Rộn rã ngày học sinh trở lại trường sau thời gian dịch bệnh kéo dài

Thứ Ba, 15/02/2022 10:12  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Sáng 14-2, trên khắp các tuyến đường ở tất cả quận, huyện của thành phố, nhiều phụ huynh (PH) háo hức, vui mừng chở con em đến trường sau thời gian dịch Covid-19 kéo dài.

Tại quận 12, đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh các HS tiểu học (TH) và mầm non (MN) hớn hở trong bộ đồng phục cùng chiếc khăn quàng đỏ và chiếc cặp nhỏ quen thuộc. Các em vui mừng vì sẽ được gặp lại bạn bè và thầy cô sau thời gian dài xa cách, còn các PH lại thấy an tâm khi việc học hành và sinh hoạt của con em mình đã trở lại bình thường...

Có mặt ở trường từ rất sớm, thầy Nguyễn Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường TH Võ Thị Sáu (quận 12) đã cùng tập thể giáo viên (GV), cán bộ (CB), nhân viên (NV) khẩn trương kiểm tra lại toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất, phòng học, trường lớp cùng các trang thiết bị, máy đo thân nhiệt từ xa hiện đại có kết nối với phần mềm điện thoại di động để kiểm soát phòng ngừa dịch Covid-19 đã được Ban giám hiệu (BGH) quan tâm vận động PH đóng góp. Khi việc kiểm tra hoàn tất, BGH và GV lại tất bật đón PH và các em HS vào lớp...

Thầy Dũng chia sẻ thêm: "Tình hình dịch bệnh tại TPHCM hiện đã và đang được kiểm soát tốt; trong đó, Trường TH Võ Thị Sáu (quận 12) thuộc cấp độ 1. 100% CB, GV, NV của trường đều luôn ý thức cao trong công tác PC dịch.

Trước đó, trường đã thông qua các phương án PC dịch, tập huấn cho CB, GV, NV về công tác này, cả bảng chỉ dẫn phòng chống Covid, bảng tin tuyên truyền, mã QR... Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) các lớp hướng dẫn HS thói quen phòng dịch Covid-19 tại trường, xây dựng lại nề nếp học tập cho HS, qua đó nắm bắt, phân loại các HS theo từng nhóm căn cứ vào thời lượng tham gia học tập trên môi trường Internet và khả năng tiếp thu kiến thức của HS...

Xây dựng kế hoạch chuẩn bị kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I đối với HS các khối lớp 1, 2 năm học 2021 - 2022 theo hướng dẫn của Sở Giáo dục - Đào tạo về hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá HS tiểu học thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông ứng phó dịch Covid-19.

Học sinh và thầy cô giáo Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

Sáng 14-2, nhà trường bắt đầu tổ chức hoạt động dạy học 2 buổi/ngày có tổ chức bán trú cho tất cả các khối theo nhu cầu của HS và PH. Về hoạt động này, nhà trường luôn thực hiện nghiêm túc theo các văn bản hướng dẫn. Hoạt động bán trú của trường được tổ chức phải bảo đảm các quy định về PC dịch Covid-19.

Trao đổi với phóng viên, thầy Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT quận 12, cho biết: "Thời điểm 3 ngày sau Tết Nguyên đán, chúng tôi đã phát hiện 22 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó 14 HS khối THCS, 1 trường hợp là GV, 7 trường hợp còn lại đều thuộc khối THPT, trong số này không có trường hợp nào bị phát hiện bên trong trường học. Qua đó cho thấy công tác PC dịch của ngành Giáo dục quận 12 đạt hiệu quả, đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Trước khi đón các em trở lại trường, từ ngày 26-1, chúng tôi đã triển khai các phương án mẫu PC dịch bệnh tùy điều kiện đặc thù của từng trường, đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế địa phương kiểm tra thẩm định, đánh giá theo bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học trong PC dịch tại các cơ sở giáo dục MN và giáo dục TH. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục quận 12 sớm chuẩn bị cơ sở vật chất, tiến hành khử khuẩn cũng như triển khai các vấn đề cần lưu ý, họp PH, truyền thông hướng dẫn công tác PC dịch cho HS, tập huấn cho CB, GV, NV công tác PC dịch tại trường học...

TPHCM: Gần 96% HS tiểu học trở lại trường

Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM Trịnh Duy Trọng thông tin, ngày đầu tiên trẻ mẫu giáo (MG) và HS từ lớp 1 đến lớp 6 tới lớp trở lại, có 151.335/288.262 trẻ MG đến trường, đạt 66,33%; 670.366/698.356 HS tiểu học, đạt 95,99%; 89.818/94.903 HS lớp 6, đạt 94,64%. Trong tuần đầu đi học trở lại, khối MN không tổ chức ăn sáng, bảo mẫu, GV tập trung đón trẻ từ đầu buổi học và có tầm soát (sát khuẩn, đo thân nhiệt...), phối hợp với PH để chăm sóc phù hợp. Ở bậc TH, nhiều cơ sở GD đã tổ chức dạy chương trình học kỳ II cùng với hoạt động bán trú để đáp ứng nhu cầu của PH. Tuy nhiên, còn một số cơ sở chưa tổ chức lại hoạt động này do chưa đáp ứng điều kiện về quy định PC dịch cũng như cơ sở vật chất.

Các trường tổ chức nhiều phương án đón HS, phân chia buổi học, thời gian đến trường và ra về cho từng khối lớp để đảm bảo giãn cách; đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về PC dịch, luôn cảnh giác, ứng xử kịp thời khi có tình huống xảy ra. Về các khoản thu phục vụ cho học tập, các hoạt động của HS, Sở GD-ĐT TPHCM đã ban hành văn bản ngày 11-2-2022, trong đó hướng dẫn thu học phí và các khoản khác khi HS học trực tiếp trở lại, đảm bảo thực hiện theo nguyên tắc thu theo tháng thực học.

Liên quan đến tình hình ngày đầu tiên HS đến trường, TPHCM ghi nhận 1 trường hợp F0 tại khối MN, 1 F0 tại khối TH và 1 F0 tại khối lớp 6. Ba trường hợp trên đều được y tế địa phương xử lý theo quy định, tất cả F1 đều được xét nghiệm và có kết quả âm tính.

N.LINH

Bình luận (0)

Lên đầu trang