căn hộ vào tháng 12-2022. Tuy nhiên, có mặt tại dự án này vào cuối tháng 8-2022, chúng tôi thấy dự án trên vẫn chỉ là một bãi đất trống, không hề có dấu hiệu triển khai xây dựng.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, hiện nay quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận chủ đầu tư của dự án Western Park đã hết hiệu lực. Do đó, muốn triển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục pháp lý lại, vì vậy dự án này khó có thể thực hiện trong một thời gian ngắn.

Rất mong TAND huyện Bình Chánh và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết, để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân là khách hàng của dự án 'treo' này theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang