Sở GTVT TPHCM nói gì về “xe dù, bến cóc” vẫn nở rộ?

Thứ Năm, 02/11/2023 17:44

|

(CAO) Sở GTVT TP.HCM cho rằng một số nội dung quy định pháp lý hiện hành chưa đầy đủ nên khó xử lý được triệt để vấn nạn “xe dù, bến cóc”.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế xã hội định kỳ vào chiều 2/11, ông Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thừa nhận tình trạng xe dù, bến cóc thời gian qua vẫn chưa xử lý được triệt để gây bức xúc dư luận và mất an ninh trận tự, an toàn giao thông và cũng gây cạnh tranh thiếu bình đẳng trong hoạt động vận tải.

Ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thông tin tại buổi họp báo

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do từ năm 2020 trở về trước, các Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ GTVT về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không có quy định, cũng như không có hướng dẫn việc xác định hành vi liên quan đến các điểm đón, trả khách không đúng quy định. Từ đó, các Nghị định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ cũng không có quy định các hành vi xử phạt tương ứng.

Năm 2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô có bổ sung quy định kiểm soát hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch. Tuy nhiên, trong quá trình thực tế triển khai thực hiện, Sở GTVT nhận thấy một số nội dung quy định pháp lý chưa đầy đủ để xử lý vấn đề nêu trên.

Cụ thể, hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam chưa nâng cấp để trích xuất dữ liệu điểm đầu, điểm cuối trùng lặp của tổng số chuyến của xe trong thời gian một tháng.

Bộ GTVT chưa xây dựng và triển khai phần mềm để các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch cung cấp nội dung tối thiểu của hợp đồng trước khi thực hiện vận chuyển hành khách.

Bên cạnh đó, chưa có khái niệm hoặc quy định như thế nào là điểm giao dịch đón, trả khách trái phép (bến dù, bến cóc); đồng thời chưa được quy định rõ là xe ô tô khách của một đơn vị kinh doanh vận tải (không phân biệt biển số xe) hay là từng xe ô tô khách (phân biệt từng biển số xe cụ thể) và số lần lặp đi lặp lại hàng ngày được xác định bao nhiêu lần là vi phạm,...

Ông Bùi Hòa An cho biết, các vấn đề nêu trên, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND TP có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo một số khó khăn, vướng mắc để Bộ hướng dẫn thực hiện về công tác kiểm tra, xử lý tình trạng xe ô tô khách đón, trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn TP.HCM. Hiện nay, Bộ GTVT đã dự thảo Nghị định điều chỉnh, bổ sung và đang lấy ý kiến góp ý.

Đại diện Sở GTVT thông tin thêm, thời gian qua đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp Công an TP tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh vận tải theo thẩm quyền. Trong 9 tháng đầu năm 2023 đã phối hợp kiểm tra, xử lý 2.383 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt gần 3,6 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang