Sẽ kỷ luật cán bộ để nhà kiên cố 'mọc' trái phép

Chủ Nhật, 09/10/2016 15:47  | Hoàng Quân

|

(CAO) Dù đã nhận bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng bà Nguyễn Thị Mai vẫn cho xây dựng công trình kiên cố trên đất đã thu hồi vĩnh viễn. Công trình đã được phát hiện từ trước nhưng không được ngăn chặn, xử lý.

Xây nhà trái phép trên đất đã thu hồi vĩnh viễn

Bà Nguyễn Thị Mai (trú thôn Phú Hậu, xã Cam An, huyện Cam Lộ, Quảng Trị) có thửa đất số 43, tờ bản đồ 17 (nguồn gốc từ năm 1997, chưa được cấp sổ đỏ), đất do UBND xã Cam An quản lý.

Năm 2013, thực hiện Quyết định thu hồi đất của UBND huyện Cam Lộ để giải phóng mặt bằng công trình nâng cấp, mở rộng QL1A, bà Mai bị thu hồi 156m2, trong đó quán kinh doanh (57,8m2), chái quán (27,9m2), hỗ trợ cải tạo mặt tiền nhà ở với 30,8m2 cùng với những hỗ trợ khác thì bà Mai được bồi thường, hỗ trợ 155.675.000 đồng (hơn 155 triệu đồng).

Cuối năm 2015, sau khi công trình QL1A hoàn thành, bà Mai xây dựng công trình rộng 103,22m2, gồm nhà ở kiên cố, phần cơi nới phía sau và phần chiếm dụng đất đã được nhà nước thu hồi. Trong đó, quán để buôn bán 61,6m2 gồm tầng hầm và tầng 1.

Hiện cửa hàng kinh doanh Hồng Cúc của bà Mai vẫn nằm chình ình trên hành lang QL1A, nhô ra đường rất nhiều so với các hộ dân khác. Bà Mai được hỗ trợ cải tạo mặt tiền nhà 46,2m2 nhưng khi xây dựng lại thay đổi kết cấu về cấp nhà và cơi nới thêm diện tích lớn hơn cũ 15,4m2. Phần chiếm dụng mặt tiền QL1A là 31,5m2 (nằm trong diện tích 67m2 đất đã thu hồi vĩnh viễn).

Hành vi tự ý cơi nới, chiếm dụng này là vi phạm pháp luật. Điều đáng nghiêm trọng là từ khi bà Mai bắt đầu vi phạm, công dân đã phản ánh, tố cáo đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng và lãnh đạo các đơn vị đã đến kiểm tra nhưng vụ việc không được ngăn chặn, xử lý. Dư luận cho rằng có sự “nể nang”, tiếp tay, bao che.

Sẽ cưỡng chế nếu không tự tháo dỡ

Ông Ngô Quang Chiến – Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ cho biết: “Nhận được đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, huyện đã chỉ đạo thanh tra xác minh làm rõ và đã có kết luận vụ việc. Nếu cơ quan, chính quyền địa phương nào để xảy ra sai phạm thì sẽ bị kỷ luật”.

Tháng 8-2016, Thanh tra huyện Cam Lộ có kết luận: Đảng ủy và UBND xã Cam An đã 2 lần tiếp nhận thông tin của công dân về việc bà Mai xây nhà ở trái phép trên đất công. Đầu tháng 8-2015, công dân phản ánh với ông Ngô Viết Đơn – Bí thư Đảng ủy xã và cuối năm 2015 phản ánh đến ông Trần Văn Nam – Chủ tịch UBND xã. Tuy nhiên, UBND xã không lập biên bản.

Ngày 10-8-2015, ông Đơn trao đổi với ông Nam yêu cầu cho kiểm tra sự việc. Ông Nam phân công ông Trần Đăng Điểm – cán bộ địa chính kiểm tra thực địa, nhà bà Mai đã hoàn thành xong việc đổ sàn. Bà Mai xin được làm quán để buôn bán, kiếm thêm thu nhập.

Căn nhà của bà Mai nằm trên diện tích đã bị thu hồi vĩnh viễn là vi phạm, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ

Ngày 12-8-2015, ông Điểm nhận được đơn của bà Mai với cam kết: “Chỉ xây dựng trên phần đất còn lại, không cơi nới thêm phần đất đã thu hồi, không ảnh hưởng đến hành an toàn thông và chỉ xây dựng quán kinh doanh, không làm nhà ở”.

Ông Nam nói đã chỉ đạo ông Điểm kiểm tra thực địa nhưng không báo cáo kết quả và cũng không nhận được đơn trình bày của bà Mai. Khi thanh tra làm việc thì đơn vẫn do ông Điểm giữ.

Lần thứ 2 tiếp nhận phản ánh của công dân nhưng Chủ tịch xã không chỉ đạo xử lí, giải quyết. Ông Điểm nói đã báo cáo kết quả kiểm tra nhưng lãnh đạo xã không có ý kiến gì tại buổi họp giao ban. Ông Nam cho rằng ông Điểm chưa trình bày báo cáo.

Các lãnh đạo, cán bộ khác cũng không nhớ nội dung cuộc họp và trong sổ cá nhân công chức không ghi chép. Ông Đơn khẳng định không nghe ông Điểm báo cáo vụ việc. Trong khi đó Bí thư, Trưởng thôn và công an viên thôn Phú Hậu đều biết rất rõ việc xây dựng trái phép của bà Mai nhưng không báo cáo cấp trên.

Theo ông Nguyễn Bá Lợi – cán bộ thanh tra của Chi cục quản lí đường bộ II.5: “Các trường hợp vi phạm do Công ty TNHH BOT Quảng Trị thông báo và Chi cục đã xử lý. Riêng trường hợp bà Mai thì Chi cục không nhận được thông tin”.

Ông Hoàng Gia Đại – Giám đốc điều hành dự án Công ty TNHH BOT Quảng Trị trình bày: “Sau khi công trình QL1A hoàn thành, ngày 16-3-2016, đơn vị đã bàn giao lại mốc giải phóng mặt bằng cho chính quyền địa phương và Chi cục quản lý đường bộ II.5. Đơn vị đã báo cáo với UBND huyện về một số trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ để xử lý, riêng trường hợp bà Mai, đơn vị không phát hiện”.

Theo kết luận thanh tra, Chủ tịch xã thiếu trách nhiệm do không theo dõi, đôn đốc kiểm tra để xử lí. Bí thư xã thiếu trách nhiệm khi tiếp nhận thông tin phản ánh của công dân nên không biện pháp xử lí kịp thời, không theo dõi, đôn đốc UBND xã giải quyết vụ việc. Trong khi đó, công dân đã phản ánh ông Đơn ngay tại hiện trường nhưng ông Đơn vẫn “làm ngơ”.

Trước những sai sót, vi phạm nói trên, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Đảng ủy, UBND xã Cam An kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch và cán bộ địa chính UBND xã Cam An. Trong 30 ngày sau khi công bố kết luận thanh tra, bà Mai phải tự tháo dỡ toàn bộ công trình có diện tích 57,02m2 do cơi nới, chiếm dụng đất. Nếu không chính quyền địa phương sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND huyện cũng đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ II.5 phối hợp UBND xã Cam An, Phòng TN&MT, phòng Hạ tầng Kinh tế kiểm tra, rà soát và thống kê các trường hợp vi phạm sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ đoạn qua huyện Cam Lộ để có biện pháp xử lý đúng pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang