Những tấm gương trưởng thành từ màu áo lính

Chủ Nhật, 12/02/2023 18:14  | Nam Anh

|

(CATP) Sau hơn hai năm rèn luyện trong môi trường quân đội, Công an, nhiều thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về với địa phương, hòa nhập lại cuộc sống đời thường. Một số chiến sĩ thể hiện được bản lĩnh xuất sắc, nhiệt huyết và đam mê cống hiến thêm tuổi thanh xuân của mình vì quê hương đất nước sẽ được xem xét, giữ lại công tác lâu dài. Với họ, việc gắn liền cuộc đời vào con đường binh nghiệp đã trở thành niềm đam mê, sự kỳ vọng của chính họ và gia đình, vì đó là môi trường đã từng nâng bước nhiều thế hệ đi trước trưởng thành.

Bỏ nghề điện đến với ngành Công an

Trong không khí ngày hội tòng quân của cả nước, nhớ lại những ngày đầu tham gia tòng quân, chiến sỹ Nguyễn Đình Quân, SN 1980, quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh chia sẻ, trước khi tham gia quân ngũ ngành công an, anh làm thợ điện ở Phú Thọ được hơn 3 năm với mức thu nhập khoảng 20 triệu/tháng. Thời điểm đó, đang công tác ở ngành điện lực có mức thu nhập khá, anh rất băn khoăn có nên nhập ngũ hay không? Tuy nhiên, Quân sinh ra trong gia đình cách mạng nên được gia đình động viên và không muốn anh làm nghề thợ điện mà hướng cho anh nhập ngũ, trở thành chiến sĩ nghĩa vụ CAND.

Tháng 02-2003, Nguyễn Đình Quân được gọi lên đường nhập ngũ. Sau hơn 4 tháng tham gia huấn luyện trên thao trường, Quân được giữ lại làm lính nghĩa vụ của lực lượng công an. Khi nhận tháng lương đầu tiên với mức 293.000 đồng, Quân không bước ra khỏi phòng vì số tiền lương quá thấp nên anh cứ tưởng kế toán... "nhầm". So với mức thu nhập 20 triệu/tháng khi còn công tác trong ngành điện lực, Quân suy nghĩ rất nhiều. Tuy nhiên, được sự động viên của người thân, đồng đội và chỉ huy, anh đã vững tin vào con đường binh nghiệp mà mình lựa chọn. Với nghiệp vụ chuyên môn từng công tác ở ngành điện lực, Quân đã được đơn vị bố trí phù hợp với năng lực và nguyện vọng của bản thân.

Thầy Lương Văn Đạm bên các tân binh vừa nhập ngũ

Sau 3 năm hoàn thành nghĩa vụ quân sự, năm 2005 Quân được lãnh đạo đơn vị đề xuất xét tuyển biên chế, phục vụ công tác lâu dài trong ngành Công an theo nguyện vọng. Cũng trong năm 2005, Quân được giới thiệu đứng vào hàng ngủ của Đảng. Trong năm này, anh được cử đi học lớp Trung cấp quản lý hành chính để có kiến thức về công tác trong ngành Công an. Năm 2008, anh tốt nghiệp thì đến năm 2011, anh lại được đơn vị cho đi học lớp Đại học An ninh. Năm 2013, Nguyễn Đình Quân được bổ nhiệm làm Phó đội trưởng phụ trách đào tạo của Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an TPHCM.

Từ vận động viên quốc gia trở thành chiến sĩ

Từ năm 14 tuổi, Nguyễn Quốc Duy (SN 1994) đã nổi tiếng trong làng võ thuật TPHCM. Tham gia thi đấu ở bộ môn võ cổ truyền Việt Nam ở bất cứ độ tuổi nào Duy cũng mang về HCV cho gia đình và đồng đội. Năm 2017, theo nghĩa vụ của một công dân, Duy tham gia nghĩa vụ quân sự, sau đó được điều về Đội thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an quận 9. Với quyết tâm vào mục tiêu và lý tưởng theo con đường chuyên nghiệp mình lựa chọn, trong thời gian tại ngũ, Duy luôn phấn đấu hết mình. Năm 2018, Duy được lựa chọn tham gia thi đấu ở bộ môn võ thuật cổ truyền thế giới. Với hai HCV quốc gia và 1 HCV thế giới, Duy đã tô điểm thêm nét son cho nền võ thuật cổ truyền nước nhà.

Với nhiệt huyết và sự cống hiến của mình, tháng 5-2020, Duy vinh dự được đứng vào hàng ngũ CAND và được phân công về Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an TPHCM. Nói về con đường trưởng thành của mình, Duy cho biết ngày anh vào biên chế công an, cả gia đình mình vui mừng không ngủ được vì thấy anh đã trưởng thành, chín chắn. Năm 2022, Duy tiếp tục tham gia các giải đấu và anh tiếp tục gặt hái nhiều thành tích.

Từ ước mơ thành sự thật

Những năm 1997-1998, khi còn là học sinh trường THPT Thanh Đa, quận Bình Thạnh, Lương Văn Đạm đã ước mơ một ngày mình được khoác trên người bộ quân phục CAND. Để biến ước mơ thành sự thật, Đạm đã viết đơn tình nguyện bày tỏ nguyện vọng của mình với Hội đồng tuyển quân của quận.

Năm 2001, Đạm tham gia nghĩa vụ Công an. Sau 3 năm công tác, anh được cử đi học hệ chính quy Trường Cao đẳng Lục quân 2. Tháng 8-2006, anh hoàn thành việc học và tháng 10-2006 được điều về Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an TPHCM công tác đến nay. Sau khi vào biên chế lâu dài, trong môi trường giáo dục, Đạm luôn phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Với nhiệm vụ giảng dạy ở bộ môn quân sự và điều lệnh CAND cho các tân binh, Đạm đã áp dụng kiến thức và kinh nghiệm của mình để truyền đạt lại theo cách vừa nghiêm túc, vừa dễ hiểu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang