Bị phạt 70 triệu đồng vì buôn cao hổ, mật gấu trên facebook

Thứ Ba, 06/09/2022 10:02

|

(CAO) Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết, một đối tượng vừa bị xử phạt 70 triệu đồng vì có hành vi quảng cáo, rao bán các sản phẩm động vật hoang dã (ĐVHD) nguy cấp, quý, hiếm trên facebook.

Cụ thể, đối tượng tên Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1982, ngụ phường Minh Khai, TP Hà Giang), vừa bị UBND tỉnh Hà Giang ra quyết định xử phạt theo Khoản 2 Điều 33 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thuộc trường hợp quảng cáo “hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh”.

Trước đó, từ tháng 04-2022, ENV nhận được tin báo từ người dân về việc bà Hà sử dụng tài khoản facebook với tên “Dược liệu Hà My” để đăng tải hàng trăm bài viết quảng cáo bán ĐVHD.

Các sản phẩm ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm như cao hổ, mật gấu, túi mật gấu liên tục được bà Hà quảng cáo là có tác dụng chữa nhiều loại bệnh thậm chí cả “phòng ngừa” hay “điều trị” ung thư.

Với chiêu trò “thần thánh hoá” các loài ĐVHD quý, hiếm và niềm tin vô căn cứ của người dùng, đã thúc đẩy, tiếp tay cho hoạt động buôn bán, săn bắt, chế biến ĐVHD trái phép.

Hình ảnh mật gấu, túi mật gấu đối tượng đăng tải lên trang facebook để quảng cáo, rao bán trái phép

Điều đáng nói, hổ và gấu đều là những loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm được bảo vệ ở cấp độ cao nhất theo quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế.

Các loài này được liệt kê trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. Theo đó, hành vi tàng trữ, buôn bán các sản phẩm như cao hổ, mật gấu hoàn toàn bị nghiêm cấm và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thậm chí, nếu quảng cáo rao bán thì đối tượng vi phạm cũng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 70 đến 100 triệu đồng đối với cá nhân theo Điều 33 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang