TPHCM thúc đẩy quan hệ hợp tác với các địa phương Hàn Quốc

Thứ Tư, 04/11/2020 20:38

|

(CAO) Chiều 4/11, tại Hội trường Thống Nhất (TPHCM), Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã tiếp ông Park Byeong-Seug, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, nhân chuyến công tác của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Hàn Quốc đến Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc trong những năm qua; đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác của hai nước không chỉ dừng lại ở lĩnh vực kinh tế mà còn phát triển ở lĩnh vực văn hóa – xã hội. Ngay trong thời gian dịch COVID - 19 bùng phát, Việt Nam và Hàn Quốc vẫn duy trì nhiều kênh trao đổi các cấp để chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-Seug tại buổi tiếp

Ở cấp độ địa phương, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết quan hệ giữa TPHCM với Hàn Quốc nói chung, với các địa phương, đối tác Hàn Quốc nói riêng đã đạt nhiều kết quả ấn tượng và tốt đẹp.

TPHCM đã thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với 7 địa phương Hàn Quốc. HĐND TPHCM cũng đã thiết lập quan hệ với Hội đồng TP Busan và Incheon (Hàn Quốc). Năm 2017, nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, TPHCM đã cùng tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) đồng chủ trì tổ chức Lễ hội Văn hóa Thế giới trong 23 ngày với nhiều hoạt động giao lưu đa dạng và đặc sắc.

Tính đến tháng 10/2020, Hàn Quốc là đối tác đầu tư lớn thứ 3 tại TPHCM. Hiện TPHCM có gần 80.000 công dân Hàn Quốc sinh sống và gần 2.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại TP.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, trong bối cảnh hạn chế đi lại do dịch bệnh hiện nay, lãnh đạo TP vẫn quyết tâm duy trì và thúc đẩy quan hệ hợp tác với các địa phương Hàn Quốc. Trong tháng 9 vừa qua, lãnh đạo TPHCM đã có cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TP Busan và Daegu (Hàn Quốc) để trao đổi kinh nghiệm phòng chống dịch của mỗi địa phương cũng như đề xuất những phương hướng hợp tác trong tương lai của hai bên.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, hợp tác cấp địa phương giữa hai bên còn nhiều tiềm năng có thể tiếp tục phát triển. Chia sẻ về định hướng phát triển của TPHCM trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên mong muốn với kinh nghiệm của mình, Hàn Quốc có thể hỗ trợ TP trong việc đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế trong các lĩnh vực: công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI), y tế, du lịch, quản lý đô thị, tự động hóa, logistics,…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên mong muốn, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-Seug sẽ giúp quảng bá hình ảnh của TPHCM như một điểm đến đáng tin cậy đối với cộng đồng các nhà đầu tư Hàn Quốc; đồng thời tiếp tục quan tâm thúc đẩy để quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ hơn.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-Seug cảm ơn Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và lãnh đạo TPHCM đã đón tiếp chu đáo; đồng thời chúc mừng đồng chí Nguyễn Văn Nên được bầu làm Bí thư Thành ủy TPHCM.

Cảm ơn TPHCM đã tạo điều kiện cho các chuyên gia, nhà đầu tư Hàn Quốc và quan tâm đến cộng đồng người Hàn Quốc sinh sống tại TP, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-Seug đánh giá cao những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hợp tác Hàn Quốc với Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. Năm 2019 khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam khoảng 4,8 triệu lượt. Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam.

Theo ông Park Byeong-Seug, TPHCM là đầu tàu kinh tế của Việt Nam, vì vậy sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-Seug cho biết sẽ nỗ lực thúc đấy quan hệ hợp tác Hàn Quốc – Việt Nam; đồng thời quảng bá đến doanh nghiệp Hàn Quốc về TPHCM, trong đó có lĩnh vực TP đang cần thu hút đầu tư như công nghệ thông tin.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-Seug mong muốn TPHCM tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại TPHCM; đồng thời tin tưởng, thời gian tới Hàn Quốc và Việt Nam, trong đó có TPHCM sẽ có mối quan hệ hợp tác sâu sắc hơn; kết nối, giao lưu nhiều hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang