Đẩy lùi tội phạm nhờ ứng dụng nhiều mô hình tự quản hiệu quả

Thứ Năm, 05/11/2020 18:24  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Trở lại tuyến đường Tân Sơn (thuộc khu vực P12, Q.Gò Vấp), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi sự "thay da đổi thịt" quang cảnh nơi đây. Tuyến đường xuống cấp sình lầy ngày nào nay đã "lột xác" thành tuyến đường bê-tông khang trang, sạch đẹp. Dọc hai bên đường đã không còn sự hiện diện của những quán hớt tóc gội đầu mát xa kích dục biến tướng. Trải dài suốt con đường là những tấm bảng khẩu hiệu "Tuyến đường có gắn camera an ninh giám sát" kèm theo hệ thống camera rộng khắp, dày đặc cho thấy sự quyết tâm và đồng lòng của chính quyền và nhân dân địa phương trong giữ sự bình yên cho phố phường, quyết đẩy lùi tội phạm, giữ vững tình hình ANTT tại địa bàn...

Tại chợ Phạm Văn Bạch (thuộc 2 khu phố 15 và 16), mô hình "Loa tuyên truyền về ANTT di động" lâu nay luôn phát huy được hiệu quả thiết thực khi được nhiều người dân địa phương và bà con tiểu thương buôn bán ở chợ nhiệt tình hưởng ứng, lắng nghe và tiếp thu mọi thông tin tuyên truyền bổ ích như vậy. Đó không chỉ là những thông tin tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách và quy định của Nhà nước và pháp luật, mà còn là những thông tin tuyên truyền nhằm nhắc nhở người dân đề cao cảnh giác trước những phương thức, thủ đoạn mới vô cùng tinh vi, táo tợn của các loại tội phạm.

Ông Vũ Văn Xuân - Trưởng ban điều hành KP16 (P12, Q.Gò Vấp) cho biết: Trước đây tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè và phạm pháp hình sự rất phổ biến, gây bức xúc cho nhân dân và chính quyền địa phương. Nhưng bằng sự quyết tâm của thế trận "Ý Đảng, lòng dân", có nhiều mô hình tự quản về ANTT hiệu quả đã được CAP12, Q.Gò Vấp tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo thực hiện đã mang về thắng lợi to lớn. Đến nay, tình hình ANTT tại khu vực này đã có sự chuyển biến tích cực và luôn giữ vững, ổn định. Cụ thể là thông qua mô hình "Camera an ninh giám sát", có rất nhiều vụ trộm cây kiểng, trộm thịt bò của người buôn bán và dân địa phương đã được công an phường phát hiện và kịp thời xử lý.

Theo trung tá Võ Thành Long - Trưởng CAP12, Q.Gò Vấp: "Trước đây, mạng lưới camera an ninh giám sát trên địa bàn phường được lắp đặt đại trà tại các tuyến đường, tuyến hẻm trọng yếu. Thực tế đã có khoảng 450 "mắt thần" camera với 90 đầu thu, trong đó có 35 đầu thu tích hợp hình ảnh dữ liệu sắc nét được truyền về trung tâm dữ liệu hình ảnh đầu mối công an quận. Thông qua mô hình, nhiều vụ trọng án như: giết người, trộm, cướp tài sản, cố ý gây thương tích đã được khám phá thành công... Mới đây, công an phường đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường chấp thuận triển khai lắp đặt thêm khoảng 70 mắt camera nữa tại 14 vị trí cửa ngõ ra vào địa bàn phường với tổng kinh phí đầu tư khoảng hơn 300 triệu đồng, trong đó đa phần kinh phí vận động từ nhân dân và UBND phường hỗ trợ một phần...".

Ban chỉ huy CAP12, Q.Gò Vấp theo dõi hệ thống camera an ninh giám sát

Được biết, song song với 2 mô hình "Camera an ninh giám sát" và "Loa tuyên truyền về ANTT di động", mô hình "Cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ đối tượng tại cộng đồng 5 + 1" với công an phường giữ vai trò nòng cốt phối hợp cùng 5 đoàn thể gồm: Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên với các Hội: Phụ nữ, Cựu chiến binh, Người cao tuổi) cũng đã phát huy được hiệu quả. Bằng việc thường xuyên lui tới thăm hỏi, động viên, gần gũi quan tâm, tìm hiểu, nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh của từng đối tượng để từ đó có giải pháp giúp đỡ, nhiều cảnh sát khu vực đã làm tốt vai trò nòng cốt khi cùng các đoàn thể, ban ngành cùng phối hợp thực hiện mô hình một cách hiệu quả, được người dân đồng thuận, hoan nghênh.

Thông qua mô hình, đã có nhiều tấm gương hoàn lương xuất hiện như sự minh chứng thực tế rõ ràng và sinh động nhất. Điển hình như anh Phạm Hùng (từng có tiền án về tội "cố ý gây thương tích dẫn đến chết người"), sau khi chấp hành xong hình phạt tù, trở về địa phương sinh sống, anh được các đồng chí công an phường thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ thêm sức mạnh tinh thần giúp anh có đủ tự tin và bình tĩnh để vượt qua sự mặc cảm quá khứ mà quyết tâm vươn lên bằng chính sức lao động của mình. Sau thời gian kinh doanh quán phở, đến nay kinh tế gia đình anh đã vững chắc, các con đều thành đạt... Tương tự, anh Nguyễn Đức Dưỡng (cũng từng phạm tội như anh Hùng) sau thời gian mãn hạn tù được công an phường động viên, giúp đỡ, đã chăm lo làm ăn buôn bán bằng nghề kinh doanh hệ thống quán lẩu dê, đến nay cuộc sống kinh tế của gia đình ổn định, sung túc.

Trung tá Võ Thành Long chia sẻ: "Còn nhớ ngày trước tuyến đường Tân Sơn vào thời điểm những năm 2013-2014 nổi lên vấn nạn gái mại dâm đứng đường dàn cảnh móc túi lấy trộm tài sản của khách "ham vui", hay nạn cướp giật hoành hành khiến cho người dân địa phương hoang mang, lo sợ. Mô hình camera an ninh giám sát đã giúp cho công an phường và công an quận triệt phá một tụ điểm tội phạm núp bóng mại dâm chuyên móc túi trộm cắp tài sản, từng bước góp phần chuyển hóa, làm trong sạch địa bàn, đẩy lùi tội phạm và tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn phường từ năm 2015 đến nay liên tục được kéo giảm. Theo đó, tập thể công an phường nhiều lần đạt danh hiệu "Đơn vị quyết thắng" và vinh dự được Bộ Công an tặng bằng khen và Cờ thi đua về Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".

Bình luận (0)

Lên đầu trang