Khu nhà trọ "3 không, 3 có” - mô hình tự quản hiệu quả

Thứ Hai, 13/02/2023 16:30  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) "Hộ chúng tôi gồm vợ chồng, con cái cùng gia đình con rể và cháu ngoại từ quê ở huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương xuống đây thuê phòng trọ, đi làm công nhân và mua bán nhỏ lẻ đã hơn 6 tháng nay. Ở đây, an ninh trật tự (ANTT) được bảo đảm, không xảy ra trộm cắp hay nhậu nhẹt, đánh nhau, gây mất ANTT. Chúng tôi cảm thấy rất yên tâm, cố gắng làm ăn kiếm tiền xây dựng cuộc sống", đó là chia sẻ của chị Đinh Thị Loan - hộ dân nhập cư thuê phòng tại khu nhà trọ số 74/3T, tổ 28, ấp Dân Thắng 1, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TPHCM.

Anh Trần Minh Tâm - chủ khu nhà trọ trên - cho biết: "Khu trọ của tôi có 25 phòng với 74 nhân khẩu đăng ký lưu trú, trong đó đa số là người lao động nhập cư từ nhiều tỉnh thành, vùng miền khác nhau. Cách đây hơn 5 tháng, được Ban chỉ huy Công an xã (CAX) Tân Thới Nhì tuyên truyền, vận động tham gia xây dựng mô hình "Khu nhà trọ 3 không, 3 có” ("3 không" là không tệ nạn, không xả rác bừa bãi gây mất vệ sinh môi trường và ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị, không hát karaoke ồn ào trong khu nhà trọ gây mất ANTT; "3 có” là khu nhà trọ có bình chữa cháy, có trồng cây xanh và có hệ thống camera an ninh giám sát), tôi và bà con khu trọ đều hào hứng tham gia sau khi nhận thấy lợi ích thiết thực của mô hình trên mang lại.

Do khu trọ nằm sát mặt tiền đường lớn nên rất dễ bị các đối tượng tội phạm để ý, vì thế sau khi được CAX tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm lừa đảo qua mạng, tôi đã thường xuyên nhắc nhở bà con chú ý nâng cao cảnh giác với những người lạ mặt xuất hiện trong khu trọ để tự bảo vệ tài sản của mình, tuyệt đối hạn chế dẫn người lạ từ bên ngoài vào. Ngoài ra, tôi còn tạo nhóm kết nối Zalo với các hộ thuê phòng đồng thời đầu tư kinh phí lắp hệ thống camera an ninh giám sát (ANGS) ở 2 dãy trọ”...

Công an xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn kiểm tra, đánh giá hiệu quả mô hình tự quản "Khu nhà trọ 3 không, 3 có” tại ấp Nhị Tân

Sạch đẹp, thông thoáng và trật tự, an ninh là ấn tượng của chúng tôi khi trực tiếp khảo sát, ghi nhận thực tế tại 1 khu nhà trọ khác thuộc mô hình "Khu nhà trọ 3 không, 3 có” cũng ở xã Tân Thới Nhì. Đó là khu nhà trọ số 895/24/6, tổ 73, ấp Nhị Tân, do ông Nguyễn Văn Phụ làm chủ. Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, ông Phụ cho biết: "Mô hình tự quản này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho chủ nhà trọ, mà cả những người ở trọ cũng nhận thấy rõ điều đó khi vừa có thể phòng, chống (PC) tội phạm, PC cháy nổ vừa được trực tiếp hưởng thụ không gian sống thoáng mát, trong lành, yên bình một cách lý tưởng. Ngoài việc gắn hệ thống camera ANGS, tôi cũng thường xuyên nhắc nhở bà con vào buổi tối nên dẫn xe máy vào để phòng tránh kẻ gian từ bên ngoài đột nhập lấy trộm...".

Ông Phạm Văn Quý - Bí thư kiêm Trưởng ấp Nhị Tân - đánh giá: "So với 5 - 7 năm trước đây, tình hình phạm pháp hình sự trong khu vực đã giảm rõ rệt; các vụ trộm cắp vặt, cờ bạc, ma túy giảm rất nhiều. Đó là nhờ sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhất là CAX với vai trò nòng cốt, tham mưu thực hiện. Thông qua mô hình "Khu nhà trọ 3 không, 3 có”, nhận thức của người dân đã có bước chuyển biến tích cực, chấp hành tốt quy định pháp luật đồng thời tích cực tham gia đấu tranh PC tội phạm, mang lại hiệu quả cao".

Trung tá Bùi Công Lâm - Trưởng CAX Tân Thới Nhì - cho biết: "Mô hình "Khu nhà trọ 3 không, 3 có” được triển khai từ tháng 7-2022. Tiếp nối thành công hiệu quả của mô hình này, từ ngày 23-9-2022 Ban chỉ huy CAX đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình "Móc khóa thông tin tuyên truyền ANTT"; trong đó lồng ghép, tích hợp các dữ liệu thông tin về mã QR của Mặt trận Tổ quốc xã kèm theo thông tin về số điện thoại đường dây nóng của các lực lượng Công an và Quân sự xã.

Trước đó, mô hình "Tổ công nhân tự quản" đã được CAX thực hiện, nhân rộng ra toàn xã từ năm 2015 đến nay với sự ra đời của 8 tổ Công nhân tự quản gồm 317 thành viên tham gia. Bên cạnh đó, CAX còn vận động nhân dân đóng góp kinh phí đầu tư, lắp 214 camera ANGS với hơn 30 đầu thu. Thông qua đó có nhiều vụ án được khám phá. Điển hình là vụ trộm đột nhập vào bẻ khóa, lấy trộm 2 xe máy (tổng trị giá khoảng hơn 70 triệu đồng) của hộ 52/8 ấp Thống Nhất 2, do ông Hoàng Phương Tâm làm chủ. Qua trích xuất camera ANGS trong khu vực, CA huyện Hóc Môn đã bắt giữ được 2 đối tượng gây ra vụ trộm trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang